|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chiến lược giá mới giúp Viettel Post gia tăng thị phần và tham vọng đạt mục tiêu tỷ USD trong năm 2021

15:10 | 05/04/2021
Chia sẻ
SSI Research ước tính doanh thu mảng chuyển phát nhanh và logistic của Viettel Post có thể đạt 8.200 tỷ đồng trong khi mảng thương mại được kỳ vọng mang về 13.800 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 22% và 30% so với năm trước.

Trong xu hướng bùng nổ e-commerce tại Việt Nam, Viettel Post với lĩnh vực cốt lõi là chuyển phát nhanh và phát hàng thu tiền hộ, được dự báo sẽ hưởng lợi nhờ lợi thế từ mạng lưới bưu cục rộng khắp bên cạnh các khoản đầu tư vào công nghệ.

Bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 lên hầu hết các ngành kinh tế trong năm 2020, Viettel Post vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng gấp 2,2 lần cùng kỳ, đạt mức kỷ lục 17.237 tỷ đồng.

Tăng trưởng chủ yếu đến từ mảng thương mại không cốt lõi với 10.617 tỷ đồng, gấp 6,5 lần năm trước trong khi mảng chuyển phát nhanh (CPN) & logistics cũng tăng 7,2% so với cùng kỳ lên mức 6.617 tỷ đồng.

Doanh thu 17.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay

Chiến lược giá mới giúp Viettel Post gia tăng thị phần và tham vọng đạt mục tiêu tỷ USD trong năm 2021 - Ảnh 1.

Số liệu: BCTC Viettel Post

Theo ước tính của SSI Research, Viettel Post đang sở hữu 26% thị phần CPN thương mại điện tử B2C ở Việt Nam trong năm 2020, giảm nhẹ 2% so với năm 2019 do cạnh tranh gay gắt hơn và các công ty mới gia nhập thị trường như BEST và J&T Express.

Trước áp lực này, Viettel Post đã áp dụng cơ chế giá mới cho dịch vụ CPN từ tháng 8/2020. Theo đó, giá dịch vụ trung bình ước tính đã giảm khoảng 10% -15% so với cùng kỳ bên cạnh việc cung cấp dịch vụ COD (thanh toán tiền mặt khi giao hàng) miễn phí cho tất cả khách hàng của mình, được tính bằng 1% tổng giá trị hàng hóa (GMV) theo cơ chế giá trước đây.

Với chiến lược giá và mục tiêu thị trường mới, SSI Research đánh giá Viettel Post có thể sẽ giành được thêm 2% thị phần trong năm 2021. Thị trường thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng 25% so với cùng kỳ trong năm 2021 (với một số phục hồi từ mức thấp trong quý II-III/2020), đạt quy mô 15 tỷ USD.

Do đó, SSI Research cho rằng doanh thu mảng CPN và logistic của Viettel Post có thể đạt 8.200 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 741 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 16,5% so với cùng kỳ.

Doanh thu và lợi nhuận gộp mảng thương mại năm 2021 dự kiến lần lượt đạt 13.800 tỷ đồng và 69 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 30% và 22% so với cùng kỳ khi có 300.000 điểm bán hàng của Viettel Telecom chuyển giao từ quý II/2020, tạo ra doanh thu trong cả năm 2021.

Với giả định tỷ trọng chi phí bán hàng & quản lý tương tự năm 2020 trên doanh thu, lợi nhuận trước thuế của Viettel Post trong năm 2021 có thể đạt 519 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ.

Lãi ròng năm 2021 ước tính đạt 415 tỷ đồng, tương ứng thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt mức 4.504 đồng/cổ phiếu, tăng 10,8% so với năm trước.

