|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

SSI Research: Lợi nhuận Xếp dỡ Hải An và Gemadept có thể tăng trưởng hai đến ba chữ số quý III

20:00 | 07/10/2021
Chia sẻ
Dù COVID-19 lan mạnh tại các tỉnh phía Nam khiến sản lượng vận tải suy yếu, song lợi nhuận cả hai doanh nghiệp ngành cảng là Xếp dỡ Hải An (HAH) và Gemadept được dự báo tiếp tục tăng trưởng, trong đó lãi của HAH dự đoán cao gấp 3,7 lần cùng kỳ.

Bộ phận SSI Research vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh của hai doanh nghiệp cảng biển là CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) và CTCP Gemadept (Mã: GMD).

Lợi nhuận quý III của HAH ước tăng hơn 2,7 lần cùng kỳ

Tại HAH, chuyên gia ước tính lợi nhuận sau thuế quý III khoảng 80 tỷ đồng, gấp hơn 3,7 lần kết quả cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả kinh doanh của HAH trong quý III được dự đoán tiếp tục tăng trưởng cao, bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sản lượng vận tải nội địa nhìn chung chịu ảnh hưởng trong quý do dịch bệnh lan mạnh tới khu vực sản xuất và có một tàu tạm nghỉ để chuẩn bị bảo dưỡng. 

Tuy vậy, nhờ gia tăng thị phần và đóng góp lớn từ các tàu cho thuê, nên HAH có kết quả lợi nhuận tăng trưởng.

SSI Research nhận định nhờ có thêm tàu một tàu cho thuê trong quý IV, nâng tổng số lượng tham gia lên ba tàu, đồng thời giá cước diễn biến thuận lợi (HAH đã điều chỉnh tăng biểu cước từ cuối tháng 9) sẽ giúp cải thiện doanh thu và lợi nhuận của HAH. 

Các chuyên gia ước tính lợi nhuận sau thuế công ty mẹ của HAH đạt 330 tỷ đồng trong năm nay, tăng 139% so với năm ngoái. Trong khi con số kế hoạch HAH được thông qua là 157,8 tỷ đồng. Sang năm sau, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ được dự đoán 566 tỷ đồng, tăng 71%.

Hé lộ lợi nhuận quý III ước tính của hai doanh nghiệp ngành cảng: HAH và Gemadept - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Gemadept).

Gemdept: Khu vực Cái Mép vẫn duy trì tăng trưởng

Ở diễn biến khác, SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế quý III của Gemadept duy trì tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ, tức khoảng hơn 174 tỷ đồng.

Các chuyên gia nhìn nhận hoạt động xuất nhập khẩu và sản lượng vận tải của Gemadept trong quý III bị suy yếu do tác động của đại dịch, tuy vậy khu vực Cái Mép vẫn duy trì được tăng trưởng và cảng Gemalink theo khá sát tiến độ. 

Nhóm cảng Hải Phòng ít chịu ảnh hưởng hơn và tăng trưởng khả quan nhờ các tuyến tàu mới, giúp bù đắp cho khu vực phía Nam. 

Riêng đối với cảng Gemalink, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1, cảng dần đón thêm các tuyến dịch vụ mới và kỳ vọng có thể chạy hết công suất và có lãi từ quý IV. 

Sản lượng ước tính của Gemalink đạt 900.000 - 1 triệu TEU cho năm nay, giúp Gemalink có lãi ngay trong năm đầu và đóng góp mức tăng thêm 50% vào tổng sản lượng hệ thống cảng của Gemadept.

Dự kiến Gemalink có thể đạt công suất tối đa trong năm sau nhờ nhu cầu hàng hóa tăng mạnh mẽ ở khu vực Cái Mép. 

Mặt khác, mảng vận tải của Gemadept được dự báo hưởng lợi nhờ thị trường vận tải biển nóng lên. Thời gian qua, công ty tăng cường cho thuê tàu để hưởng lợi từ giá thuê tăng cao, với 3 trong tổng số 4 tàu container được cho thuê. 

Cả năm, lợi nhuận trước thuế của Gemadep được kỳ vọng đạt 762 tỷ đồng, tăng 49% so với kết quả năm ngoái và cao hơn 9% kế hoạch lạc quan được thông qua. Sang năm sau, con số kỳ vọng là 1.037 tỷ đồng, tăng 36%.

Minh Hằng

Tin vui khi NĐT sắp được giao dịch cổ phiếu sớm hơn 1 ngày, bán cổ phiếu ngay chiều ngày T+2

Tin vui khi NĐT sắp được giao dịch cổ phiếu sớm hơn 1 ngày, bán cổ phiếu ngay chiều ngày T+2
Theo quy chế giao dịch mới, cổ phiếu về tài khoản nhà đầu tư trong khoảng thời gian 11h30 – 12h00 trong ngày T+2 thay vì 15h30 – 16h00 như trước đó. Theo đó, nhà đầu tư có thể giao dịch trong phiên chiều của ngày T+2, rút ngày 1 ngày so với trước đó.