|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ĐHĐCĐ Vietcombank: Có thể lãi trên 700 tỷ đồng từ thoái vốn Eximbank

08:00 | 28/04/2017
Chia sẻ
Năm 2017, Vietcombank lên kế hoạch tăng vốn thêm khoảng 3.600 tỷ đồng bằng phát hành cổ phần ra công chúng, chào bán riêng lẻ cho tối đa 10 nhà đầu tư. Đồng thời thực hiện thoái vốn ở một số TCTD.

Sáng 28/4, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 và thông qua kế hoạch kinh doanh phát triển trong năm 2017.

Đại hội thảo luận

Tình hình phát hành tăng vốn cho đối tác GIC của Singapore?

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT: Vietcombank được sự quan tâm của GIC là một điểm tích cực tuy nhiên theo định hướng của Chính phủ, việc thoái vốn của các đơn vị thuộc sở hữu nhà nước phải thoả mãn một số điều kiện. Trong đó, giá mua phải không thấp hơn mệnh giá và giá thị trường tại thời điểm mua.

Giá đưa ra của GIC chưa đáp ứng được những yêu cầu trên. Tuy nhiên, với kế hoạch kinh doanh trong năm 2017 đã có một số đối tác nước ngoài quan tâm trong đó có cả GIC. Trong thời gian sớm nhất chúng tôi sẽ đưa ra nhóm yêu cầu cụ thể đối với đối tác để có thể thu hút hơn các nhà đầu tư khác.

Mặc dù giao dịch chưa thành công nhưng với việc GIC chào mức giá tương đối như vậy thì là tín hiệu khả quan cho việc thực hiện chuyển nhượng.

Việc tăng vốn trong tài liệu được đề xuất theo hai phương thức phát hành ra công chúng và phát hành riêng lẻ, nhưng trong phần trình bày của ban lãnh đạo thì có vẻ ưu tiên hơn việc phát hành riêng lẻ. Cách xác định mức giá phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ có hơp lý không?

Ngân hàng có thể thực hiện một trong hai hoặc cả hai phương án. Mức giá phát hành dự kiến sẽ không thấp hơn giá đóng cửa của phiên giao dịch trên sàn ngày liền kề trước ngày phát hành.

Giá GIC đưa ra tuy cao hơn giá định giá nhưng lại thấp hơn giá trên sàn nên thương vụ đã không thực hiện thành công. Nhà đầu tư mua phải giữ không được bán trong một năm. Do vậy nhà đầu tư phải cân nhắc khi thực hiện đầu tư.

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT: Định hướng của HĐQT là phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài. Nếu phát hành ra công chúng hay riêng lẻ thì rất khó khăn và chỉ nên xem xét khi phương án trên không khả thi.

Về cách xác định giá, Vietcombank cũng đang xem xét đề xuất cách định mức giá bằng giá trung bình giao dịch trong 1 tháng trước thời điểm thực hiện chuyển nhượng, thay thế cho mức giá của ngày hôm trước để đưa mức giá hợp lý hơn.

Nội dung tài liệu có nói tăng vốn để chuẩn bị M&A thì hiện tại thì Vietcombank đã có đối tác nào chưa?

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT: Hiện tại Vietcombank vẫn chưa lựa chọn được ngân hàng phù hợp với tiêu chí của Vietcombank là vừa mở rộng mạng lưới, vừa có thế mạnh trong mảng mà Vietcombank chưa có như bán lẻ.

Chia quỹ khen thưởng phúc lợi năm 2016 của Vietcombank khá cao trên 20% so với mức lợi nhuận mức thị trường, bằng 50% lượng tiền chia cổ tức cho cổ đông, xin ban lãnh đạo giải thích và có thể điều chỉnh giảm không?

Năm 2016, Vietcombank đã đạt và vượt mức kế hoạch đề ra trước đó. Do vậy, theo đúng quy định hiện hành, tổ chức có thể đề xuất tăng quỹ lương và khen thưởng cho nhân viên với tỷ lệ không vượt quá 20% so với mức lợi nhuận vượt mức. Tổng số tiền chi là 1.409 tỷ đồng.

