|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Doanh nghiệp gánh không nổi loạt phí cảng biển, 7 hiệp hội kiến nghị giãn thời gian và giảm mức thu

08:50 | 03/03/2022
Chia sẻ
Các doanh nghiệp vốn rất khó khăn khi chật vật xoay vốn, phục hồi sản xuất hậu COVID-19, nay lại gánh thêm một loạt phí cảng biển. 7 hiệp hội kiến nghị giãn và giảm mức thu, đồng thời công khai kế hoạch sử dụng ngân sách.

Mới đây, 7 hiệp hội doanh nghiệp đã gửi thư kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ về việc giãn thời gian và mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP HCM.

Các hiệp hội bao gồm Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA), Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP HCM (HAWA) và Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA)

Các hiệp hội cho rằng, mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP HCM dự kiến bắt đầu từ ngày 1/4 còn chưa hợp lý.

Bởi, đầu năm 2022, các doanh nghiệp vừa mới bắt đầu phục hồi sản xuất, lại chịu áp lực giá xăng kéo theo cước vận tải biển, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp đang rất khó khăn vì thiếu vốn, thiếu lao động, chuỗi cung ứng đứt gãy…

Việc thu phí hạ tầng cảng biển vào thời điểm này sẽ gia tăng gánh nặng, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp 'gánh không nổi' loạt phí cảng biển, 7  hiệp hội kiến nghị giãn thời gian và giảm mức thu - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp kiến nghị dời thời gian thu phí đến 31/12/2022. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Ngoài ra, mức phí áp dụng chưa công bằng, chưa phù hợp, thủ tục hành chính còn rườm rà, làm khó doanh nghiệp.

Cụ thể, các lô hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai hải quan ngoài TP HCM phải chịu mức phí cao gấp đôi đối với các lô hàng mở tờ khai hải quan tại TP HCM.

Mức phí áp dụng đối với hàng gửi ở kho ngoại quan, tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng rất cao so với các mức phí của hàng xuất nhập khẩu. Điển hình như mức phí áp đối với container cao gấp 8,8 lần và hàng lỏng, hàng rời là 3,3 lần so với mức phí tương ứng của lô hàng mở tờ khai tại TP HCM.

Mức thu phí mới chưa phù hợp bởi doanh nghiệp chưa vực dậy nội lực sản xuất sau thời gian đóng băng kéo dài vì dịch bệnh.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng việc sử dụng ngân sách thu được chưa được công khai, minh bạch và dẫn đến việc "phí chồng phí". Nhiều doanh nghiệp phải đóng phí 2 lần đối với các lô hàng xuất khẩu sử dụng nguyên liệu nhập khẩu. Trong đó, một lần phí cho nhập khẩu và một lần cho xuất khẩu.

Trước những bất cập trên, 7 hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị TP HCM xem xét dời thời gian thực hiện thu các loại phí nói trên đến hết 31/12/2022.

Đồng thời, điều chỉnh thu chung một mức là 250.000 đồng/cont với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai.

Và TP HCM cần công bố chính thức thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như kế hoạch sử dụng nguồn thu từ các khoản phí nói trên theo quy định của pháp luật.


Hoàng Anh