|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sở hữu chéo tại Vietcombank bao giờ được giải?

15:56 | 30/04/2017
Chia sẻ
Với việc sở hữu vốn cổ phần tại 5 TCTD trong đó có ba TCTD vượt mức sở hữu quy định của NHNN là 5%, Vietcombank đang lên kế hoạch chỉ giữ lại cổ phần tại MBBank và sẽ thoái vốn 4 TCTD trong năm 2017.
so huu cheo tai vietcombank bao gio duoc giai
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt nam (Nguồn: Viietcombank)

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016, Vietcombank hiện đang sở hữu cổ phần tại các tổ chức tín dụng (TCTD) bao gồm: Eximbank, MBBank, Ngân hàng Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương – SaigonBank và Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng.

Trong 5 TCTD này thì có ba TCTD mà Vietcombank sở hữu trên 5% vốn cổ phần, vượt quá mức quy định của NHNN. Cụ thể, Vietcombank hiện đang nắm giữ 8,19% vốn tại Eximbank, 7,16% vốn tại MBBank và nắm 10,91% vốn ở Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng. Ngoài ra, Vietcombank còn nắm giữ 4,72% vốn tại OCB và 4,3% vốn tại SaigonBank.

so huu cheo tai vietcombank bao gio duoc giai
Cơ cấu các khoản đầu tư của Vietcombank tính đến hết năm 2016 (Nguồn: Vietcombank)

Khoản đầu tư vào MBBank và Eximbank là hai khoản đầu tư lớn nhất với giá trị tính đến hết năm 2016 ở mức tương ứng là 1.243 tỷ đồng và 582 tỷ đồng. Ngoài ra đối với ba tổ chức còn lại tổng mức đầu tư không quá lớn ước khoảng 339 tỷ đồng.

Trong đại hội cổ đông thường niên năm 2017 tổ chức ngày 28/4 vừa qua, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT cho biết, Vietcombank đã lên kế hoạch thoái vốn tại các TCTD này nhằm đáp ứng đúng mức sở hữu quy định tuy nhiên cũng cần có lộ trình.

Trước mắt, Vietcombank sẽ xin phép giữ lại khoản đầu tư tại MBBank với lý do HĐQT nhận định đây là một khoản đầu tư tốt, có lợi tức từ cổ phiếu hàng năm. Khoản đầu tư tại Eximbank, Vietcombank sẽ đề xuất với NHNN thoái toàn bộ vốn. Nếu thực hiện thoái vốn thành công, dự kiến thương vụ sẽ mang lại lợi nhuận xấp xỉ 700 tỷ đồng.

Ngoài ra đối với ba tổ chức còn lại là OCB, Saigonbank và Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng, trong thời gian qua Vietcombank cũng có kế hoạch thoái vốn nhưng do mức giá chưa hợp lý nên chưa thực hiện được. Thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thoái vốn tại các TCTD trên.

so huu cheo tai vietcombank bao gio duoc giai Vietcombank đang sở hữu cổ phần những ngân hàng nào?

Danh sách các ngân hàng Vietcombank đang nắm vốn có Eximbank, MBBank, SaigonBank và OCB.

so huu cheo tai vietcombank bao gio duoc giai Quyết liệt xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, sẽ tiếp tục xử lý quyết liệt tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng.

so huu cheo tai vietcombank bao gio duoc giai Cấm cho vay vốn để thâu tóm ngân hàng

Tại dự thảo Báo cáo đánh giá tác động của chính sách đề nghị xây dựng luật Hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức ...

so huu cheo tai vietcombank bao gio duoc giai Tái cơ cấu TCTD giai đoạn 2016 2020: Mạnh tay với sở hữu chéo

Muốn tránh mạng nhện” sở hữu, đòi hỏi sự quyết liệt của cơ quan điều hành và hệ thống TCTD.

Diệp Bình