|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bloomberg: Chứng khoán Đông Nam Á khả quan, dự báo VN-Index tăng 11% trong năm 2019

10:50 | 17/12/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán khu vực Đông Nam Á được cho là có triển vọng tăng trưởng tốt trong năm 2019 nhờ bức tranh kinh tế vĩ mô toàn cầu tươi sáng và định giá hấp dẫn sau đợt bán tháo năm 2018
bloomberg chung khoan dong nam a kha quan du bao vn index tang 11 trong nam 2019 Thị trường chứng khoán 17/12: Xả mạnh bluechip, VN-Index lùi dần về ngưỡng 940 điểm

Việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ nhiều khả năng sẽ tạm ngừng thắt chắt tiền tệ đã làm giảm áp lực đối với nhiều đồng tiền khu vực Châu Á, còn diễn biến đi xuống của giá dầu cũng có tác động tích cực đối với hầu hết các thị trường.

Nếu những xu hướng này tiếp tục, thị trường chứng khoán Châu Á có thể sẽ hút lại một phần con số 14 tỉ USD vốn ngoại đã chảy ra ngoài trong năm 2018.

Ông Narongsak Plodmechai, CEO tại công ty quản lí tài sản tư nhân lớn nhất Thái Lan - SCB Asset Management, nhận định: “Mức định giá tại hầu hết thị trường Đông Nam Á đã giảm đáng kể xuống mức khá hấp dẫn. Chúng tôi cảm thấy lạc quan về triển vọng trong năm sau”.

Các thị trường Philippine, Singapore và Thái Lan đang ở mức định giá thấp nhất trong vòng ba năm trở lại đây.

bloomberg chung khoan dong nam a kha quan du bao vn index tang 11 trong nam 2019
P/E 12 tháng hiện tại (cột màu đen) so với trung bình 3 năm (cột màu đỏ) của 6 thị trường chứng khoán khu vực Đông Nam Á.

Nói như vậy không có nghĩa là năm 2019 sẽ không có rủi ro. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn là một mối nguy hiểm lớn, đặc biệt là nếu những dấu hiệu hòa hoãn gần đây chỉ là cử chỉ thoáng qua. Thái Lan và Singapore – hai thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á tính theo vốn hóa – được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại đáng kể trong năm sau. Trong khi đó, nguy cơ kinh tế Mỹ giảm tốc cũng có thể sẽ ảnh hưởng tới tổng cầu.

Việt Nam: Dự báo tăng trưởng GDP năm 2019: 6,6% so với 6,9% năm 2018

Thị trường cận biên Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á hút ròng vốn ngoại trong năm 2018 này (Singapore không công bố số liệu này). Trong khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng lên, cổ phiếu Việt Nam không còn quá rẻ nữa.

Ông Bernard Lapointe, Giám đốc nghiên cứu tại CTCP Chứng khoán Rồng Việt, cho biết ông lạc quan nhưng không quá hào hứng và kì vọng VN-Index trong năm sau sẽ nằm trong khoảng 900 đến 1.000 điểm (cuối thứ Sáu tuần trước chỉ số đóng cửa ở 952,04 điểm).

Khác với quan điểm thận trọng của ông Lapointe, ông Michel Tosto – Giám đốc khối Khách hàng tổ chức và môi giới tại chứng khoán Bản Việt cho rằng VN-Index có thể đạt 1.060 điểm vào cuối năm 2019, tức tăng trưởng khoảng 11% so với hiện tại. Cơ sở để ông đưa ra dự báo này là sự ổn định của tiền đồng và ước tính EPS tăng trưởng 16% trong năm sau cùng với khoảng 19% trong năm nay.

Malaysia: Dự báo tăng trưởng GDP năm 2019: 4,6% so với 4,7% năm 2018

Chính phủ nước này sẽ tập trung vào việc giảm thiểu thâm hụt ngân sách trong năm sau, chính sách này có thể sẽ bóp nghẹt tăng trưởng kinh tế. Về mặt tích cực, các nhà đầu tư đang cho rằng thị trường đang ngày càng minh bạch hơn dưới sự quản lí của chính quyền mới và do vậy dòng vốn ngoại có thể quay trở lại.

Ngân hàng AmInvestment Bank Bhd. dự báo chỉ số FTSE Bursa Malaysia Index đạt 1.820 điểm vào cuối năm 2019, cao hơn 10% so với mức hiện tại. Ông Joshua Ng, giám đốc nghiên cứu tại ngân hàng này cho rằng việc tái áp dụng chính sách trợ cấp nhiên liệu, giới hạn thuế quan với điện và loại bỏ thuế hàng hóa và dịch vụ có thể làm tăng chi tiêu tiêu dùng. Ông cũng dự báo dầu mỏ, khí đốt, y tế và găng tay cao su là những lĩnh vực có khả năng phát triển tốt trong năm sau.

Bà Ivy Ng Lee Fang, giám đốc nghiên cứu tại ngân hàng đầu tư CIMB kì vọng thị trường Malaysia năm sau sẽ tăng trưởng ở mức khiêm tốn.

