|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Agribank có thể thoái vốn Tổng Công ty Vàng Agribank

16:18 | 04/05/2017
Chia sẻ
Năm 2017, Tổng Công ty Vàng Agribank Việt Nam đứng trước kế hoạch thoái toàn bộ vốn của cổ đông lớn Ngân hàng Agribank. Kế hoạch dài hạn, Công ty sẽ đẩy mạnh kinh doanh bất động sản.

Trước kế hoạch thoái toàn bộ vốn của cổ đông lớn là Ngân hàng Agribank, trong năm 2017, Tổng Công ty Vàng Agribank Việt Nam (AJC) xác định xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2017 sát với tình hình thực tế, nhằm đảm bảo an toàn vốn và an toàn trong hoạt động kinh doanh của mình. Hiện mức vốn góp của cổ đông nhà nước tại AJC là 61,2%.

Trong trung hạn, AJC xác định mục tiêu của mình là đầu tư đẩy mạnh sản xuất mặt hàng vàng trang sức cùng thương hiệu AJC. Tuy nhiên, về dài hạn AJC định hướng mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực bất động sản.

Hiện công ty đã hoàn tất xây dựng toà nhà trụ sở Chi nhánh Bắc miền Trung gồm 9 tầng trên diện tích 152 m2, đã mở cửa hàng kinh doanh vàng bạc và đang tìm đối tác thuê diện tích còn lại. Bên cạnh đó, AJC cũng đang xin giấy phép xây dựng tại khu đất tai khu công nghiệp Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP Hà Nội để thực hiện việc liên doanh, liên kết và chuyển nhượng tài sản trên đất để thu hồi vốn.

Ngoài ra, Công ty cũng đang nắm giữ một bất động sản tại quận 2, TP HCM có trị giá theo nguyên giá là 5 tỷ đồng, bất động sản này được nắm giữ với mục đích đầu tư.

agribank co the thoai von tong cong ty vang agribank
Công ty vàng Agribank: Cắt giảm mạnh chi phí để thoát lỗ (Ảnh minh hoạ)

Kết thúc năm 2016, Tổng Công ty Vàng Agribank Việt Nam đạt tổng doanh thu 1.201 tỷ đồng, giảm 18% so với năm trước. Mặc dù doanh thu sụt giảm nhưng Công ty đã thoát khỏi cái bóng lợi nhuận âm của năm trước, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt gần 3 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính của việc lợi nhuận tăng trong khi doanh thu giảm ở trên là do chi phí giá vốn hàng bán giảm mạnh, khiến lợi nhuận gộp tăng gần 54% đạt 22 tỷ đồng. Đồng thời chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được Công ty cắt giảm mạnh mẽ trên 40%, từ 14,7 tỷ xuống còn 8,7 tỷ đồng.

Tính đến hết 2016, tổng giá trị tài sản của AJC đạt mức 220 tỷ đồng, tăng gần 6 tỷ so với con số cuối năm 2015. Trong đó, các khoản tương đương tiền của AJC tăng gần 20 tỷ đồng, cho thấy có khoản tiền gửi kỳ hạn dưới 3 tháng tại SHB, SeABank và Eximbank có lãi suất từ 4,9% -5,5%/năm.

agribank co the thoai von tong cong ty vang agribank
Kết quả kinh doanh năm 2016 của AJC. Đvt: VNĐ. (Nguồn: AJC)

Các khoản đầu tư tài chính đến ngày đáo hạn cũng mang lại cho AJC hơn 20 tỷ đồng doanh thu. Ngược lại, hàng tồn kho ghi nhận giảm 43 tỷ đồng, các khoản phải thu giảm 2 tỷ đồng.

Trong năm Công ty cũng đã thực hiện trích lập dự phòng 100% đối với khoản phải thu nhân viên Nguyễn Tuấn Anh với số tiền là 4,7 tỷ đồng liên quan tới vụ án lừa đảo và chiếm đoạt tài sản hiện đang trong quá trình thi hành án. Khoản nợ này được đánh giá là không có khả năng thu hồi.

agribank co the thoai von tong cong ty vang agribank TP.HCM có phố kinh doanh vàng bạc, đá trang sức

Ngày 18-4, UBND quận 5 (TP.HCM) đã công bố thông tin về “phố chuyên doanh vàng bạc, đá trang sức” trên địa bàn quận. Dự ...

agribank co the thoai von tong cong ty vang agribank Đưa hành vi kinh doanh vàng, ngoại hối trái phép vào Bộ luật Hình sự sửa đổi

Gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên, hoặc thu lợi bất chính trong kinh doanh vàng hoặc ngoại hối từ 50.000.000 đồng trở lên, ...

agribank co the thoai von tong cong ty vang agribank Sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính kinh doanh vàng

NHNN dự kiến loại bỏ “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ” ra khỏi Hồ sơ đề nghị cấp ...

agribank co the thoai von tong cong ty vang agribank Tạm ngừng hoạt động mỏ vàng lớn nhất nước

Sau khi tái hoạt động và trả được hơn 121 tỉ đồng tiền nợ thuế, Công ty vàng Phước Sơn lại tạm ngừng hoạt động.

Diệp Bình