|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đạm Cà Mau báo lãi kỷ lục hơn 1.800 tỷ đồng năm 2021

07:23 | 10/01/2022
Chia sẻ
Cùng với Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau cũng đã báo lãi năm 2021 cao nhất lịch sử hoạt động nhờ giá phân bón leo cao.

CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau - Mã: DCM) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh năm 2021 với sản lượng sản xuất ước đạt gần 899.000 tấn, vượt 3% so với kế hoạch điều chỉnh. Sản lượng tiêu thụ gần 1.018.000 tấn, đạt 99% chỉ tiêu năm.

Tổng doanh thu năm 2021 khoảng 10.011 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.823 tỷ, lần lượt tăng 32% và gấp 2,74 lần so với năm 2020.

Vào cuối năm qua, công ty đã nâng chỉ tiêu tổng doanh thu hợp nhất cả năm lên 9.168 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 867,5 tỷ đồng, lần lượt tăng thêm 1.329 tỷ đồng (tăng 17%) và thêm 670 tỷ đồng tức gấp 4,39 lần kế hoạch cũ.

Nhờ kết quả này, Đạm Cà Mau đã vượt 9% về mục tiêu doanh thu và vượt 110% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đã điều chỉnh năm 2021.

Công ty cũng cho biết đây là kết quả doanh thu, lợi nhuận cao nhất đạt được trong 10 năm hoạt động.

Nhìn lại năm 2021 vừa qua, giá phân bón liên tục leo thang giữa lúc dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, có những loại tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bão giá phân bón kéo dài cả năm qua đã giúp lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành tăng nhiều lần so với cùng kỳ. Mới đây nhất, Đạm Phú Mỹ (Mã: DPM) cũng đã báo lãi trước thuế kỷ lục 3.600 tỷ đồng năm 2021, tổng doanh thu ước tính lên đến 12.826 tỷ đồng, lần lượt tăng 324% và 63% so với 2020.

Không những thế, giá cổ phiếu của các công ty phân bón như DCM và DPM cũng tạo đỉnh lịch sử.

Đạm Cà Mau báo lãi kỷ lục hơn 1.800 tỷ đồng năm 2021 - Ảnh 1.

Diễn biến giá cổ phiếu DCM trong vài năm qua. (Nguồn: TradingView).

Minh Hằng

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?