Mức trích tối đa cho quỹ này không quá 3 tháng, hiện mức lương của VCB đã được phê duyệt bởi ba Bộ. Do vậy mức chi trả như đã nêu là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Kế hoạch thoái vốn tại các TCTD khác?

Hiện tại, Vietcombank đang sở hữu cổ phần tại 5 tổ chức tín dụng (TCTD) trong đó có 3 TCTD có tỷ lệ sở hữu vượt quá mức quy định 5% của NHNN. Trong đó, cơ bản phần lớn là tại MBBank và Eximbank. MBBank là đơn vị kinh doanh tương đối hiệu quả và hàng năm Vietcombank đều nhận được cổ tức từ hoạt động đầu tư.

Dự kiến trong thời gian tới sẽ tiếp tục đề xuất NHNN thoái khỏi Eximbank, nếu thành công có thể đem lại lợi nhuận trên 700 tỷ đồng.

Ngoài ra đối với ba tổ chức còn lại là Ngân hàng Phương Đông, Saigonbank, Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng với tổng tố tiền không quá lớn khoảng 300 tỷ đồng. Trong thời gian qua Vietcombank cũng có kế hoạch thoái vốn nhưng do mức giá chưa hợp lý nên chưa thực hiện được.

Vietcombank đang tham gia hỗ trợ tái cơ cấu tổ chức tín dụng nào?

Chủ tịch HĐQT cho biết đây là nhiệm vụ mà NHNN giao cho Vietcombank. Tuy nhiên Vietcombank chỉ hỗ trợ chứ không bị ảnh hưởng hay chịu thiệt hại. Hiện tại ngân hàng đã cử người sang hỗ trợ điều hành và kỹ thuật đối với TCTD yếu kém chứ không hề có hỗ trợ về tài chính.

Tại sao mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 2017 lại chỉ còn 8% trong khi năm 2016 tăng trưởng 20%?

Năm 2016 đạt được mức lợi nhuận như vậy là cố gắng rất lớn của toàn bộ ngân hàng: tăng trưởng tín dụng, đầu tư tín dụng, huy động vốn giá rẻ, thu từ dịch vụ tăng cao,…Lợi nhuận trước thuế năm 2016 tăng trên 20% là kết quả ấn tượng.

Kế hoạch lợi nhuận năm 2017 là 8%, chúng tôi cho rằng mức lợi nhuận như vậy là hợp lý. Thay vì tăng trưởng về chiều rộng, Vietcombank xác định là phát triển về chiều sâu. Thay vì tăng trưởng tín dụng là 20% chúng tôi xin ý kiến cổ đông giảm xuống 15%. Nếu tăng trưởng vượt quá thì sẽ ảnh hưởng đến hệ số CAR và chất lượng tín dụng. Hiện tại mức tăng trưởng tín dụng NHNN phê duyệt cho Vietcombank năm 2017 là 16%.

Tiến độ tham gia mảng tài chính tiêu dùng?

Do quy định hiện tại TCTD không thể có cả hai Công ty cho thuê tài chính và tín dụng tiêu dùng. Hiện tại Vietcombank đã có công ty cho thuê tài chính rồi nên trong thời gian tới ngân hàng sẽ phải tiếp tục xem xét việc phát triển này. Nếu thành lập công ty tín dụng tiêu dùng thì phải thoái vốn tại công ty cho thuê tài chính.

Kế hoạch đầu tư vào tài sản cố định là 500 tỷ thì có bao nhiêu vào corebanking?

Hệ thống công nghệ thông tin hiện tại vẫn đang đáp ứng được nhu cầu hiện tại của Vietcombank. Tuy nhiên trong thời gian sắp tới khi mở rộng mảng bán lẻ VCB sẽ có những đầu tư lớn hơn vào mảng này.