Với bối cảnh quý đầu hằng năm là mùa thấp điểm của hoạt động bưu chính chuyển phát và 2 tháng đầu năm 2020 vẫn chưa bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19, các kết quả trên cho thấy hoạt động kinh doanh của Viettel Post vẫn đang duy trì đà tăng trưởng tích cực. Tổng sản lượng bưu phẩm dự kiến đạt tăng trưởng khoảng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến trong quý I/2021, Viettel Post ước tính tổng doanh thu đạt 5.060 tỷ đồng, vượt 11,3% kế hoạch quý và hoàn thành 23,6% kế hoạch năm 2021 dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2021 thông qua.

Lợi nhuận trước thuế ước đạt 134 tỷ đồng, cũng vượt 6,6% kế hoạch quý và hoàn thành 21,6% kế hoạch năm 2021.

Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu hợp nhất và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2021 có sự cải thiện so với quý trước đó nhờ các biện pháp tối ưu hiệu quả chi phí và ứng dụng tự động hóa hoạt động kinh doanh.

Kết quả của quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ

Đây là kết quả của quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong ba bốn năm gần đây của Viettel Post. Chuyển đổi số giúp Viettel Post tạo dựng hệ sinh thái khép kín các sản phẩm dịch vụ số cho khách hàng, giúp giải quyết vấn đề của khách hàng; đồng thời chuyển đổi số cũng giúp Viettel Post tối ưu năng suất lao động, cắt giảm chi phí, tăng thu nhập cho người lao động.

Nhờ chuyển đổi số, VietPost có thể phục vụ lượng khách hàng khổng lồ, giúp gia tăng thị phần và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hệ sinh thái số của Viettel Post hiện đang cung cấp đến khách hàng đầy đủ các nền tảng: Hệ thống quản lý đơn hàng, Hệ thống quản lý kho hàng Efulfillment, Hệ thống quản lý - giám sát hành trình vận tải giúp khách hàng thực hiện được mọi thao tác trên điện thoại mà không cần tiếp xúc trực tiếp.

Ngoài ra, Viettel Post cũng cung cấp trọn gói dịch vụ hậu cần, hỗ trợ tối ưu cho khách hàng, khách hàng chỉ cần tập trung vào hoạt động bán hàng.

Đồng thời, để tiết kiệm thời gian và chi phí nhân lực, Viettel Post đẩy mạnh số hóa mảng logistics bằng việc đưa vào hoạt động hệ thống băng chuyền chia chọn tự động....

Đối với khâu giao hàng chặng cuối, Viettel Post đã triển khai sàn vận chuyển đa phương thức MyGo. Dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ, kết hợp với các đối tác vận tải, MyGo cung cấp dịch vụ đa dạng, phù hợp với mọi đối tượng như gửi kiện, gửi lô, nguyên chuyến…

Mới đây nhất, Viettel Post đã khai trương Trung tâm Logistics tự động miền Nam giúp tiết kiệm 91% nhân lực. Trung tâm này được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong vận hành và giám sát với hai trung tâm chính là trung tâm chia chọn và trung tâm fulfillment (Trung tâm hoàn tất đơn hàng).

Trong trung tâm fulfillment, Viettel Post cung cấp đầy đủ các dịch vụ gồm: nhập hàng vào kho, lưu kho, xử lý đơn hàng, dán nhãn, xuất hàng, chia chọn, vận chuyển bằng việc ứng dụng công nghệ robot AGV vận chuyển hàng hóa và lưu trữ tự động, sắp xếp hàng hóa và điều phối đơn một cách ngẫu nhiên dựa theo tối ưu đường đi.

Tại trung tâm chia chọn, hệ thống băng chuyền chia chọn tự động có công suất 42.000 bưu phẩm/giờ. Đây là hệ thống duy nhất tại Việt Nam tích hợp được chia tự động hàng nặng đến 50kg và hàng nhỏ trên cùng một kịch bản chia do Viettel Post làm chủ sáng kiến và công nghệ.

Hàng hóa sau khi được chia chọn qua trung tâm Logistics này sẽ được kết nối đến khách hàng hoàn toàn tự động.

Bích Thu