|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tồn kho cảng Cát Lái chạm đỉnh, container hàng hóa chất thành núi

08:56 | 29/07/2021
Chia sẻ
Sau 3 tuần thực hiện giãn cách, lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái chạm mức tối đa. Điều này dẫn đến nguy cơ cảng phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi, gián đoạn hoạt động logistics.

Theo Zing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) cho biết hiện nay hàng hóa tồn bãi tăng cao, gây áp lực gián đoạn sản xuất cảng.

Cụ thể, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, lượng container xuất nhập tàu, conatiner giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với cùng kỳ khi chưa giãn cách, kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Tân cảng Cát Lái tăng cao.

Điều này dẫn đến dung lượng tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất.

Hiện nay, lượng hàng nhập tồn đang tăng nhanh do nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động 14, 21 ngày do phong tỏa hoặc do không đảm bảo điều kiện "3 tại chỗ", "2 địa điểm, 1 cung đường".

Với đặc thù hoạt động của cảng Tân cảng Cát Lái thường xuyên hoạt động gần tối đa công suất nên nguy cơ cảng phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi.

Điều này dẫn đến việc gián đoạn hoạt động là hoàn toàn có thể xảy ra như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân lực tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp. Theo TCT TCSG, lượng nhân sự cần thiết bắt buộc phải có mặt tại hiện trường để duy trì hoạt động sản xuất trong ngày là khoảng 500 người.

Tuy nhiên, lực lượng lao động cần kíp cho sản xuất cảng Cát Lái đang bị thiếu hụt 50%, đặc biệt là công nhân vệ tinh.

Hiện cảng đã bố trí một số khu vực "3 tại chỗ" trong cảng để phục vụ chủ yếu cho lực lượng công nhân xếp dỡ tàu. 

Nhưng phương án này còn thiếu hiệu quả do đặc thù sản xuất của cảng khác với các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất là hoạt động không tập trung trong nhà kín mà phân tán tại nhiều địa điểm ở ngoài trời.

Về vấn đề lượng hàng tồn bãi tăng cao, TCT TCSG đề nghị có cơ chế cho phép vận chuyển hàng hóa nhập khẩu và container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cơ sở.

Đồng thời đề nghị Tổng cục Hải quan mở rộng các danh mục hồ sơ đươc tải lên cổng thông tin một cửa quốc gia mà không cần bản giấy, hạn chế người đến cảng làm thủ tục. 

Cùng với đó là đẩy nhanh công tác thanh lý hàng tồn đọng; bắt buộc tái xuất các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi Việt Nam.

Đối với vấn đề thiếu hụt nhân lực, doanh nghiệp kiến nghị cho phép số lao động không cư trú tại các khu vực dân cư đang bị phong tỏa được cấp phép lưu thông đến cảng để làm việc với phương án xét nghiệm 1 lần/tuần cho nhân viên.

Bên cạnh đó, cấp phát hoặc hướng dẫn về mẫu giấy thông hành để có thể lưu thông thuận lợi, kể cả sau 18h để phù hợp với điều kiện làm việc đặc thù theo ca tại cảng.

Hoàng Anh