|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

"Cá mập" Dũng tiết lộ lý do đầu tư gấp 6 lần yêu cầu của start-up

16:10 | 11/07/2018
Chia sẻ
Vừa xuất hiện trong tập đầu tiên của Shark Tank Việt Nam mùa thứ hai, doanh nhân Dũng  gây ấn tượng mạnh tới khán giả truyền hình khi đầu tư gấp 6 lần số tiền startup kêu gọi.

Góp phần tạo nên thành công của 25 công ty

Là Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan, Nguyễn Mạnh Dũng (Dzung Nguyễn) có 11 năm kinh nghiệm đầu tư mạo hiểm, dẫn dắt 25 công ty khởi nghiệp thành công - bao gồm Vật giá, Tiki, NhacCuaTui, Vicare, Topica, Batdongsan, Luxstay, Vexere, CleverAds.

Ông đồng sáng lập Foody và là người tiên phong khai phá thị trường Thái Lan, rồi đầu tư vào Priceza, Acommerce. Đặc biệt, ông còn là cố vấn của nhiều công ty thành công và gọi được vốn như: Jamja, Canavi, Homedy.

ca map dung tiet lo ly do dau tu gap 6 lan yeu cau cua start up
Nguyễn Mạnh Dũng và câu nói truyền cảm hứng của ông trong tập đầu tiên Shark Tank Việt Nam.

“Trong số 25 doanh nghiệp tôi đầu tư và hỗ trợ, nhiều công ty không chỉ thành công ở Việt Nam, mà bắt đầu mang những sản phẩm dịch vụ ra khu vực. Vì thế, các bạn trẻ không nên giới hạn tham vọng, ước muốn xây dựng những công ty lớn làm những sản phẩm không chỉ cho người Việt dùng mà còn cho các bạn nước khác sử dụng. Đó là lý do tôi mong muốn giúp các bạn trẻ tạo ra sản phẩm mang lại giá trị cho cộng đồng người Việt và cả Đông Nam Á”, ông Dũng chia sẻ trong phần giới thiệu chương trình Shark Tank.

Ngoài vốn đầu tư, doanh nhân Dũng luôn gắn bó, đồng hành cùng các công ty khởi nghiệp. Những lời chia sẻ kinh nghiệm, cố vấn chuyên môn của ông đã góp phần tạo nên sự thành công của những công ty ông hỗ trợ.

Vị “cá mập công nghệ” cho rằng các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ nên có tham vọng lớn, nhưng phải bắt đầu từ những việc nhỏ vào thực tế. Sản phẩm dịch vụ thay đổi rất nhanh chóng, nên những người điều hành công ty phải linh động, sẵn sàng thay đổi mô hình kinh doanh. Thay vì tập trung vào chức năng sản phẩm, họ nên chú trọng hơn tới giá trị cốt lõi mà công ty mang lại cho cộng đồng.

Đầu tư gấp 6 lần số vốn startup mong đợi

Với sở trường công nghệ, Dzung Nguyễn đã vượt qua bốn “cá mập” còn lại, bắt tay hợp tác với Lê Hồng Thảo Quyên - người sáng lập Viral Works. Ông góp số tiền gấp 6 lần con số mà Quyên mong đợi.

ca map dung tiet lo ly do dau tu gap 6 lan yeu cau cua start up
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng đầu tư 300.000 USD cho Viral Works trong tập đầu tiên của Shark Tank Việt Nam mùa thứ hai.

Viral Works là nền tảng công nghệ influencer marketing, cho phép khách hàng (doanh nghiệp) và người ảnh hưởng (influencers) trao đổi, quản lý các công việc quảng cáo thông qua cơ chế tìm kiếm đối tác phù hợp một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Sau khi cam kết đầu tư 300.000 USD cho Viral Works, doanh nhân Dũng tiết lộ lý do ông quyết định đầu tư “khủng”: Công nghệ là lĩnh vực ông rất tự tin. Với nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều công ty khởi nghiệp, ông nhận thấy một startup không nên kêu gọi số vốn quá cao, song gọi số vốn quá nhỏ cũng không tốt. Bởi vậy, ông nghĩ 300.000 USD là số tiền đủ lớn để Viral Works có thể bứt phá.

“Điều quan trọng nhất không phải là số tiền, mà làm sao để Viral Works thành công và khả năng của tôi có thể mang lại lợi nhuận cho khoản đầu tư đó hay không”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trải qua 11 năm đầu tư mạo hiểm, CEO CyberAgent sở hữu mạng lưới những nhà đầu tư khắp châu Á, cùng các công ty ông đã đầu tư thành công và nhiều kiến thức, thông tin bổ ích về thị trường các nước châu Á. Ông đánh giá đây là lợi thế ông mang lại cho công ty gọi vốn trong Shark Tank, để giúp họ định hướng doanh nghiệp, bứt phá nhanh hơn trong tương lai gần sau khi ông đầu tư.

“Trong tập đầu tiên Shark Tank, tôi ấn tượng nhất với ý tưởng liên quan đến chà lưng, rất thú vị. Tuy nhiên, đó không phải lĩnh vực tôi am hiểu. Sau khi tìm hiểu thêm về startup truyền thống, tôi sẽ thương lượng với họ vào những lần sau”, ông Dũng thổ lộ.

Bùi Mến

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.