|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cửa khó cho Gemalink

07:30 | 09/04/2021
Chia sẻ
Dự báo cảng Gemalink có khả năng lỗ trong quý I/2021, theo VDSC.
Cửa khó cho Gemalink - Ảnh 1.

Ảnh: Gemadept.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ra báo cáo về triển vọng kinh doanh của CTCP Gemadept (mã: GMD). Theo VDSC, chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng 1/2021, cảng Gemalink được dự báo sẽ phát sinh lỗ trong quý I/2021 do lượng thông lượng container thấp.

Và để đạt được mục tiêu GMD đề ra là Gemalink có lãi ngay trong năm đầu hoạt động, theo VDSC, cảng này cần thêm 3-4 tuyến dịch vụ hàng hải mới, so với con số 3 tuyến như hiện tại.

Gemalink có khả năng lỗ trong quý I

Lãnh đạo GMD kỳ vọng sản lượng thông lượng của Gemalink sẽ đạt 1,2 triệu TEU vào cuối năm nay, xấp xỉ 80% công suất giai đoạn một, qua đó giúp cảng này có lãi trong ngay trong năm đầu hoạt.

Động lực chính được xác định đến từ dòng chảy thương mại mạnh mẽ của Việt Nam, khối lượng cam kết từ các cổ đông cũng như các tuyến dịch vụ hàng hải mới. Hiện Gemalink đang phục vụ ba tuyến dịch vụ của CMA-CGM và APL.

Song, theo đánh giá từ chuyên viên phân tích của VDSC, mục tiêu khối lượng của Gemalink là khá thách thức.

Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động cho đến nay, Gemalink phục vụ 20 chuyến tàu từ các hãng tàu nêu trên, trung bình khoảng hai chuyến mỗi tuần. Dữ liệu lịch sử cho thấy mỗi tàu mẹ cập cảng tại một cảng tại Cái Mép - Thị Vải thường xếp dỡ 3.000 - 4.000 TEU.

Như vậy, ước tính sẽ có khoảng 70.000 - 80.000 TEU được xếp dỡ tại Gemalink trong quýI/2021. Theo VDSC, Gemalink sẽ cần thu hút thêm khoảng 3 - 4 tuyến dịch vụ hàng hải mới để đạt được mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, khi cảng Gemalink chính thức bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 1, VDSC cho rằng Gemalink cũng đã bắt đầu ghi nhận doanh thu và chi phí. Do đó, dự báo Gemalink có thể phát sinh lỗ trong quý I/2021 do thông lượng container thấp.

Liên quan đến cảng Gemalink, báo cáo gần đây của Chứng khoán VCBS cũng dự phóng sản lượng của Gemalink trong năm 2021 có thể đạt 736.247 TEU, về cơ bản giúp cảng đạt được trạng thái hòa vốn.

VCBS cho biết động lực tăng trưởng từ Gemalink sẽ tiếp tục trong năm 2022 khi cảng SSIT dự kiến hoạt động đầy công suất thiết kế, trong khi cảng Cái Mép Hạ sẽ mất thêm vài năm để hoàn thiện.

GMD giảm tỷ lệ sở hữu tại Gemalink

Nếu cảng Gemalink hoạt động theo như kế hoạch của GMD, Gemalink sẽ triển khai giai đoạn hai trong năm nay, tăng thêm 900.000 TEU công suất thông qua việc xây dựng như mở rộng cầu cảng chính, cầu cảng cho xà làn và tàu trung chuyển. Đồng thời công ty cũng sẽ đầu tư thêm trang thiết bị như cẩu bờ và RTG.

Thời gian xây dựng sẽ kéo dài dự kiến khoảng 1,5 năm, giai đoạn hai và sẽ đi vào hoạt động từ năm 2023. VDSC cho biết nguồn vốn giai đoạn này ước khoảng 220 triệu USD và có thể từ vay nợ.

"Tuy nhiên, cơ cấu tài trợ khác cho giai đoạn này có thể là nợ kết hợp phát hành riêng lẻ cho các hãng tàu quốc tế khi các hãng này cũng đang quan tâm đến việc sở hữu cổ phần tại Gemalink", báo cáo đưa nhận định.

Thực tế, GMD cũng đang đàm phán chuyển nhượng cổ phần tại Gemalink với các hãng vận tải container quốc tế trong kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu tại Gemalink từ 65% xuống 51%.

Khởi công giai đoạn hai cảng Nam Đình Vũ

Cùng với Gemalink, theo VDSC, GMD cũng xem xét mở rộng Nam Đình Vũ. Tiến trình nâng cấp này bị trì hoãn một năm do COVID-19. GMD ước tính sẽ mất một năm để hoàn thành việc mở rộng này. Do đó, giai đoạn hai dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong nửa cuối năm 2022.

Mặc dù hiệu suất sử dụng tại cảng Nam Đình Vũ hiện rất thấp, khoảng 260.000 TEU năm 2020, tương đương 50% tỷ lệ sử dụng, song theo GMD, cảng đã thu hút thành công hai dịch vụ mới từ CMA-CGM và ZIM, nâng tổng số lượt tàu cập cảng trung bình hàng tuần lên 9 chuyến/tuần.

Do vậy, khối lượng container trong hai tháng đầu năm 2021 của cụm cảng GMD ở miền Bắc đã tăng trưởng khá mạnh mẽ.

Trong khi đó, cảng Nam Hải Đình Vũ hiện đang đối mặt với tình trạng tắc nghẽn do bến này đã đạt mức công suất toàn dụng. Công suất bổ sung từ Nam Đình Vũ giai đoạn hai sẽ giúp Nam Hải Đình Vũ giải quyết vấn đề này.

Về khung giá xếp dỡ container, GMD dự kiến giá sàn sẽ tăng thêm 10% trong vài tháng tới từ mức hiện tại là 36 USD/TEU sau khi được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Thiên Trường