Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam vừa cho biết, tháng 1/2021, dù chịu tác động không nhỏ của dịch COVID-19, nhưng khối cảng biển vẫn giữ được sự tăng trưởng tốt với sản lượng hàng hóa thông qua đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17%.
Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tổng hợp báo cáo cuối kỳ trước khi trình Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến các bộ ngành với mục tiêu quy hoạch cảng biển phải đi trước, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế.
CTCP Chứng khoán SSI nhận định, ngành cảng biển và logistics Việt Nam sẽ phục hồi vào giai đoạn cuối năm 2021, trong đó cảng nước sâu tiếp tục là điểm sáng dẫn dắt tăng trưởng.
VDSC cho biết khan hiếm container rỗng thường xảy ra vào mùa cao điểm cuối năm tuy nhiên, năm nay tình hình trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt đối với các tuyến xuất khẩu sang Mỹ và khu vực châu Á do ghi nhận mức thặng dư thương mại cao.
Trong tháng 11 này, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 57,2 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng) và giảm 3% so với cùng kì năm trước.
Bộ Giao thông Vận tải đã kí ban hành Thông tư số 27/2020 công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, vùng nước cảng biển Ninh Thuận tại khu vực vịnh Phan Rang và khu vực quản lí của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang.
Cảng Quảng Ninh dự kiến phát hành 25 triệu cổ phiếu giá 13.500 đồng/cp để tăng vốn điều lệ phục vụ xây dựng kho mới, mua sắm thiết bị, xây dựng bến 8 và 9 tại cảng Cái Lân.
Qui hoạch Trung tâm logistics, cảng cạn có tổng qui mô 259,22 ha, tổng mức đầu tư dự kiến trên 2.914 tỉ đồng; phía Bắc, phía Đông Nam giáp sông Sài Gòn.
Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 cùng áp lực cạnh tranh là nguyên nhân kéo lùi doanh thu quí II của hầu hết doanh nghiệp cảng biển. Dù vậy, bên cạnh đó vẫn có những cảng biển vẫn có thông lượng container tăng trưởng.
Theo ông Phạm Quốc Long, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam, “giá dịch vụ tại các cảng biển Việt Nam thậm chí còn đang thấp hơn cả cảng sông tại Campuchia”.
Vietnam Investment FUND II, L.P - thành viên thuộc VI Group vừa đăng ký bán sạch cổ phần Gemadept đang sở hữu. Trước đó, các thành viên khác thuộc VI Group và Bà Lê Thuý Hương cũng đã đồng loạt đăng ký bán ra.
Dù chưa đi qua hết, nhưng năm 2018 lại đang đánh dấu một năm khá sôi động đối với lĩnh vực phát triển cảng biển, bởi từ đầu năm đến nay, có rất nhiều dự án đầu tư cảng được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông.