|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BVSC: Lợi nhuận Cao su Đà Nẵng (DRC) có thể tăng 35% năm 2021, sẽ tăng cổ tức tiền mặt

07:58 | 26/11/2020
Chia sẻ
BVSC dự báo lợi nhuận quí IV năm nay của Cao su Đà Nẵng sẽ tăng 12,4% và dự kiến tăng gần 35% năm 2021 lên 314 tỉ đồng.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo dự phóng kết quả kinh doanh (KQKD) quí IV và năm 2021 của CTCP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC).

BVSC kì vọng DRC tiếp tục ghi nhận KQKD quí IV phục hồi đáng kể để kết thúc năm 2020 khó khăn với dự báo doanh thu thuần ước đạt gần 1.011 tỉ và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 90,6 tỉ; tăng 4,5%và 12,4% so vói cùng kì năm trước.

Giả định cho dự báo trên gồm việc doanh nghiệp tích cực dự trữ nguyên liệu đầu vào chi phí thấp cho kì sản xuất sắp tới, thiếu vắng chi phí khấu hao máy móc tại nhà máy sản xuất lốp radial giai đoạn 1 với chi phí khấu hao ước giảm 63% còn gần 24 tỉ đồng và DRC tiếp tục thu hẹp lỗ tài chính ròng (khoảng 5,8 tỉ đồng).

BVSC dự báo doanh thu thuần của DRC năm 2020 đạt 3.549 tỉ và và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 233 tỉ đồng; giảm lần lượt 8% và 7% so với cùng kì năm trước. EPS năm 2020 ước đạt 1.961 đồng.

Lợi nhuận dự kiến tăng gần 35% năm 2021, tăng tỉ lệ cổ tức tiền mặt

BVSC đưa ra dự báo KQKD năm 2021 cho DRC với doanh thu thuần ước đạt 3.965 tỉ đồng và lãi sau thuế gần 314 tỉ đồng; tăng lần lượt 11,7% và 34,7% so với ước tính của năm 2020.

Sản lượng tiêu thụ phục hồi là động lực chính cho tăng trưởng doanh thu năm 2021. 

Trong đó, sản lượng tiêu thụ bán lốp bias đạt 625.896 chiếc, tăng 3,9% trong khi doanh số lốp radial tăng 15,5% lên 560.000 chiếc. 

BVSC giả định ASP của cả lốp bias và lốp radial đi ngang ở mức 1,75 triệu/chiếc và 3,7 triệu/chiếc, đều tăng nhẹ 0,8% với dự đoán tiêu thụ tốt hơn. 

Bên cạnh việc doanh nghiệp  thể giảm áp lực cạnh tranh trên cả thị trường nội địa và xuất khẩu và DRC có thể không còn chia sẻ lợi ích chi phí thấp thông qua việc giảm giá bán do triển vọng giá nguyên liệu đầu vào phục hồi.

Thêm vào đó, BVSC cũng dự báo biên lợi nhuận gộp năm 2021 sẽ tăng lên 16,8% so với 15,7% năm 2020, chủ yếu nhờ tăng hiệu quả kinh tế nhờ qui mô sản lượng tiêu thụ phục hồi và chi phí khấu hao ước giảm một nửa xuống còn 100 tỉ đồng với giả định thời gian khấu hao của cơ sở sản xuất lốp radial giai đoạn 2 sẽ rút ngắn xuống còn 7 năm từ 15 năm, áp dụng từ năm 2021, do tiền lệ rút ngắn thời gian khấu hao máy móc ở giai đoạn 1. 

Hai yếu tố này bù đắp nhiều hơn so với giả định của về việc giá nguyên liệu đầu vào chính phục hồi.

Ngoài ra, BVSC cũng dự kiến chi phí hoạt động thấp hơn khi chi phí bán hàng và quản lí doanh nghiệp năm 2021 sẽ chiếm 5,9% doanh thu thuần, so với 6,2% năm 2020. Bên cạnh việc thu hẹp lỗ tài chính ròng có thể giảm 10% xuống 41,3 tỉ đồng chủ yếu nhờ bởi chi phí lãi vay giảm.

BVSC: Lợi nhuận Cao su Đà Nẵng (DRC) có thể tăng 35% năm 2021, sẽ tăng cổ tức tiền mặt - Ảnh 1.

Nguồn: BVSC

Cổ đông lớn nhất của DRC là Vinachem thường kêu gọi chi trả cổ tức cao tiền mặt từ các công ty liên kết kết hợp với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận, đòn bẩy xu hướng thấp hơn với các khoản nợ dài hạn sẽ được tất toán vào cuối năm nay cùng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh tốt, không có dự án mở rộng sẽ cho phép doanh nghiệp tăng cường hơn nữa chính sách cổ tức tiền mặt cao.

Theo đó, BVSC dự báo cổ tức tiền mặt của DRC cho giai đoạn 2020 - 2023 sẽ dao động trong khoảng 1.500 - 2.500 đồng/cp.

Mỹ áp thuế lốp xe du lịch và tải nhẹ gần như không tác động đáng kể với DRC

Liên quan tới việc Mỹ công bố áp thuế chống phá giá và chống trợ cấp đối với lốp xe du lịch và tải nhẹ nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam gần đây. 

BVSC cho biết việc áp thuế lên các sản phẩm xăm lốp nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế dao động từ 6,23 - 10,08% sẽ không có tác động đáng kể đối với DRC, bởi công ty không xuất khẩu lốp xe du lịch và tải nhẹ sang Mỹ. 

Cụ thể, DRC đang xuất sản phẩm lốp tải nặng radial (lốp toàn thép) sang Mỹ. Trong 9 tháng đầu năm, tỉ trọng xuất khẩu sang Mỹ của DRC chiếm hơn 30% sản lượng xuất khẩu lốp của công ty. 

BVSC kì vọng với nhu cầu lốp xe phục hồi trong giai đoạn bình thường mới, sẽ hỗ trợ DRC tiêu thụ sang nhiều thị trường xuất khẩu khác như Brazil vốn là thị trường lớn nhất của DRC trước đại dịch COVID-19, và các thị trường láng giềng như Malaysia và Ấn Độ bên cạnh hài hoà tỉ trọng xuất khẩu giữa các nước.

Hoàng Kiều