Các nhà sản xuất may mặc như Uniqlo có thể gặp khó do giá nguyên liệu, chi phí vận chuyển tăng. Điều này dẫn đến việc hãng thời trang Nhật Bản đang cân nhắc tăng giá sản phẩm.
Sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng của Ấn Độ nhiều khả năng sẽ cản trở hoạt động vận chuyển và xuất khẩu đường của nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới, khi chi phí vận chuyển nội địa tăng vọt đang làm giảm biên lợi nhuận của các thương nhân.
Trong quý II, lãi ròng của Nam Việt giảm 25% so với cùng kỳ do chi phí tài chính tăng 42% và chi phí bán hàng tăng mạnh 137%, chủ yếu là giá cước tàu và chi phí vận chuyển.
Tình trạng thiếu cảng cạn (ICD) khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long phát sinh chi phí vận chuyển và chịu rủi ro hao hụt hàng hóa.
SSI Research dự báo chi phí logistics có thể đạt đỉnh vào quý IV, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022 và giảm đáng kể vào năm 2023. Tuy nhiên, giá vận chuyển vẫn duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch COVID-19.
Doanh nghiệp muốn thuê container phải đặt trước một tháng mà nhiều trường hợp vẫn không thuê được. Các doanh nghiệp gần như đang phải tranh nhau chỗ để đặt thuê container.
Việt Nam hiện là nước sản xuất chè lớn thứ 7 và xuất khẩu chè lớn thứ 5 thế giới nhưng trên thực tế, doanh nghiệp chè ở Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất.