|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BMW, Bosch và những cái tên châu Âu giúp Vingroup xây giấc mơ ô tô

14:55 | 13/12/2018
Chia sẻ
Vingroup tin tưởng vào những cái tên châu Âu trong việc hiện thực hóa giấc mơ ô tô của người Việt. 
bmw bosch va nhung cai ten chau au giup vingroup xay giac mo o to
Mẫu xe sedan Lux A 2.0 của VinFast

Để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất xe ô tô vào đầu năm 2019, Tập đoàn Vingroup đang tranh thủ sự giúp đỡ đến từ các đối tác châu Âu, trong đó có BMW và Bosch; doanh nghiệp tư nhân số một Việt Nam đang bước vào một trong những ngành công nghiệp có mức độ cạnh tranh khắc nghiệt nhất thế giới.

Thương hiệu xe ô tô đầu tiên của Việt Nam – VinFast, có kế hoạch trình làng ba mẫu xe đầu tiên vào tháng 6 năm sau, và một mẫu xe điện dự kiến vào tháng 9. Đây là sản phẩm của nhà máy quy mô lớn đặt tại Cát Hải – Hải Phòng, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội hai giờ lái xe về phía Đông.

Đại bản doanh VinFast không chỉ nổi bật về quy mô vốn đầu tư 3,5 tỉ USD, mà đội ngũ nhân sự cũng rất đáng chú ý. Khoảng 200 người Đức thực hiện lắp đặt và kiểm tra hệ thống robot tại nhà máy, rất khó để có thể tìm được người Việt Nam.

Nhà máy sản xuất ô tô với 1.200 robot được cung cấp từ nhà sản xuất ABB của Thụy Sĩ dự kiến sẽ vận hành chính thức vào tháng 2/2019, công suất kế hoạch đạt 500.000/năm vào năm 2025.

“Một năm trước đây chỉ là bãi bùn lầy, thật không thể tin nhà máy này có thể được xây dựng nhanh chóng như vậy” một kỹ sư người Đức cho biết.

bmw bosch va nhung cai ten chau au giup vingroup xay giac mo o to
Nhà máy VinFast được xây dựng với tốc độ đáng kinh ngạc

Tuyên bố ra nhập thị trường sản xuất ô tô từ tháng 9/2017, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup mong muốn chế tạo một phương tiện lý tưởng có thể đưa cái tên Việt Nam vào bản đồ thế giới.

Vingroup đã làm nhiều hơn là chỉ tuyên bố, công ty nhanh chóng đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện với 20 công ty đến từ châu Âu trong đó có BMW, Bosch và Siemens. Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam thuê một công ty Ý thiết kế ra các mẫu xe, vừa hiện đại lại mang bản sắc Việt Nam.

Năm 2017, doanh số bán xe ô tô mới của Việt Nam đạt 250.000 chiếc, là nhỏ hơn rất nhiều so với 5,23 triệu chiếc tại thị trường Nhật Bản. Hiện các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản cũng đang nắm giữ hơn một nửa thị trường ô tô của Việt Nam; tuy nhiên Toyota một trong những thương hiệu bán chạy nhất chỉ sản xuất khoảng 50.000 chiếc mỗi năm.

Một nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường ô tô tại Việt Nam. Minh chứng rõ nét nhất là thị trường này tăng gấp 3 lần trong 5 năm, và Vingroup đang tìm cách để tận dụng điều đó.

“Mặc dù tỷ lệ người sở hữu ô tô thấp, tuy nhiên Việt Nam lại là thị trường có tiềm năng phát triển lớn nhất thế giới”, ông Nguyễn Việt Quang – CEO Tập đoàn Vingroup cho biết.

“Tôi không nghĩ họ sẽ đi xa đến thế này”, giám đốc điều hành một hãng ô tô Nhật Bản tỏ ra ngạc nhiên trước tiến độ nhà máy ô tô VinFast.

bmw bosch va nhung cai ten chau au giup vingroup xay giac mo o to
Mẫu xe SUV của VinFast Lux SA 2.0

Giữa tháng 11, Vingroup chính thức bước chân vào thị trường xe hai bánh, nơi vốn bị thống trị bởi gã khổng lồ Honda; tuy nhiên với phân khúc xe điện, hiện tại phần lớn là các sản phẩm trung và thấp cấp từ thị trường Trung Quốc.

Theo công bố, hai mẫu sedan và SUV của VinFast có giá lần lượt 800 triệu đồng và 1,14 tỉ đồng; mức giá này thách thức trực tiếp đến các hãng thuộc phân khúc cao như Mercedes Benz hay BMW. Trong hai ngày ra mắt công chúng, Vingroup cho biết đã thu hút được 2.000 đơn đặt hàng cho cả xe máy và ô tô.

Vingroup cũng đã nhanh chóng xây dựng được mạng lưới bán hàng rộng khắp, tận dụng các trung tâm thương mại của Vincom Retail, dự kiến mở tới 200 đại lý.

Vingroup cũng không tiếc tiền cho hoạt động truyền thông, “ngôi sao mới nổi” đến từ Việt Nam thuê một “ngôi sao khác” – David Beckham xuất hiện trong buổi ra mắt xe tại triển lãm hàng đầu thế giới – Paris Motor Show. Tập đoàn cũng trở thành nhà tài trợ chính cho giải đua xe công thức 1 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, dự kiến vào năm 2020.

Nhưng khó khăn đối với Vingroup sẽ là không hề nhỏ, ngành công nghiệp ô tô cạnh tranh mạnh mẽ, chưa kể sản xuất xe điện cũng sẽ cần tới hàng chục nghìn linh kiện, Việt Nam sẽ phải thúc đẩy các nhà sản xuất kinh kiện, phụ tùng cho ô tô, xe máy trong thời gian tới. Việc thiếu các nhà sản xuất linh kiện nước ngoài quy mô lớn tại Việt Nam có thể giấy lên lo ngại về tính ổn định, điều này có thể làm giảm chất lượng các sản phẩm trong tương lai.

Xem thêm

Bạch Mộc

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.