BMW gặp khủng hoảng truyền thông, bị tẩy chay tại Trung Quốc chỉ vì 'hai cốc kem'
Mới đây, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, hãng xe sang của Đức là BMW đã dính phải "cơn bão" phẫn nộ từ người tiêu dùng của thị trường tỷ dân Trung Quốc.
Cụ thể, một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội xứ Trung cho thấy hình ảnh nhân viên của hãng BMW tại sự kiện đã từ chối cung cấp kem miễn phí cho khách Trung Quốc với lý do "hết kem", trong khi họ lại vui vẻ tặng kem cho khách nước ngoài.
Đáng nói, đoạn video còn đào sâu vào hình ảnh những khách hàng nước ngoài đang thưởng thức kem từ gian hàng của BMW sau khi người khách Trung Quốc kia bị từ chối. "Điều này đã lấy đi tình cảm tốt đẹp của tôi đối với BMW", một người bình luận trên Weibo cho biết.
Khủng hoàng truyền thông từ việc quản lý nội bộ kém
Theo Daily Mail, một người quen thuộc với sự việc cho biết gian hàng đã phát xong 300 phần kem dành cho khách khi sự cố xảy ra và người nước ngoài trong video là một nhân viên BMW. Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng những nhân viên tại gian hàng là nhân sự thời vụ người địa phương, được thuê để phục vụ cho triển lãm, không phải nhân viên của BMW.
Công ty xe hơi đến từ Đức đã gặp phải khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng khi người dân Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ với hành động phân biệt đối xử đến từ nhân viên gian hàng BMW. Đa phần dư luận tin rằng nhân viên BMW thiên vị người nước ngoài hơn người Trung Quốc.
Sau sự cố thảm họa nói trên, BMW đã lên tiếng xin lỗi thông qua tài khoản Weibo chính thức của họ. BMW cho biết nguyên nhân xảy ra sự việc đáng tiếc là do quản lý nội bộ kém và công ty sẽ cải thiện việc đào tạo.
Bất chấp động thái xin lỗi của BMW, mạng xã hội Weibo vẫn sục sôi với chủ đề "BMW Mini" trở thành chủ đề được tìm kiếm nhiều thứ hai với hơn 93 triệu lượt xem. Sự cố này xảy ra đúng thời điểm nhà sản xuất ô tô Đức cố gắng thu hút đầu tư vào Trung Quốc. Chủ đề "Lời xin lỗi từ BMW MINI" đã đứng đầu Weibo và đạt gần 350 triệu lượt xem. Một số người dùng mạng đã bày tỏ sự bực bổi trước vụ việc và yêu cầu giải thích thêm.
Theo tờ Global Times của Trung Quốc, một số nhà quan sát tin rằng thay vì phân biệt đối xử với người Trung Quốc, vụ việc đã chứng minh tư tưởng bài ngoại vẫn tồn tại trong xã hội Trung Quốc. Một số người chỉ ra rằng cần phải phân biệt giữa tính bài ngoại và lòng hiếu khách đối với người nước ngoài. Các nhà quan sát cũng nhận định hành vi của nhân viên BMW nên được chấn chỉnh, song họ không ủng hộ việc chỉ trích những người này một cách quá đáng.
Bán xe BMW hoặc bị sa thải
Theo tờ Nanjinger News của Trung Quốc, ngày 21/4, công ty TNHH Tô Châu Fengtou Guangneng đã ra thông báo yêu cầu những nhân viên lái xe BMW phải viết một bản cam kết thay thế xe BMW bằng thương hiệu nội địa trong vòng 1 tháng. Ai không làm theo yêu cầu thì sẽ bị sa thải. Bên cạnh đó, đại diện Fengtou Guangneng cho biết nếu nhân viên thay thế xe BMW bằng ô tô đến từ thương hiệu xe hơi của Trung Quốc, họ sẽ nhận được phần thưởng tiền mặt trị giá 20.000 Nhân dân tệ.
Tuy nhiên, động thái cứng rắn của Fengtou Guangneng dường như sẽ gây rắc rối cho công ty. Theo Liu Wenhua, tiến sĩ Luật, người đứng đầu Công ty Luật Vân Nam Liu Wenhua, hành động của Fengtou Guangneng là vi phạm Bộ luật Dân sự và Luật Hợp đồng Lao động.
Liu nói rằng việc người sử dụng lao động sử dụng việc chấm dứt hợp đồng lao động như một sự ép buộc trong việc buộc nhân viên thay thế xe BMW sẽ ảnh hưởng đến tinh thần quốc tế của cải cách và mở cửa của Trung Quốc - một hành động vi phạm Bộ luật Dân sự. Hơn nữa, chỉ thị của công ty vượt ra ngoài phạm vi quản lý nội bộ, vi phạm quyền tự do ý chí của nhân viên và xâm phạm quyền tự do cá nhân của họ.
Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của BMW. Trong quý gần nhất, BMW đã bán được 194.000 xe tại Trung Quốc và đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của mình tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.