|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mạo danh nhân viên ngân hàng lừa cho vay tín chấp

10:35 | 08/07/2022
Chia sẻ
Mạo danh cán bộ ngân hàng, hứa hỗ trợ khoản vay tín chấp nhưng phải nộp phí hồ sơ vào tài khoản cá nhân cùng nhiều thủ đoạn khác nhằm “moi” thêm tiền. Đây là chiêu thức lừa đảo đang nổi lên trong thời gian gần đây.

Thời gian vừa qua, một ngân hàng cho biết đã phát hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo hướng dẫn khách hàng đăng ký khoản vay tín chấp.

Cụ thể, đối tượng thông báo khách hàng đủ điều kiện vay tín chấp và yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để mở hồ sơ vay. Sau đó, thông báo khoản vay đã được phê duyệt và hạn mức tương ứng, yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí bảo hiểm vào tài khoản cá nhân do kẻ gian cung cấp.

Khi khách hàng đã chuyển khoản phí bảo hiểm, đối tượng dọa hồ sơ vay của khách hàng đang “có vấn đề”, hệ thống ghi nhận nợ xấu cần đóng tiền để xóa nợ xấu,….và yêu cầu khách hàng đóng thêm tiền để xử lý. Nếu không nộp tiền sẽ không nhận được tiền vay nhưng vẫn bị tính là đã phát sinh dư nợ với ngân hàng, đồng nghĩa với việc vẫn phải thanh toán cả gốc và lãi của khoản vay.

Sau khi nhận được đủ tiền, đối tượng cắt đứt liên lạc và khách hàng mất toàn bộ số tiền.

Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt giữ hai đối tượng đóng giả nhân viên ngân hàng rồi lợi dụng nhu cầu cần vay vốn online để chiếm đoạt 600 triệu đồng.

Theo đó, hai đối tượng trên giả danh là nhân viên Sacombank ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội để liên lạc với các khách hàng có nhu cầu vay vốn. Khi khách hàng liên hệ với các đối tượng qua hai tài khoản zalo nêu trên, đối tượng yêu cầu khách hàng chụp ảnh nhận dạng khuôn mặt, cung cấp thông tin cá nhân gồm CMND hoặc CCCD, sổ hộ khẩu để đối tượng lập hợp đồng vay vốn.

Sau khi lập xong hợp đồng, đối tượng gửi lại cho khách hàng kiểm tra thông tin, xác nhận là đúng thì đối tượng yêu cầu khách hàng nộp phí hồ sơ với số tiền là 3-5% trên tổng số tiền được vay, đồng thời viện ra các lý do để yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản do chúng cung cấp như nộp thuế GTGT, bảo hiểm, nộp trước tiền lãi từ 2 đến 4 tháng để chứng minh khả năng tài chính…

Lừa được khách hàng nộp tiền thì đối tượng không giải ngân mà chiếm đoạt khoản tiền này. Số nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tiền lên tới 70 người với số tiền trên 600 triệu đồng, trong đó có một trường hợp người dân ở xã Nhạo Sơn, Vĩnh Phúc bị chiếm đoạt hơn 11 triệu đồng.

   Các đối tượng soạn hợp đồng giả mạo để lừa đảo. (Ảnh: Lan Hương/Thanh Niên). 

Nhiều khách hàng khác cũng bị "sập bẫy" thủ đoạn lừa đảo trên do chưa có hiểu biết về quy trình vay vốn tại ngân hàng.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh và tránh thiệt hại về tài sản, ngân hàng khuyến cáo khi xét duyệt và giải ngân khoản vay, ngân hàng có quy trình rõ ràng và chặt chẽ và cam kết không bao giờ yêu cầu Khách hàng nạp tiền/chuyển khoản/ đưa tiền mặt hay thu phí mở hồ sơ vay vốn cho bất kỳ cá nhân nào, kể cả nhân viên ngân hàng.

Khách hàng cũng cần cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn. Nhân viên ngân hàng không được phép thu hộ/đóng hộ bất kỳ khoản tiền nào cho khách hàng.

Đồng thời tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép. Không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

Phương Nga