|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Năm thăng hoa của ngành cảng biển: Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng, Cảng Quy Nhơn đồng loạt vượt kế hoạch lợi nhuận năm

06:43 | 12/01/2022
Chia sẻ
Năm 2021 Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam đã báo lãi hơn 4.000 tỷ đồng, vượt hơn 4 lần kế hoạch năm, trong đó nhiều công ty thành viên báo lợi nhuận cao và bỏ xa kế hoạch năm.
Năm thăng hoa của ngành cảng biển: Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng, Cảng Quy Nhơn đồng loạt vượt kế hoạch lợi nhuận năm - Ảnh 1.

Một góc Cảng Sài Gòn - thành viên thuộc VIMC. (Ảnh minh họa: Cảng Sài Gòn).

Sáng 11/1, Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC - Mã: MVN) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022.

Đại diện VIMC cho biết, tổng doanh thu năm 2021 của tổng công ty đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2020. Lợi nhuận hơn 4.000 tỷ đồng, trong khi năm trước đó lỗ 145 tỷ.

Trong đó, khối vận tải biển từ lỗ sâu 874 tỷ đồng trong năm 2020, năm vừa rồi cũng lãi hơn 1.000 tỷ đồng. Vốn hóa trên thị trường chứng khoán tính đến 31/12/2021 hơn 36.600 tỷ đồng.

“Về cảng biển, đây vẫn là lĩnh vực kinh doanh chủ lực, đóng góp lợi nhuận lớn vào tổng doanh thu của VIMC. Trong đó, năm 2021, khối cảng biển đóng góp 65% lợi nhuận của VIMC, tương đương hơn 2.400 tỷ đồng", Tổng Giám đốc VIMC thông tin.

Một số cảng có mức lợi nhuận cao như Cảng Sài Gòn đạt 852 tỷ đồng (vượt hơn 214% so với kế hoạch 2021), Cảng Hải Phòng đạt hơn 732 tỷ đồng (vượt 9% so với kế hoạch), Cảng Quy Nhơn lãi 420 tỷ đồng (vượt hơn 162% so với kế hoạch),…

Nhìn chung, sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 126 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng hàng container ước đạt 5,4 triệu tấn, tăng 5%.

Năm 2021, VIMC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 10.800 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất 944 tỷ đồng. Nhờ kết quả trên, công ty đã vượt 57% về chỉ tiêu doanh thu và gấp 4,2 lần mục tiêu lợi nhuận năm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang nói, VIMC cần tiếp tục mở đường trong việc mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải container.

“Trước mắt, tôi đặt hàng VIMC nghiên cứu phát triển tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam - Trung Quốc, chung tay tháo gỡ tình trạng ùn tắc đường bộ ở cửa khẩu cho hàng nông sản Việt Nam”, Thứ trưởng nói thêm.

Về cảng biển, Thứ trưởng đề nghị VIMC cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến cảng 3, 4 Lạch Huyện, nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn, hoàn thiện các bến ở sông Soài Rạp, cảng Sài Gòn,…

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng ủng hộ VIMC đầu tư xây dựng cảng trung chuyển container ở Cần Giờ, xây dựng bến container ở Liên Chiểu (Đà Nẵng). Đồng thời đề nghị VIMC tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới để đầu tư, phát triển thêm cảng biển trong 10 - 30 năm tới.

Minh Hằng

Vùng giá hiện tại của VN-Index đã đủ hấp hẫn?

Vùng giá hiện tại của VN-Index đã đủ hấp hẫn?
Theo chuyên gia Trần Đức Anh, Giám đốc Nghiên cứu vĩ mô và Chiến lược đầu tư của Chứng khoán KB Việt Nam, rủi ro trong đầu tư chứng khoán lúc nào cũng có, tuy nhiên nếu cân nhắc giữa cơ hội và rủi ro, thì rõ ràng là chúng ta đang đứng trước một cơ hội lớn để có thể tích lũy được những cổ phiếu thực sự tốt ở nền giá hấp dẫn.