|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đứt gãy chuỗi cung ứng khiến giấy vệ sinh tiếp tục khan hiếm trên các kệ hàng tại Mỹ

10:50 | 27/09/2021
Chia sẻ
Costco một lần nữa đã đặt ra giới hạn số lượng giấy vệ sinh, khăn giấy và chất tẩy rửa mà khách hàng có thể được mua.

Biến thể Delta tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, khiến nhu cầu đối với những mặt hàng thiết như giấy vệ sinh tăng cao. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến Costco - nhà bán lẻ lớn thứ 5 tại Mỹ, áp dụng các biện pháp hạn chế mua hàng.

Công ty cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm xe tải, tài xế và các container vận chuyển để đưa các mặt hàng đến cửa hàng của mình, CNN đưa tin.

Giám đốc tài chính Costco, Richard Galanti, nói với các nhà đầu tư sau khi báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý vào cuối tuần trước rằng: “Các yếu tố gây áp lực lên chuỗi cung ứng và lạm phát bao gồm sự chậm trễ tại cảng, thiếu container, gián đoạn do COVID-19. Nhiều thương hiệu lớn đang mất nhiều thời gian hơn để giao hàng và trong một số trường hợp, chúng tôi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tài xế và xe tải để làm việc tạm thời."

Năm ngoái, Costco và các nhà bán lẻ khác đã gặp khó khăn trong việc duy trì sản phẩm của họ hiện diện trên kệ hàng do khách hàng hoảng loạn và đổ xô mua tích trữ với nỗi lo  thiếu hàng trong tương lai. Các nhà sản xuất cũng không thể theo kịp sự gia tăng đột biến về nhu cầu này.

Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 tăng có thể khiến nhu cầu mua sắm một số mặt hàng tăng theo, song trong bài phát biểu của mình, đại diện đơn vị bán lẻ này nhấn mạnh tới các vấn đề về logistics, coi đó là nguyên nhân chính dẫn đến khan hiếm cục bộ. Ông nói rằng chuỗi cung ứng gặp khó đang khó khiến công ty phải đặt hàng sớm hơn so với bình thường.

Thêm một lần nữa, người Mỹ không thể mua giấy vệ sinh theo ý thích - Ảnh 1.

Người dân Mỹ tích trữ giấy khi đi siêu thị. (Ảnh: mashed.com)

Bình luận về vấn đề trên, Steven Taylor, một Giáo sư tại Đại học British Columbia, cho biết: “Trong hai năm qua, người tiêu dùng đã có thói quen đổ xô đi mua sắm bất cứ khi nào họ biết tin về một đợt khan hàng sắp xảy ra.

Và cho đến nay, những nỗ lực của chính phủ nhằm kiểm soát việc này đã tỏ ra không hiệu quả với những câu trấn an như: 'Đừng lo lắng, chúng tôi đảm bảo nguồn hàng cung cấp!'. Thông điệp này đã phản tác dụng."

Ông nói, điều này được gọi là "hiệu ứng ám thị" trong tâm lý xã hội. Mặc dù giới hạn mua hàng có thể ngăn chặn một số tình trạng thiếu hụt, nhưng chúng cũng thường gây ra nỗi sợ hãi cho người tiêu dùng.

"Ngay cả khi đặt ra những giới hạn này, chúng ta vẫn có thể thấy sự trỗi dậy của hành vi tích trữ mua sắm, đặc biệt là khi người mua hàng đã nhận thức được rằng sự thiếu hụt hiện tại có thể là do tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng", Taylor nói thêm.

Thay vì chỉ trả tiền để vận chuyển các container hàng hóa từ châu Á đến Bắc Mỹ, Costco đã tự thuê ba tàu container, với mỗi tàu có thể chở 800 đến 1.000 container cùng một lúc. Costco dự đoán họ có thể thực hiện 10 chuyến đi xuyên Thái Bình Dương mỗi năm với các con tàu.

Chi phí vận chuyển đang làm cho một số mặt hàng trở nên đắt hơn, làm tăng thêm áp lực phải tăng giá.Ông Galanti, Giám đốc tài chính Costco cho biết: “Giá bột giấy và hàng hóa tăng lên, một số mặt hàng tăng từ 4% đến 8%.

Các mặt hàng nhựa, chẳng hạn như túi rác, túi Ziploc, cốc và đĩa dùng một lần đang tăng trong khoảng 5% - 11%. Các mặt hàng kim loại không bền, chẳng hạn như giấy nhôm và lon nước giải khát cũng tăng thêm từ 4% đến 6%.

Bất chấp khan hiếm hàng hoá, Costco đã báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn một chút so với kỳ vọng từ giới đầu tư cho quý tài chính thứ tư kết thúc vào ngày 29 tháng 8. Cổ phiếu của công ty đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch trước thị trường vào cuối tuần trước theo báo cáo và nhìn chung, đã tăng 20% trong năm nay.

Đạt Thái