Việc lỗi xảy ra trong việc sử dụng core cũ dẫn đến việc làm tròn số tính lãi trong thời gian vừa qua đã được Vietcombank khắc phục toàn bộ. Trong thời gian tới ngân hàng sẽ tiếp tục lộ trình phát triển hệ thông core mới.

Cho biết thông tin về hợp đồng cấp tín dụng với Công ty khoan thăm dò khai thác dầu khí PVEP và tình trạng mức cấp tín dụng hiện nay?

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT: PVEP hiện là đối tác lớn của Vietcombank và một khách hàng kinh doanh hiệu quả trong nhiều năm. Tính tới 2016 công ty có quan hệ với 27 tổ chức tín dụng, trong đó có Vietcombank. Hiện Vietcombank đang cấp tín dụng cho các khoản có mục đích đầu tư vào các mỏ được đánh giá là có hiệu quả.

Trong thời gian qua, PVEP không những vay vốn mà còn gửi vốn nhàn rỗi, nhiều thời điểm lượng huy động lớn hơn số dư nợ. Chúng tôi đánh giá khoản vay này là khoản nợ an toàn, dự án đầu tư là hiệu quả do đó không đặt vấn đề tái cấu trúc cho khoản nợ này.

dhdcd vietcombank co the lai tren 700 ty dong tu thoai von eximbank
ĐHĐCĐ thường niên 2017 của Vietcombank. (Ảnh: Diệp Bình).

Xuất hiện ba ứng viên mới vào HĐQT Vietcombank

Trong đại hội, ngân hàng thực hiện thông qua việc miễn nhiệm một thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và bầu bổ sung 3 thành viên vào HĐQT nhiệm kỳ 2013 - 2018.

dhdcd vietcombank co the lai tren 700 ty dong tu thoai von eximbank Lộ diện ba ứng viên mới vào HĐQT Vietcombank

Ông Eiji Sasaki sẽ là ứng viên mà Ngân hàng Mizuho lựa chọn để thay thế cho ông Yutaka Abe trong HĐQT của Vietcombank, cùng ...

Cụ thể, ông Yutaka Abe - Thành viên HĐQT là đại diện cho cổ đông chiến lược Mizuho của Vietcombank sẽ từ nhiệm. Mizuho cũng đã thực hiện đề cử thay thế thành viên mới là ông Eiji Sasaki (Giám đốc phụ trách kinh doanh khu vực châu Á) vào HĐQT nhiệm kỳ hiện tại.

Ngoài ra, danh sách ứng viên HĐQT của Vietcombank còn xuất hiện thêm hai gương mặt mới là ông Nguyễn Mỹ Hào hiện là Giám đốc Vietcombank Sở Giao dịch, ông Phạm Anh Tuấn hiện là Trưởng ban Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng Vietcombank

Tăng vốn điều lệ thêm 3.598 tỷ đồng chuẩn bị khả năng M&A

Việc tăng vốn bằng phương thức phát hành cổ phần ra công chúng và chào bán riêng lẻ cho tối đa 10 nhà đầu tư có năng lực tài chính. Số lượng cổ phần chào bán tối đa là 359,8 triệu cổ phiếu (tương đương 10% số cổ phần hiện tại).

Mức giá phát hành dự kiến sẽ không thấp hơn giá đóng cửa của phiên giao dịch trên sàn ngày liền kề trước ngày phát hành. Thời gian chào bán dự kiến trong năm 2017 - 2018.

Mục tiêu chính của việc tăng vốn lần này là nhằm nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh, góp phần đảm bảo mức độ đủ vốn theo yêu cầu của Basel II. Đây cũng là một bước chuẩn bị cho khả năng M&A khi điều kiện cho phép.

dhdcd vietcombank co the lai tren 700 ty dong tu thoai von eximbank
Kế hoạch sử dụng vốn điều lệ tăng thêm (Ảnh: Tổng hợp từ tài liệu ĐHCĐ)

Tính đến hết năm 2016, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) hợp nhất của Vietcombank đạt mức 10,57%. Tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay dài hạn ở mức 30,4%.

Hiện tại, nhà nước đang nắm giữ 77,1% vốn cổ phần tại Vietcombank, Ngân hàng Mizuho nắm giữ 15%, các thành viên hội đồng quản trị đang nắm giữ 0,002% và còn lại là sở hữu của các cổ đông khác. Như vậy nếu tăng vốn thành công, tỷ lệ nắm giữ dự kiến của nhà nước và Mizuho sẽ giảm tương ứng xuống 70% và 13,6%.

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 9.200 tỷ đồng

Trong năm 2017, Vietcombank đặt kế hoạch tăng trưởng dư nợ tín dụng ở mức 15%, tương đương 547.133 tỷ đồng. Tổng tài sản tăng 11% lên mức 874.577 tỷ đồng trong năm 2017. Huy động vốn tăng 14%, lên 684.841 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngân hàng cũng tăng trưởng lợi nhuận 2017 khiêm tốn với mức 8% so với năm trước, ước đạt khoảng 9.200 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%, tỷ lệ cổ tức 8%.

dhdcd vietcombank co the lai tren 700 ty dong tu thoai von eximbank
Kế hoạch kinh doanh của Vietcombank năm 2017 (Nguồn: Tài liệu ĐHCĐ)

Trong năm nay, Vietcombank dự kiến thành lập 6 chi nhánh và 39 phòng giao dịch trên toàn quốc trên cơ sở phê duyệt của NHNN. Ngân hàng còn triển khai thành lập Văn phòng đại diện Vietcombank tại NewYork, Ngân hàng con 100% vốn tại lào, Công ty kiều hối, Công ty tín dụng tiêu dùng và Công ty AMC.

Hoàn thành vượt mức kế hoạch trong năm 2016

Kết quả kinh doanh của Vietcombank trong năm 2016 đều thực hiện vượt mức kế hoạch đề ra. Tổng tài sản đạt 787.907 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước và vượt 3% so với kế hoạch. Cho vay khách hàng tăng trưởng 19% đạt 460.808 tỷ đồng.

Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế năm 2016 đạt mức tăng trưởng tới 25% tương đương 8.523 tỷ đồng, là ngân hàng có mức lợi nhuận cao thứ hai trong toàn hệ thống. Tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,79% xuống 1,46%. Tỷ lệ chi trả cổ tức 2016 là 8% (kế hoạch trước đó là 10%).

Ngoài ra, trong năm 2016, Vietcombank đã thực hiện thành công hai đợt tăng vốn bao gồm phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 35% (tăng vốn điều lệ thêm 9.327 tỷ đồng) và phát hành xấp xỉ 8.000 tỷ đồng trái phiếu (trong đó có 6.000 tỷ trái phiếu tăng vốn cấp 2).

dhdcd vietcombank co the lai tren 700 ty dong tu thoai von eximbank Vietcombank cán mốc lợi nhuận quý I trên 2.000 tỷ đồng

Trong quý I/2017, Vietcombank đạt lãi sau thuế hợp nhất trên 2.200 tỷ đồng, nợ xấu ở mức 1,47%.

dhdcd vietcombank co the lai tren 700 ty dong tu thoai von eximbank Vietcombank trình cổ tức 2017 tỷ lệ 8%

Vietcombank đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 8% so với năm trước, ước đạt khoảng 9.200 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới ...

dhdcd vietcombank co the lai tren 700 ty dong tu thoai von eximbank Người của Mizuho Bank rời ghế Phó Tổng Vietcombank

Chiều muộn 14/4, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank phát đi thông báo về việc từ nhiệm chức vụ ...

dhdcd vietcombank co the lai tren 700 ty dong tu thoai von eximbank Vietcombank được phép phát hành 8.000 tỷ đồng trái phiếu năm 2017

Trước đó năm 2016, Ngân hàng đã phát hành thành công 8.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn tự có.

Trúc Minh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).