Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó vì thiếu cảng cạn, chi phí logistics tăng
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng 6 năm đạt gần 62 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ) tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 14 triệu tấn, tăng 10% và hàng nội địa đạt gần 28 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020. Đây được xem là mức tăng trưởng ổn định trong những tháng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển tháng 6 năm đạt gần 2,3 triệu TEUs, tăng 27% so với năm 2020. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh COVID-19.
Trong đó hàng xuất khẩu đạt 714 nghìn TEUs, tăng 19%, hàng nhập khẩu đạt 748 nghìn TEUs, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2020. Hàng nội địa đạt 812 nghìn TEUs, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao như khu vực Thái Bình tăng 65%; Đồng Tháp tăng 56%; Quảng Ngãi tăng 39%; khu vực Quảng Nam tăng 35,5% và khu vực Kiên Giang tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, khối lượng hàng hóa qua cảng TP HCM, khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất cả nước đạt gần 88 triệu tấn, tăng 8,5 so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, theo phản ánh của báo Giao thông, tình trạng thiếu cảng cạn (ICD) khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu phát sinh chi phí vận chuyển hàng hóa cũng đang diễn ra tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Một chuyên gia cho biết, ngoài cụm ICD của Tân Cảng tại Đồng Tháp hoạt động hiệu quả, các ICD được đầu tư tại Cần Thơ, Châu Thới (An Giang) vẫn kém sức hút bởi hạ tầng kho, bãi chưa đủ rộng, hạ tầng kết nối cũng chưa đủ năng lực cho tàu lớn đưa container rỗng về phục vụ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đóng hàng tại chỗ.
Do đó, hầu hết doanh nghiệp trong vùng vẫn phải đi lên TP HCM để lấy container rỗng về đóng hàng rồi đưa hàng trở lại cảng Cát Lái xuất đi.
Theo tính toán, quy trình này làm cho mỗi container 20 feet hàng gạo xuất khẩu phát sinh 4 triệu đồng và thêm 8 triệu đồng đối với một container hàng lạnh.
Việc thiếu cảng cạn không chỉ phát sinh chi phí, thời gian đi lại mà còn gây rủi ro cho doanh nghiệp trong trường hợp thủ tục gặp vướng mắc, hàng chưa thể tái xuất khẩu, việc bảo quản trên tàu không tốt dễ gây hư hỏng hàng hóa.