Cao su Đà Nẵng lên kế hoạch lãi thấp nhất 6 năm
Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC) công bố kế hoạch doanh thu thuần 5.151 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sẽ đóng góp khoảng 146 triệu USD, tăng trưởng 16% so với năm 2023.
Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến 228 tỷ đồng, giảm 7% so với thực hiện trong năm 2023, mức thấp nhất từ 2019 đến nay. Lãi cơ bản trên cổ phiếu EPS giảm tương ứng về mức dự kiến 1.919 đồng.
Về sản lượng, chỉ tiêu lốp xe đạp tăng 14% lên 5.500 chiếc, săm xe đạp tăng 5% lên 4.500 chiếc, lốp xe máy tăng 33% lên 2.200 chiếc hay lốp ô tô và máy kéo nói chung tăng 26% lên 1.620 chiếc...
Về định hướng sản xuất, công ty sẽ đẩy mạnh sản xuất lốp đặc chủng cỡ lớn để lấy lại thị trường, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án “Đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm” trong quý IV; đẩy nhanh tiến độ dự án “Nhà máy sản xuất lốp công suất 4 triệu lốp PCR/năm và 1 triệu lốp TBR/năm”...
Trong năm 2023, Cao su Đà Nẵng ghi nhận doanh thu đạt 4.495 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ và hoàn thành 89% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế thu về 246 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ và hoàn thành 93% so với kế hoạch năm 2023.
Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết công tác tiêu thụ trong năm ngoái gặp nhiều khó khăn khi chi phí vận chuyển quốc tế tăng và đồng nội tệ mất giá; nhu cầu săm lốp trong nước cũng giảm mạnh do vấn đề giải ngân đầu tư công hạn chế và bất động sản đóng băng.
Công ty cũng chịu sức ép cạnh tranh lớn hơn khi thị trường trong nước có 4 nhà máy lốp TBR 100% vốn Trung Quốc với tổng công suất 10 triệu tấn/năm và hàng trăm thương hiệu lốp nhập ngoại đang tiêu thụ.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Chứng khoán Vietcap, Cao su Đà Nẵng cũng đang có khả năng cạnh tranh tốt hơn so với lốp Thái Lan tại thị trường Mỹ và qua đó thúc đẩy sản lượng xuất khẩu lốp radial. Tháng 11/2023, Bộ Thương mại Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với lốp xe tải và xe buýt từ Thái Lan, quyết định sơ bộ sẽ công bố vào 14/5.
Chuyên gia Vietcap kỳ vọng các quyết định từ DOC sẽ hỗ trợ cho sản lượng xuất khẩu lốp radial sang Mỹ trong nửa cuối năm 2024. Tuy nhiên, giá bán của lốp radial của Cao su Đà Nẵng sẽ đi ngang do năng lực định giá tại thị trường Mỹ thấp. Công ty xuất khẩu lốp sang Mỹ dưới dạng sản phẩm OEM (phụ tùng gốc) thông qua các đại lý nên hạn chế khả năng tăng giá bán.
Công ty vẫn chưa công bố tờ trình về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023. Đối với kế hoạch tạm ứng cổ tức 2024 sẽ được thực hiện phù hợp với kết quả sản xuất kinh doanh trong năm của công ty.
Hồi đầu tháng 2, công ty đã thông báo về kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024, dự kiến diễn ra vào sáng ngày 24/4. Ngày đăng ký cuối cùng lập danh sách cổ đông tham dự họp là 20/3.