|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Blockchain giờ đây không còn chỉ là bitcoin nữa

08:32 | 25/05/2018
Chia sẻ

Blockchain không phải là một quái vật mới trong sở thú, hoặc là một xu hướng sẽ mất đi trước khi chúng ta biết đến nó. Đó là một sự phát triển công nghệ nghiêm túc và sẽ mang đến cách mạng trong nhiều ngành.
blockchain gio day khong con chi la bitcoin nua Jack Ma: Blockchain không phải là một bong bóng
blockchain gio day khong con chi la bitcoin nua Đổ xô tìm việc liên quan đến blockchain

Blockchain được xem là một cuộc cách mạng nhỏ trong Cách mạng Công nghiệp 4.0. Điều đó có nghĩa là gì? Liệu nó có phải là một thách thức khác đối với các doanh nhân nhằm đạt đến đỉnh của mọi thứ khác? Liệu nó có phải là cơ hội? Nếu phải, bạn có thể sẽ hỏi: “Làm thế nào tôi học hỏi về nó, sử dụng nó, mà không bị lạc trong những công thức toán mã hóa?”

Bắt đầu với bitcoin nhưng tiềm lực lớn hơn nhiều

Blockchain bắt đầu với bitcoin, hỗ trợ việc sử dụng bitcoin, nhưng giờ đây nó còn nhiều hơn so với việc xác thực cho bitcoin. Nó bắt đầu như thế nhưng giờ đây lại đạt được nhiều ứng dụng hơn, mở ra những cơ hội mới và vẽ nên những viễn cảnh mới.

Hãy bắt đầu từ căn nguyên, nguồn gốc của ý tưởng, suy nghĩ ban đầu đằng sau khoảnh khắc vụt sáng của những thiên tài, sau đó là vô vàn những sáng chế ứng dụng ra đời. Đơn giản thế này, bitcoin là một đồng tiền được hoạt động mà không cần ngân hàng trung ương hay tổ chức nào điều phối.

Những giao dịch được xác thực bởi các điểm nút trên khắp mạng lưới các máy tính gọi là “máy đào”, sử dụng những công thức toán học mã hóa, một khi giải xong sẽ cho phép máy đào nhận được nhiều bitcoin hơn. Và việc giải mã và xác thực này liên quan với nhau thông qua một chuỗi các khối bảo mật và không thể thay đổi, làm cho việc can thiệp vào quá trình mã hóa đồng tiền này gần như không thể.

Hệ thống này gọi là blockchain. Các khối (block) này là những điểm nút chứa thông tin mã hóa, cũng như tham chiếu với ngày tạo ra, tên của khối mà nó liên kết thành chuỗi trước đó. Bất cứ sự thay đổi nào cũng sẽ không ghi đè lên thông tin tồn tại trước, nhưng sẽ được cho thêm vào một khối mới sau khi được xác thực bởi tất cả các khối trong toàn hệ thống.

Nhưng cũng có một sự bắt đầu khác. Năm 1997, trước rất xa so với sự nổi dậy của bitcoin, Nick Szabo, một nhà khoa học máy tính người Mỹ, cử nhân luật và là người viết mật mã, tạo nên một nền tảng công nghệ và luật pháp cho “hợp đồng thông minh”. Một hợp đồng có thể được xác thực và có hiệu lực thông qua phương thức đảm bảo mà không cần luật sư hay công chứng viên hay tổ chức thứ ba khác. “Hợp đồng thông minh” nổi lên sau sự phát triển của công nghệ blockchain một chục năm sau đó.

blockchain gio day khong con chi la bitcoin nua
Blockchain kết nối mọi thứ, ứng dụng của nó lớn hơn rất nhiều so với bitcoin

Vậy sao một doanh nhân phải quan tâm điều đó? Không phải nó chỉ là “cơn cuồng công nghệ”, giống như các thể loại giấc mơ ban ngày về xe bay, phòng khám trên điện thoại thông minh, những con chip siêu nhỏ chui vào cơ thể xóa bỏ những tế bào độc hại? Future Thinkers không nghĩ vậy: thực tế, họ tổng kết 19 ngành mà blockchain sẽ chen vào, bao gồm: ngân hàng và thanh toán, an ninh máy tính, chuỗi cung ứng, dự báo, internet vạn vật, bảo hiểm, giao thông, quản trị, công nghệ đám mây, bầu cử,… Mỗi ngành trên đây đều chứng kiến những ứng dụng khác nhau của công nghệ này và ngày càng mở rộng hơn sau khi bắt đầu. Giờ thì nó không chỉ là về bitcoin nữa.

Sử dụng blockchain có ưu thế gì?

Một câu hỏi khác: “Tôi sẽ được gì với nó? Tại sao tôi phải sử dụng công nghệ blockchain?”. Câu trả lời cũng đơn giản, bởi vì blockchain có tính an toàn cao, đặc biệt khi liên quan đến hợp đồng và giao dịch tài chính. Công nghệ này cắt giảm những người trung gian, và vì thế làm giảm chi phí. Nó phi tập trung và vì thế không bị quản lý bởi tổ chức tập trung, phó mặc cho những vấn đề chính trị và những vấn đề khác. Nó hiệu quả, nhanh, dân chủ, có nhiều người góp phần và minh bạch. Vậy doanh nhân và chính quyền phải chuẩn bị gì để tận dụng blockchain?

Đầu tiên, chính quyền phải hiểu rằng công nghệ blockchain có thể mang lại hàng loạt cơ hội liên quan đến lưu trữ dữ liệu, hợp đồng, quyền sở hữu, và những tài liệu chính thức. Nhưng những người tiên phong trong sự thay đổi này, như UAE, Singapore, Georgia, UK, Estonia, cần phải làm gương bằng cách thiết kế luật và chính sách nhằm giúp tạo điều kiện đúng cho việc sử dụng công nghệ mang tính cách mạng này.

Doanh nhân cũng nên sẵn sàng cho việc tiếp cận và nhìn thấy cơ hội để làm tốt hơn, giảm chi phí, và tăng tính hiệu quả. Ngân hàng và tổ chức an ninh máy tính có thể dựa vào khía cạnh nhiều người tham gia và tính mã hóa của nó để đảm bảo tăng cường an ninh và an toàn; giao thông công cộng có thể cùng với blockchain hoạt động mà không cần người trung gian; startup trong lĩnh vực này có thể giúp thành lập hệ thống tự động một khi người dùng biết cách sử dụng nó; những nhà phân phối năng lượng có thể cắt giảm chi phí khổng lồ liên quan đến phân phối và quản lý tập trung.

Do đó, doanh nghiệp nhỏ và những đối tác có thể được thành lập để dạy và hướng dẫn người dùng cách mua từ nhà sản xuất và phân phối đến người dùng.

Blockchain không phải là một quái vật mới trong sở thú, hoặc là một xu hướng sẽ mất đi trước khi chúng ta biết đến nó. Đây là một sự phát triển công nghệ nghiêm túc mà sẽ cách mạng rất nhiều ngành, nếu chính quyền và doanh nhân đầu tư vào nó ngay bây giờ, trước khi nó trở thành một thực tế áp đặt bản thân khi những người khác tận dụng lợi ích của người tiên phong. Và thực tế đó sẽ ló ra cho mọi người sớm thôi, có lẽ sớm hơn ta vẫn tưởng.

Thành Nguyên