|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vì đâu cổ phiếu ngân hàng bật mạnh từ đầu năm?

09:21 | 10/05/2017
Chia sẻ
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đạt mức tăng trưởng bình quân gần 18% tính từ đầu năm 2017, số cổ phiếu tăng giá chiếm áp đảo.

Cổ phiếu ngân hàng những tháng đầu năm nay không có quá nhiều biến động bất thường và đều tăng trưởng về giá. Hiện tại có 9 ngân hàng cổ phần đã thực hiện niêm yết trên sàn gồm VietinBank, Vietcombank, BIDV, ACB, SHB, Eximbank, Sacombank, MBBank và NCB.

vi dau co phieu ngan hang tang manh tu dau nam
Biến động giá cổ phiếu các ngân hàng. (Biểu đồ: Diệp Bình tổng hợp/VietstockFinance).

Cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng tốt trong 4 tháng đầu năm

Thống kê cho thấy chỉ có cổ phiếu VCB và NCB có xu hướng giảm tính từ đầu năm với mức giảm tương ứng 4% và 6%. Trong đó, VCB giảm từ 37.300 xuống 35.800 đồng/cổ phiếu. Tuy thị giá giảm nhưng VCB vẫn là cổ phiếu có giá cao nhất trong nhóm ngân hàng niêm yết. Các mã còn lại đều có mức tăng tương đối tốt.

SHB là cổ phiếu có mức giá gần như thấp nhất nhưng đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất với xấp xỉ 49%, tăng từ 4.700 lên 7.000 đồng/cổ phiếu. Hơn nữa, trong thời gian qua, SHB có tính thanh khoản tốt nhất trong nhóm, khối lượng giao dịch bình quân trong một tháng gần đây đạt 18,5 triệu cổ phiếu/phiên.

vi dau co phieu ngan hang tang manh tu dau nam
Tốc độ tăng trưởng giá cố phiếu đầu năm 2017 (Ảnh: tổng hợp)

Cổ phiếu STB của Sacombank đạt mức tăng trưởng đứng thứ hai với gần 34%, giá tăng từ 8.790 lên 11.750 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu EIB cũng ghi nhận mức tăng 17%, lên 11.100 đồng/ cổ phiếu. Với sự tăng trưởng này, STB và EIB đã thoát khỏi tình trạng giao dịch dưới mệnh giá trong thời gian trước đó. Liệu đây có là tín hiệu đáng mừng khi hai ngân hàng đều đang trong tình trạng tái cơ cấu?

Cổ phiếu ACB và MBB có mức tăng trưởng tương đối tốt với xấp xỉ 25%, đánh dấu sự trở lại ngoạn mục sau một thời gian dài duy trì dưới ngưỡng 20.000 đồng đối với ACB và 15.000 đồng với MBB.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh gồm CTG và BID có mức tăng trưởng kém hơn hẳn so với nhóm ngân hàng ngoài quốc doanh với lần lượt là 10% và 9%.

Gam màu sáng nào thúc đẩy giá cổ phiếu?

Có thể thấy việc giá cổ phiếu ngân hàng tăng trong thời gian qua, phần nào xuất phát từ kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2016 và 3 tháng đầu năm nay. Hàng loạt ngân hàng báo lãi nghìn tỷ, ngoài các ngân hàng quốc doanh còn có sự góp mặt của hai ngân hàng là Techcombank và VPBank.

Hết quý I/2017, ACB có mức tăng trưởng lợi nhuận đột biến đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây đạt 478 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. MBBank cũng không kém phần khi đạt lợi nhuận trước thuế trên 1.000 tỷ đồng (theo báo cáo trong đại hội cổ đông).

Sacombank đạt 307 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng 55% so với cùng kỳ năm trước; trong khi Eximbank lại tăng vọt 467% và đạt 170 tỷ đồng. Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận của hai ngân hàng này nhờ giảm mạnh dự phòng nhưng đây cũng được xem là tín hiệu khả quan trong tiến trình tái cơ cấu.

vi dau co phieu ngan hang tang manh tu dau nam
Kết quả kinh doanh quý I một số ngân hàng (Ảnh tổng hợp)

Tuy nhiên, cổ phiếu ngân hàng được giới đầu tư nhận định là thường biến động theo chu kỳ tăng vào đầu năm, đến giữa năm chững lại và sụt giảm vào cuối năm. Bởi vì đầu năm tài chính việc giải ngân các khoản vay được đẩy mạnh trong khi cuối năm lại phải thực hiện trích lập dự phòng ghi nhận vào kết quả kinh doanh và công bố tỷ lệ nợ xấu.

Do vậy, đà tăng trưởng của nhóm cổ phiếu này chưa chắc đã kéo dài và phụ thuộc vào kỳ vọng của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Nhân tố này lại chịu tác động của các chính sách, sự tăng trưởng của nền kinh tế, thay đổi lãi suất, lợi tức đầu tư ở các lĩnh vực khác.

Hàng loạt ngân hàng lên kế hoạch niêm yết

Trong năm 2017, nhiều ngân hàng đã lên kế hoạch niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch nhằm tăng tính minh bạch và linh hoạt trong khả năng huy động vốn.

Tính đến thời điểm hiện tại, hàng loạt ngân hàng như Techcombank, VPbank, TPBank, LienVietPostBank, Kienlongbank…đã thông báo đăng ký lưu ký chứng khoán tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD); cuối 2016 cổ phiếu của VIB cũng đã giao dịch trên UPCoM. Đây là bước đệm cho việc chuẩn bị niêm yết.

Nhiều ngân hàng cũng khẳng định sẽ ưu tiên niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán ngay trong năm 2017 chứ không thông qua UPCoM. Do vậy, dù chưa chính thức niêm yết nhưng trên sàn giao dịch OTC, cổ phiếu của một số ngân hàng đã được giới đầu tư săn đón với thị giá cao.

Như thị giá của cổ phiếu của Techcombank hiện đạt gần 30.000 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu của VPBank cũng dao động quanh mức 25.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 100% so với đầu năm 2017.

vi dau co phieu ngan hang tang manh tu dau nam Sở hữu chéo tại Vietcombank bao giờ được giải?

Với việc sở hữu vốn cổ phần tại 5 TCTD trong đó có ba TCTD vượt mức sở hữu quy định của NHNN là 5%, ...

vi dau co phieu ngan hang tang manh tu dau nam Cổ phiếu ngân hàng kéo VN-Index tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Nhóm chứng khoán quay đầu giảm giá, nhưng thay vào đó là các mã ngân hàng tăng giá.

vi dau co phieu ngan hang tang manh tu dau nam SHB tăng trần, VN-Index lên sát 730 điểm

Các cổ phiếu ngân hàng tăng giá phiên sáng nhưng quay đầu giảm trong phiên chiều.

vi dau co phieu ngan hang tang manh tu dau nam 5 quỹ ngoại lớn nhất Việt Nam đang đổ tiền vào cổ phiếu ngân hàng nào?

Cổ phiếu ngân hàng là một trong những điểm sáng mà nhiều quỹ ngoại chọn để đầu tư với nhiều cái mã như VCB, ACB, ...

Diệp Bình