|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lý do ‘cá mập’ nuốt 'mồi' không hấp dẫn trong Shark Tank Việt Nam

11:02 | 23/08/2018
Chia sẻ
Định giá phi lý, chưa có doanh thu, nhưng nhiều start-up vẫn khiến nhà đầu tư xuống tiền trong Shark Tank Việt Nam do đáp ứng tiêu chí săn mồi của “cá mập”.
 
tieu chi san moi cua ca map trong shark tank viet nam ‘Cá mập’ Phạm Thanh Hưng: Chúng ta chỉ an toàn khi làm chủ cuộc chơi
tieu chi san moi cua ca map trong shark tank viet nam 'Vua chảo' Nguyễn Xuân Phú: Kinh doanh giống như chơi thể thao hay tán tỉnh một cô gái

Nối tiếp thành công của Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên, chương trình mùa hai đã đi qua nửa chặng đường và đạt những con số ấn tượng. Qua 7 tập, 13/21 thương vụ được cam kết đầu tư với tổng số tiền 107,35 tỷ đồng.

Mặc dù nhiều start-up định giá phi lý, mô hình kinh doanh mơ hồ, thậm chí chưa có doanh thu, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn rót vốn. Trong sự kiện “Meet The Sharks” tại Hà Nội vào chiều 21/8, dàn “cá mập” đã chia sẻ tiêu chí thực sự khiến họ quyết định xuống tiền cho công ty khởi nghiệp.

tieu chi san moi cua ca map trong shark tank viet nam
5 nhà đầu tư trong sự kiện "Meet The Sharks" diễn ra tại Hà Nội vào chiều 21/8.

“Cá mập” nhìn tướng

“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú luôn là nhà đầu tư cẩn trọng trong mỗi thương vụ bạc tỷ. Với kiến thức tài chính cặn kẽ, ông luôn “làm khó” start-up bằng những con số tài chính doanh nghiệp.

Cho rằng sản phẩm tuyệt đỉnh, sản phẩm rẻ nhất, người kinh doanh giỏi nhất đều có thể tạo ra thành công, ông chủ Sunhouse luôn đánh giá mô hình kinh doanh từ nhiều góc độ.

“Với doanh nghiệp đã hoạt động, tôi luôn đòi hỏi bức tranh tài chính chi tiết. Nếu khách hàng chưa chấp nhận sản phẩm thì mô hình kinh doanh đó không đáp ứng một trong những yếu tố dẫn đến thành công”, ông Phú nói.

Ngược lại, doanh nhân sẵn sàng rót vốn cho những start-up tiềm năng hoặc xuất sắc ở một khía cạnh nhất định dù họ chưa có doanh thu. Ngoài ra, nhà đầu tư còn nhìn tướng người sáng lập để đưa ra quyết định. Ông tin tưởng những ai có nhân tướng thành tỷ phú nhưng vì một lý do nào đó mà họ chưa thể phát triển.

Con người tốt

Chỉ xuất hiện trong 4 tập Shark Tank Việt Nam, nhưng nhà đầu tư khách mời Nguyễn Thanh Việt gây bất ngờ khi liên tục “lội ngược dòng” cam kết đầu tư vào phút chót. Ông chủ Intracom cho biết, tiêu chí quan trọng nhất để nhìn nhận một doanh nghiệp là con người.

“Một mô hình kinh doanh có đề án tốt, thị trường rộng, tài chính ổn định nhưng không có con người tốt sẽ thất bại. Yếu tố con người thể hiện ở lòng tin của nhân viên vào nhà lãnh đạo. Doanh nghiệp đảm bảo con người tốt đều xứng đáng để tôi đầu tư”, ông nhấn mạnh.

Theo ông, chữ “tín” là bí quyết kinh doanh thành công. Người khởi nghiệp nên bắt đầu học giữ chữ tín, sau đó làm những việc là thế mạnh bản thân.

Ý tưởng đột phá, mới lạ

Phạm Thanh Hưng – Phó chủ tịch Tập đoàn Cen - gây ấn tượng với một loạt phát ngôn “chất” trong Shark Tank Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là “cá mập” chính "săn mồi" ít nhất.

Doanh nhân nhận định, mỗi nhà đầu tư có một sở trường, “khẩu vị” riêng. Khác mọi người, ông không quan tâm kết quả kinh doanh của start-up. Thay vào đó, ông đánh giá cao ý tưởng mang tính đột phá, thú vị, giải quyết bài toán cấp thiết trong xã hội.

Phó chủ tịch tập đoàn CEN khuyên người khởi nghiệp nên hiểu rõ điểm mạnh của bản thân và doanh nghiệp. “Khi tham gia đầu tư, tôi sẽ gây áp lực cho người đứng đầu, khiến họ vượt qua sự án toàn, lười biếng. Tôi lựa chọn những nhân tố chịu được áp lực đó”, ông nói.

Ông còn thổ lộ rằng, sau Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên, một start-up từ chối nhận tiền do doanh thu tăng vọt, kết quả kinh doanh khởi sắc sau khi lên sóng truyền hình. Tuy nhiên, “shark” Hưng vẫn tiếp tục thẩm định công ty vì ngoài tiền, ông còn giúp nhà sáng lập mở rộng tư duy, kinh nghiệm thương trường.

Xem thêm

Bùi Mến