|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chiến tranh tiền tệ bùng nổ, đe dọa các đồng tiền trên toàn cầu

16:38 | 21/07/2018
Chia sẻ
Cuộc chiến tranh tiền tệ đã đến, Bloomberg đưa tin. Một trong những điểm sáng hiện tại là thị trường ngoại hối 5,1 nghìn tỷ USD giao dịch mỗi ngày. Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) thao túng tiền tệ và hạ thấp lãi suất. Các ý kiến được đưa ra sau khi đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong một năm trở lại, cho thấy dấu hiệu can thiệp của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc để ngăn chặn…

Điều này đã kéo theo sự suy giảm của đồng euro trong năm nay và tính đến việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu cần phải xem xét trong cuộc gặp mặt tuần tới.

Khi các nền kinh tế lớn nhất thế giới mở ra mặt trận mới trong cuộc chiến kinh tế và thương mại, hậu quả có thể thảm khốc và vượt qua giới hạn các loại tiền tệ của Mỹ và Trung Quốc. Mọi thứ từ dầu mỏ, cổ phiếu đến các tài sản thị trường mới nổi đều có nguy cơ trở thành thiệt hại tài sản thế chấp khi lệnh tài chính toàn cầu hiện nay được giải quyết từ Bắc Kinh đến Washington.

Jens Nordvig, chiến lược gia tiền tệ hàng đầu của Phố Wall trong 5 năm hoạt động trước khi thành lập Exante Data LLC năm 2016, cho biết: “Rủi ro thực sự là Mỹ tháo gỡ toàn diện về hợp tác thương mại và tiền tệ toàn cầu, và điều đó sẽ không hay. Phát biểu gần đây của ông Trump cho thấy đang chuyển từ cuộc chiến thương mại sang chiến tranh tiền tệ”.

chien tranh tien te bung no de doa cac dong tien tren toan cau

Việc phá giá đồng nhân dân tệ trong năm 2015 là một ví dụ điển hình cho những gì có thể xảy ra, theo Robin Brooks, Nhà Kinh tế trưởng của Viện Tài chính Quốc tế và là cựu chiến lược gia tiền tệ tại Goldman Sachs Group Inc. Các tài sản rủi ro và giá dầu có thể giảm do lo ngại về tăng trưởng, tác động lên các đồng tiền của các nước xuất khẩu, cụ thể là đồng rúp của Nga, peso Colombia và đồng ringgit của Malaysia - trước khi phần còn lại của châu Á bị ảnh hưởng theo.

"Các Ngân hàng Trung ương châu Á ban đầu sẽ cố gắng can thiệp để ngăn chặn sự yếu thế của tiền tệ," Brooks nói. "Nhưng sau đó các ngân hàng trung ương châu Á sẽ lùi bước, và trong 6 tháng tới, các đồng tiền ở thị trường mới nổi châu Á có thể trở nên tồi tệ”.

Theo ông Nordvig, việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cố gắng neo tỷ giá USD/nhân dân tệ gần 6,80 để tránh leo thang thêm là mấu chốt. Chủ tịch ECB Mario Draghi có thể chọn bước vào cuộc xung đột tại cuộc họp chính sách ngày 26/7 giữa ngân hàng trung ương, cho rằng nỗ lực của Mỹ để giảm giá USD trong tháng Giêng là cực kỳ không được ưa chuộng ở Frankfurt.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index giảm 0,8% hôm 20/7, nhiều nhất kể từ tháng Ba. Đồng euro kết thúc ngày tăng 0,7% lên 1,1724 USD, trong khi đồng yên tăng gần 1%.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết hôm thứ Sáu rằng Mỹ đang theo dõi chặt chẽ liệu Trung Quốc có thao túng tỷ giá ngoại tệ của mình hay không, theo Reuters.

"Không có gì nghi ngờ về sự suy yếu của đồng tiền tạo ra một lợi thế bất công cho họ," Mnuchin nói. "Chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận việc Trung Quốc có thao túng tiền tệ hay không”.

chien tranh tien te bung no de doa cac dong tien tren toan cau

Bản báo cáo bán niên của Kho bạc Mỹ về chính sách ngoại hối – Kênh chính thức của Chính phủ, sẽ xác định thao túng vào tháng 10. Báo cáo cuối cùng của Kho bạc vào tháng 4 đã cấm việc xây dựng các nhãn hiệu Trung Quốc, nhưng đưa nhận định về xử lý kém hiệu quả của quốc gia châu Á trong việc điều chỉnh sự mất cân đối thương mại với Mỹ.

"Tỷ giá hối đoái là một trong nhiều công cụ mà Trung Quốc có thể sử dụng để chống lại thuế quan của Mỹ”, Joseph Stiglitz, nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel và là cựu cố vấn của Tổng thống Bill Clinton, cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 17/7. Mặc dù không biết được mức độ can thiệp cụ thể của Trung Quốc nhưng Joseph cho rằng họ sẽ nỗ lực rất lớn để thực hiện.

USD có thể tiếp tục chịu ảnh hưởng khi các nhà đầu tư chú ý đến ông Trump và rút khỏi các vị thế đặt cược vào đà tăng của USD, theo Shahab Jalinoos, Trưởng phòng giao dịch ngoại hối toàn cầu của Credit Suisse Group AG.

Các quỹ phòng hộ và nhà đầu cơ khác đã tác động lên sự tăng giá đồng tiền mạnh nhất kể từ tháng 2/2017, theo số liệu được công bố hôm 20/7 từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai, theo dõi các vị trí trong tuần kết thúc vào ngày 17/7.

chien tranh tien te bung no de doa cac dong tien tren toan cau

"Gần như một cuộc chiến tranh tiền tệ của Tổng thống Mỹ đang diễn ra khi ông cho rằng các nước đang thao túng tỷ giá hối đoái nhằm đạt lợi thế cạnh tranh. Các bình luận này có khả năng buộc thị trường để trở lại vị thế nắm giữ USD”, Jalinoos nói.

Xem thêm

Ánh Dương