Nhờ một loạt các yếu tố vĩ mô tích cực từ các hiệp định thương mại, sức tiêu thụ hồi phục và việc đầu tư xây dựng cảng được Chính phủ chú trọng,... đã giúp cho các doanh nghiệp cảng biển có một quý đầu năm thăng hoa.
Tốc độ tăng trưởng qua các cảng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng gần 20% mỗi năm, chủ yếu là hàng tuyến đi xa, sử dụng tàu lớn. Vì vậy chỉ cần ba năm nữa là lượng hàng qua cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải sẽ tăng gấp đôi.
Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam vừa cho biết, tháng 1/2021, dù chịu tác động không nhỏ của dịch COVID-19, nhưng khối cảng biển vẫn giữ được sự tăng trưởng tốt với sản lượng hàng hóa thông qua đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17%.
Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tổng hợp báo cáo cuối kỳ trước khi trình Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến các bộ ngành với mục tiêu quy hoạch cảng biển phải đi trước, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế.
CTCP Chứng khoán SSI nhận định, ngành cảng biển và logistics Việt Nam sẽ phục hồi vào giai đoạn cuối năm 2021, trong đó cảng nước sâu tiếp tục là điểm sáng dẫn dắt tăng trưởng.
VDSC cho biết khan hiếm container rỗng thường xảy ra vào mùa cao điểm cuối năm tuy nhiên, năm nay tình hình trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt đối với các tuyến xuất khẩu sang Mỹ và khu vực châu Á do ghi nhận mức thặng dư thương mại cao.
Trong tháng 11 này, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 57,2 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng) và giảm 3% so với cùng kì năm trước.
Bộ Giao thông Vận tải đã kí ban hành Thông tư số 27/2020 công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, vùng nước cảng biển Ninh Thuận tại khu vực vịnh Phan Rang và khu vực quản lí của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang.
Cảng Quảng Ninh dự kiến phát hành 25 triệu cổ phiếu giá 13.500 đồng/cp để tăng vốn điều lệ phục vụ xây dựng kho mới, mua sắm thiết bị, xây dựng bến 8 và 9 tại cảng Cái Lân.