Thái Lan: Dự báo tăng trưởng GDP năm 2019: 3,9% so với 4,2% năm 2018

Kể từ sau khi chính quyền quân sự nắm quyền vào tháng 5/2014, Thái Lan sẽ tổ chức cuộc bầu cử đầu tiên trong 8 năm qua vào ngày 24/2. Quá trình chuyển đổi về thể chế dân chủ suôn sẻ đến đâu sẽ là nhân tố quyết định chiều hướng biến động của thị trường chứng khoán nước này.

Ông Narongsak Plodmechai tại công ty SCB Asset Management cho rằng: Một cuộc bầu cử thành công có thể giúp đảo ngược dòng vốn 9 tỉ USD chảy ra khỏi Thái Lan trong năm 2018 khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài rút ròng vì lo ngại tình hình chính trị.

Ông cũng cho rằng chi tiêu tranh cử và các chính sách kinh tế của chính phủ mới có thể sẽ là chất xúc tác giúp cải thiện tâm lí tin tưởng của doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư.

Tuy nhiên, nhìn vào lịch sử gần đây của Thái Lan, không có gì đảm bảo cuộc bầu cử sẽ diễn ra suôn sẻ. Kết quả rất khó đoán và là một rủi ro trực tiếp tới tâm lí doanh nghiệp và người dân, bà Samsara Wang, một chiến lược gia thị trường tại Credit Agricole CIB nhận xét.

Singapore: Dự báo tăng trưởng GDP năm 2019: 2,7% so với 3,3% năm 2018

Mức định giá của thị trường Singapore đang ở gần mức thấp nhất kể từ đầu năm 2016, các nhà phân tích đang dự báo chỉ số Straits Times Index đã sẵn sàng để hồi phục vào năm sau.

Ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corp (OCBC) thì dự báo chỉ số này có thể tăng 18% so với mức hiện tại, lên 3.632 điểm vào cuối năm 2018. Ngân hàng UOB (United Overseas Bank) dự báo chỉ số tăng trưởng 12% còn công ty chứng khoán CGS-CIMB dự báo tăng trưởng 7%

Theo cả OCBC và CGS-CIMB, có khả năng chính phủ Singapore sẽ tổ chức bầu cử sớm vào đầu năm sau một loạt những chính sách bất ngờ nhằm tạo tâm lí hưng phấn cho người dân trước cuộc bầu cử.

Dẫu vậy, dự báo tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự nhạy cảm của Singapore đối với cuộc chiến thương mại vẫn là những rủi ro lớn. Giám đốc nghiên cứu đầu tư của OCBC khuyến nghị các nhà đầu tư nên trung thành với những cổ phiếu có tính phòng thủ.

Indonesia: Dự báo tăng trưởng GDP năm 2019: 5,1% so với 5,2% năm 2018

Sự ổn định tương đối của đồng rupiah sau những đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của ngân hàng trung ương Indonesia đã tạo điều kiện khá thuận lợi cho thị trường chứng khoán nước này. Nomura Holdings tiếp tục đầu tư mạnh vào cổ phiếu Indonesia và dự báo chỉ số Jakarta Composite Index (JCI) có thể đạt 6.800 điểm vào cuối 2019, cao hơn mức hiện tại 10%. Mirae Asset Sekuritas thì dự báo chỉ số tăng trưởng 15%.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy Tổng thống Joko Widodo nhiều khả năng sẽ đắc cử nhiệm kì thứ hai trong cuộc bầu cử tháng 4 tới. Một chuyên gia cho rằng đó có thể là lúc thị trường chứng khoán Indonesia đạt đỉnh vì chi tiêu xã hội sau cuộc bầu cử bị giảm xuống và giá nhiên liệu bị điều tiết tăng lên; đồng thời dự báo chỉ số JCI tăng lên khoảng 6.700 điểm trước tháng 5/2019 và sẽ giảm sau đó.

Một chuyên gia đến từ Morgan Stanley Singapore thì cho rằng chi tiêu của khu vực tư nhân có thể lấp đầy chỗ trống do chính phủ cắt giảm chi tiêu tạo ra.

Philippines: Dự báo tăng trưởng GDP năm 2019: 6,4% so với 5,3% năm 2018

Vấn đề lớn nhất với Philippines năm nay là lạm phát tăng nhanh. Tuy nhiên những dấu hiệu cho thấy lạm phát có khả năng đã chạm đỉnh được kì vọng là tích cực cho thị trường chứng khoán trong năm 2019.

Đầu tư hạ tầng của chính phủ có thể sẽ giúp giữ vững tăng trưởng nhưng cũng sẽ gây ra căng thẳng đối với ngân sách và tạo ra áp lực đối với đồng peso khi mức thâm hụt tài khoản vãng lai hiện nay tăng lên.

Một chuyên gia đến từ BPI Securities cho rằng chỉ số Philippines Stock Exchange Index có thể đạt 8.300 điểm vào cuối năm 2019, tức tăng trưởng 10% so với mức hiện tại.

Chuyên gia từ Sun Life Philippine thì kém lạc quan hơn và dự báo chỉ số tăng 5%. Tuy nhiên để xu thế đi lên bền vững, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp phải cải thiện so với mức 11% trong năm nay.

Xem thêm

Song Ngọc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.