Doanh nghiệp

Viettel Post dự chi 2.000 tỷ đồng để hợp tác với công ty khai thác cảng biển lớn nhất Việt Nam

11:19 | 26/05/2021

Chia sẻ

Số tiền dự kiến sẽ được Viettel Post giải ngân trong 5 năm tới, chủ yếu để xây dựng nhà kho.
Viettel Post dự chi 2.000 tỷ đồng để hợp tác với công ty khai thác cảng biển lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Xe chở hàng của Viettel Post. (Ảnh: VTP).

Bắt tay với Tân Cảng Sài Gòn

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã: VTP) đặt ra mục tiêu 5 năm tới tăng 55% doanh thu cho mảng logistics. Để thực hiện được mục tiêu này, công ty sẽ bắt tay với đối tác chiến lược Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác cảng biển lớn nhất tại Việt Nam (chiếm khoảng 60% thị phần cảng biển).

Trong đó, Viettel Post dự kiến chi 2.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho liên doanh mới này trong 5 năm tới, chủ yếu là xây dựng nhà kho. Hiện tại công ty chưa có kế hoạch tăng vốn.

Việc hợp tác với Tân Cảng Sài Gòn sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ logistics cho xuất/nhập khẩu, vận hành hàng loạt từ xếp hàng hóa đến vận chuyển hàng hóa đến điểm đến cuối cùng trên khắp cả nước thông qua mạng lưới kho hàng và nhân viên trên toàn quốc của Viettel Post, cũng như nền tảng MyGo.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán SSI, việc hợp tác này có thể giúp Viettel Post tăng trưởng đáng kể bởi thị trường logistics xuất/nhập khẩu lớn hơn nhiều so với phân khúc logistics thương mại điện tử. Tổng giá trị xuất nhập khẩu năm 2020 đạt trên 500 tỷ USD so với mức 12 tỷ USD của thị trường thương mại điện tử cùng năm.

Tuy nhiên, SSI cũng cho rằng, bất kể với quy mô nào, thị trường logistics vẫn còn khá phân mảnh, do rất ít doanh nghiệp hiện diện trên toàn quốc. Cạnh tranh được dự đoán sẽ rất gay gắt và những công ty mới tham gia như Viettel Post sẽ cần phải giữ tỷ suất lợi nhuận thấp ngay từ đầu để giành được thị phần.

"Ngoài ra, cần có thời gian để thu hút sự tin tưởng của khách hàng trước khi mảng này có thể đóng góp lợi nhuận đủ lớn. Chúng tôi đánh giá mạng lưới bưu cục và kho bãi trên toàn quốc do Viettel Post xây dựng là một lợi thế cạnh tranh mạnh của công ty", báo cáo của SSI viết.

Tập trung vào chuyển phát nhanh thương mại điện tử

Mặc dù vậy, việc hợp tác với Tân Cảng Sài Gòn mới chỉ là kế hoạch 5 năm tới, trong khi đó, trước mắt năm nay, Viettel Post cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực chuyển phát nhanh trong thương mại điện tử.

Theo báo cáo của SSI, tại cuộc họp với chuyên viên phân tích vừa qua, Viettel Post cho biết công ty sẽ bắt đầu tập trung vào khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử từ năm 2021. Trong năm trước, Viettel Post chủ yếu tập trung nỗ lực bán hàng cho các người bán hàng trực tuyến quy mô vừa và nhỏ có trang web hoặc được bán trên mạng xã hội.

Việc chuyển hướng sang các nền tảng thương mại điện tử từ năm 2021 sẽ mang lại mức tăng trưởng khối lượng cao hơn mức trung bình của ngành cho Viettel Post khi các nền tảng này chi tiền để thu hút khách hàng.

Viettel Post dự chi 2.000 tỷ đồng để hợp tác với công ty khai thác cảng biển lớn nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Theo SSI, trong 5 năm qua (2016 - 2020), quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 25%, đưa quy mô thị trường này tăng gấp ba lần lên 12 tỷ USD trong năm 2020.

Ước tính trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng với tốc độ CAGR là 20% so với cùng kỳ để đạt 30 tỷ USD trong năm 2025. Tất cả những các công ty trong thị trường này, và các ngành công nghiệp hỗ trợ như chuyển phát nhanh và thanh toán sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh như nhau.

Trong đó, cuộc chiến lĩnh vực chuyển phát nhanh thương mại điện tử sẽ tiếp tục xoay quanh mức giá và có thể kéo dài đến năm 2022. Trước đó, tổng chi phí chuyển phát/GMV (tổng giá trị hàng hóa) là khoảng 9% trong năm 2019. Do giá cả chiết khấu từ những công ty mới như BEST và J&T Express, toàn bộ ngành phải đặt ở mức giá thấp hơn khoảng 8% của GMV. 

SSI uước tính với các doanh nghiệp lớn có sản lượng tốt, chi phí giao hàng/GMV ở mức 6,5% là mức hòa vốn. J&T Express đang có mức giá trung bình là 5,7%, có nghĩa là họ đang hoạt động thua lỗ (-475 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, theo tài liệu của Bộ Thông tin và Viễn thông).

Công ty chứng khoán dự đoán tình hình tương tự đối với BEST Express, vì giá của họ ngang bằng với J&T Express, thấp hơn khoảng 15% so với các công ty cạnh tranh hiện tại như Viettel Post, VN Post và Giao hàng tiết kiệm.

Cắt giảm nhân sự, rót tiền vào công nghệ và tự động hoá

Bên cạnh việc tập trung vào giao hàng thương mại điện tử và chuẩn bị bắt tay với ông lớn cảng biển, trong hai năm qua, Viettel Post cũng đã đầu tư vào công nghệ và tự động hoá quy trình tại các trung tâm phân phối ở Hà Nội và TP HCM.

Đơn cử, mặc dù ghi nhận sự tăng trưởng về sản lượng nhưng trước đó doanh nghiệp đã cắt giảm hơn 500 nhân viên. Ngoài ra, Viettel Post sẽ bắt đầu tận dụng quy mô của doanh nghiệp với việc thay đổi việc mua hàng hóa bằng đường hàng không theo kilogram thành toàn bộ khoang hàng hóa máy bay.

Chi phí thuê mặt bằng kỳ vọng cũng sẽ giảm khoảng 200-300 tỷ đồng. Từ quý II/2021, Viettel Post cũng sẽ chia mảng kinh doanh của mình thành ba bộ phận riêng biệt để quản lý theo SBU, gồm giao hàng, thực hiện và viễn thông. Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả với việc cải thiện quản lý chi phí và tăng trưởng doanh thu theo mô hình mới này.

Với những kế hoạch hành động kể trên, SSI dự phóng tỷ suất lãi gộp cho mảng dịch vụ chuyển phát của Viettel Post trong giai đoạn 2021 - 2022 sẽ tăng lên 10%. Lợi nhuận sau thuế năm 2021 và 2022 ước tính lần lượt đạt 496 tỷ đồng và 628 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 29,3% và 26,6% so với thực hiện năm trước đó.

Chí Dũng