Dù có nhiều cảng biển tận dụng lợi thế “tuyệt đối” của mình, nhưng xét thực chất cấu trúc các nguồn lực và điều kiện, tổng thể thực lực phát triển, vùng Duyên hải miền Trung yếu hơn hẳn các Vùng Kinh tế trọng điểm khác.
Để đẩy mạnh năng lực khai thác vận tải nội địa, Hải An đã đầu tư thêm 2 tàu vận tải container mới có sức chở trên 1.000 TEU, tải trọng trên 18.000 DWT là tàu “Haian Bell” và tàu “Haian Fair” với tổng giá trị đầu tư 236 tỷ, hai tàu sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh cảng biển có biên lợi nhuận gộp (tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu thuần) và lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm 2017 sụt giảm so với cùng kỳ năm 2016.
Theo báo cáo tài chính quý II, Gemadept ghi nhận 1.006 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 9% cùng kỳ nhưng chi phí gia tăng làm lãi sau thuế của Gemadept giảm 9% còn 123 tỷ đồng.
Quyết định khung giá dịch vụ bốc dỡ container có hiệu lực thi hành là từ 1/7/2017 và sẽ tạo ra môi trường pháp lý cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Đến năm 2020, mục tiêu Vinalines có dưới 30 doanh nghiệp, đội tàu biển gồm 80 chiếc, 80 cầu bến, sở hữu khoảng 4,5 triệu m2 kho. Tổng tài sản của Tổng công ty ước đạt 22.005 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu là 10.024 tỷ đồng.
Sở hữu hệ thống sông ngòi cửa biển thích hợp giao thông đường thủy, nhưng thực tế đáng buồn là không mấy ai thích rót tiền vào giao thông nội thủy, thay vào đó là đầu tư cho đường cao tốc, GS Võ Đại Lược nhận xét.
Lo ngại về logistics (kho vận), theo lãnh đạo Bộ Công Thương, chi phí vận chuyển một con tôm từ đồng bằng sông Cửu Long lên biên giới phía Bắc còn cao hơn từ Ecuador về Việt Nam.
Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết trong ngày 14/2, Thủ tướng vừa phê duyệt kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh công năng, quy mô, quy hoạch của Khu bến cảng Cà Ná thuộc Cảng biển Ninh Thuận, tỉnh Ninh Thuận.
Bộ phận Phân tích của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) dự báo các yếu tố cơ bản của ngành cảng biển nhiều khả năng thay đổi trong năm 2017 nhưng những diễn biến tích cực khó xuất hiện tại khu vực cảng biển Tp.HCM.