|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cán bộ Vietsovpetro phủ nhận toàn bộ việc nhận phí chăm sóc khách hàng tại OceanBank

11:53 | 05/09/2017
Chia sẻ
Các lãnh đạo của Vietsovpetro được triệu tập tại toà đều khẳng định những lời khai của các bị cáo tại OceanBank là lời khai một chiều, bịa đặt và họ không hề nhận được khoản tiền hay quà cảm ơn nào từ OceanBank.
can bo vietsovpetro phu nhan toan bo viec nhan phi cham soc khach hang tai oceanbank
Ông Võ Quang Huy - Kế toán trưởng Vietsovpetro (Ảnh: Nhật Anh)

Theo lời triệu tập của toà án phiên làm việc ngày 1/9, ông Võ Quang Huy - Kế toán trưởng Vietsovpetro, ông Nguyễn Huy Tuyến - Nguyên Tổng Giám đốc , ông Nghĩa - Tổng giám đốc của Vietsovpetro đã có mặt để thực hiện chất vấn trước toà về việc nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank.

Ông Huy cho biết, OceanBank là một trong những định chế tài chính mà Vietsovpetro phải ưu tiên quan hệ, số tiền gửi tại thời điểm cao nhất lên đến 100 triệu USD đối với tiền ngoại tệ và 1.000 tỷ đồng đối với tiền gửi VNĐ. Ông Huy khẳng định không hề nhận được tiền chăm sóc khách hàng hay lãi ngoài nào từ OceanBank. Và lời khai từ các đại diện bên OceanBank chỉ là lời khai một phía.

Sau đó, ông Nguyễn Huy Tuyến người đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Vietsovpetro từ 3/2009 – 11/2013 và ông Nghĩa - Tổng Giám đốc Vietsovpetro sau khi ông Tuyến nghỉ từ 1/7/2013 – nay cho biết đều không nhận bất kỳ khoản tiền lãi ngoài hay lợi ích nào từ OceanBank. Ông Nghĩa cho biết chỉ có gặp đại diện của OceanBank trong các cuộc họp của Tập đoàn, ngoài ra không có lần gặp nào khác.

can bo vietsovpetro phu nhan toan bo viec nhan phi cham soc khach hang tai oceanbank
Ông Nghĩa- Tổng Giám đốc Vietsovpetro (Ảnh: DB)

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn cho biết chỉ đến để thăm hỏi tặng quà cho ông Huy và ông Tuyến, trong 2 năm có khoảng từ 8 -10 lần. Số lượng một lần bao nhiêu thì ông không nhớ rõ nhưng có lần cao nhất đưa từ 10.000 đến 20.000 USD, hoặc 200 - 300 triệu đồng. Ông Sơn cho biết là chủ yếu là đưa cho ông Huy.

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Thị Minh Thu cũng cho hay rằng đã trao đổi với ông Huy về chính sách lãi suất của OceanBank, còn đối với TGĐ chỉ đến làm việc và ra về thì có quà cảm ơn. Bà Thu cũng cho biết về tỷ lệ đưa tiền 70:30 cho ông Huy và ông Tuyến đã nói trước đó, không phải do có quy định sẵn mà là do ông Huy đề xuất. Tần suất thực hiện mỗi năm khoảng 4 lần đối với Vietsovpetro. Trong tổng số tiền 22,7 tỷ gửi cho Vietsovpetro có 15-16 tỷ đồng là chi cho kế toán trưởng, còn lại là chi cho TGĐ.

Bà Thu cho biết, sau khi ông Nghĩa lên thay ông Tuyến làm TGĐ Vietsovpetro, bà đã nhờ bà Kiều Liên liên hệ nhưng ông Nghĩa bận, mãi đến trước tết năm 2014 mới có thể gặp được, và sau đó đã gặp ông Nghĩa từ 2- 3 lần để gửi quà cảm ơn.

Giám đốc CN Vũng Tàu ban đầu cho biết, khi về thành lập chi nhánh làm giám đốc CN Vũng Tàu đã có mốt số lần đi làm việc cùng với TGĐ Nguyễn Xuân Sơn hoặc ông Nguyễn Mạnh Hà hoặc bà Nguyễn Thị Minh Phương với bên Dầu khí, cụ thể là Vietsovpetro. Tuy nhiên, ông cho biết chi nhánh chỉ chuẩn bị lẵng hoa để tặng còn những vấn đề chi khác ông không nắm được.

Sau đó, bà Nguyễn Thị Kiều Liên - Giám đốc CN Vũng Tàu khai đã nhận chỉ đạo từ ban điều hành chi chăm sóc khách hàng về gửi tiền có kỳ hạn với số tiền chi 1.417 triệu đồng, gửi trực tiếp cho ông Huy - Kế toán trưởng. Trong những lần các TGĐ vào Vũng Tàu đều đến thăm Vietsovpetro, tuy nhiên bà Liên chỉ biết TGĐ đến để triển khai chính sách của ngân hàng, ngoài ra bà không biết còn có mục đích gì khác.

Đối chất về vấn đề này, các cá nhân liên quan đến từ Vietsovpetro đều phủ định những lời khai trên. Ông Huy cho rằng đây là những lời bịa đặt, ông không nhận được khoản tiền nào từ OceanBank. Ông Tuyến cũng khẳng định là không nhận được khoản chi lãi ngoài, quà cáp nào từ OceanBank hay từ ông Sơn. Ông Nghĩa cho biết có gặp bị cáo Thu nhưng chỉ là chào hỏi xã giao, không trao đổi về vấn đề công việc.

can bo vietsovpetro phu nhan toan bo viec nhan phi cham soc khach hang tai oceanbank OceanBank đã chi thêm 0,15%/tháng để huy động tiền gửi VNĐ

Với việc chi lãi ngoài thêm 0,1%/tháng, sau đó nâng lên 0,15%/tháng (năm 2012) đối với tiền gửi VNĐ và 0,02% - 0,05%/tháng đối với USD, ...

Diệp Bình