|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Cá mập' tranh giành công ty công nghệ vận tải của cặp vợ chồng du học

15:18 | 23/08/2018
Chia sẻ
Tài năng của hai nhà sáng lập công ty phát triển phần mềm quản lý vận tải tối ưu Abivin khiến ba nhà đầu tư tranh nhau rót vốn trong Shark Tank Việt Nam.
 
ca map noi chien tranh gianh cong ty cong nghe van tai trong shark tank viet nam Hai 'cá mập' tranh nhau rót vốn cho quán cà phê dạy tiếng Anh
ca map noi chien tranh gianh cong ty cong nghe van tai trong shark tank viet nam Lý do ‘cá mập’ nuốt 'mồi' không hấp dẫn trong Shark Tank Việt Nam

Tham vọng trở thành start-up kỳ lân

Xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam vào tối 22/8, cặp vợ chồng Nam Long, Hoàng Anh kêu gọi 200.000 USD đổi lấy 5% cổ phần Abivin. Theo hai nhà sáng lập, Abivin là công ty phát triển phần mềm quản lý vận tải tối ưu, kinh doanh theo hướng B2B (Doanh nghiệp đến doanh nghiệp).

ca map noi chien tranh gianh cong ty cong nghe van tai trong shark tank viet nam
Căp vợ chồng Nam Long, Hoàng Anh - nhoms sáng lập Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam -trong Shark Tank Việt Nam vào tối 22/8.

Phần mềm Abivin Virus gồm hai thành phần chính là Web App cho người quản lý, Mobile App cho nhân viên giao hàng. Hiện tại, khách hàng của Abivin là các công ty, tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực FMCG (Hàng tiêu dùng nhanh) và logistic như P&G, Frieslandcampina, Habeco, Mesa.

Mô hình kinh doanh không có đối thủ

Thế mạnh đặc biệt của sản phẩm là thuật toán tối ưu, giúp giải quyết bài toán định tuyến đường đi. Khách hàng có thể quản lý và kiểm soát được tiến trình vận chuyển của các nhân viên giao hàng, tiết kiệm tới 30% chi phí logicstic.

Abivin thu phí phát triển và triển khai một lần (thực hiện theo yêu cầu khách hàng), phí bản quyền người dùng hàng tháng. Năm 2017, công ty đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu là 243% so với năm 2016. Năm 2018, dự kiến đạt mức độ tăng trưởng sẽ là hơn 400% với tổng doanh thu là 5,6 tỷ đồng. Trong đó, 80% doanh thu chắc chắn từ các hợp đồng đã ký với khách hàng.

“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú cho rằng công ty đang nắm giữ hầu hết khách hàng lớn thì rất khó có thêm khách hàng. Nếu hợp tác với khách hàng này, đối thủ sẽ không chọn Abivin vì sợ lộ thông tin. Hơn nữa, các tập đoàn đa quốc gia Oracle, Sharp có thể sao chép thuật toán và “nuốt chửng” startup.

Hai nhà sáng lập tự tin cho biết, thuật toán Abivin rất khó sao chép. Nam Long từng giành nhiều giải quốc gia và quốc tế trong môn toán, tin học, vật lý. Anh tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học máy tính của Đại học Cambridge, thạc sĩ ngành Ngành máy học của Đại học Bristol và từng làm việc ở đại bản doanh của tập đoàn Google.

Còn Hoàng Anh cũng tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế tại trường Đại học Đông Nam ở Phần Lan. Cô từng làm việc ở một công ty Third Party Logistic (3PL – Dịch vụ cung ứng trọn gói) và công ty phần mềm có trụ sở chính ở Silicon Valley.

Cặp đôi khẳng định Abivin chưa có đối thủ cạnh tranh ở thị trường trong nước. Họ tham vọng ứng dụng sẽ biến công ty trở thành startup kỳ lân B2B đầu tiên trong khu vực. Khi “shark” Phú đề cập đến Smartlog, một công ty về giải pháp vận tải cũng tham gia Shark Tank và đưa ra tuyên bố tương tự, Hoàng Anh tuyên bố khách hàng có thể trải nghiệm dịch vụ để so sánh kết quả.

Ba nhà đầu tư tranh giành không khoan nhượng

Hai nhà đầu tư Phạm Thanh Hưng, Thái Vân Linh nhanh chóng rút lui khỏi thương vụ vì không hợp “khẩu vị”.

Đúng sở trường, “cá mập công nghệ” Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị 200.000 USD cho 20% cổ phần. Ông cho biết, hàng chục công ty ông đầu tư đều có thể trở thành khách hàng của Abivin.

Gói vốn của doanh nhân Phú cũng không kém hấp dẫn với 200.000 USD cho 20% và Abivin sẽ có luôn ba khách hàng là công ty của ông.

Nhận định công nghệ sẽ là đòn bẩy bẩy để tạo ra bước đột phá trong kinh doanh, ông chủ Egroup – Nguyễn Ngọc Thủy - thể hiện niềm tin bằng lời đề nghị cao hơn, 210.000 USD đổi lấy 20% cổ phần.

Ông Phú lập tức giảm tỷ lệ cổ phần xuống còn 15% cùng lập luận: “Tôi thấy các bạn thiếu tư duy kinh doanh, tôi có thể giúp. Shark Dũng đầu tư mấy chục công ty, không có thời gian quan tâm các bạn đâu”.

Ngay lập tức, ông Dũng tuyên bố ông sẽ dành cho Abivin nhiều thời gian hơn. Ông quyết định rót vốn 100.000 USD cho 10% cổ phần và số tiền còn lại là khoản vay chuyển đổi với lãi suất 10%/ năm, đồng thời giảm giá 30% ở lần gọi vốn tiếp theo.

“Start-up cần một người có thể cố vấn, là một GPS để định hướng đi xa và đạt tầm nhìn lớn”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Sunhouse cho rằng, Abivin sẽ khó thành công nếu thiếu tư suy quản trị. Sau 3 năm hoạt động, công ty vẫn lỗ. “Các bạn không cần thêm một người công nghệ nữa, bạn cần một người giúp kiếm tiền”, ông nói.

Doanh nhân Dũng nhấn mạnh ông là bàn tay vàng, chạm vào dự án nào thì dự án ấy sẽ thành công. Cuối cùng, cặp đôi đến từ Abivin đồng ý hợp tác với “shark” Dũng vì cần nhà đầu tư hiểu rõ lĩnh vực để phát triển, tiến gần hơn ước mơ trở thành start-up kỳ lân trong tương lai.

Xem thêm

Bùi Mến

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.