Trong top 20 thành phố có ngành bán lẻ tăng trưởng nhất toàn cầu có 12 thành phố thuộc khu vực châu Á và tám trong số đó đến từ Trung Quốc, đang được giới đầu tư săn lùng để tìm kiếm cơ hội, theo Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam.
Đầu tư xây dựng chợ, siêu thị; Cấm doanh nghiệp FDI kinh doanh một số mặt hàng… là những chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với nhà bán lẻ nội. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp đều cho rằng những chính sách này đang không phát huy tác dụng.
Tầng lớp trung lưu và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng gấp đôi vào giữa giai đoạn 2014 - 2020, nhanh nhất trong khu vực. Đây chính là nguồn khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ.
Theo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của Tập đoàn AT Kearney, Việt Nam nằm trong top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới cho đầu tư nước ngoài từ năm 2008 đến nay.
Không chỉ các nhà đầu tư nước ngoài đã hoàn tất nhiều thương vụ M&A tại Việt Nam, mà chính các doanh nghiệp lớn trong nước cũng có những cuộc thâu tóm sáp nhập ngoạn mục.
Chỉ trong vòng hơn nửa đầu của tháng 9 đã có ít nhất 3 nhà đầu tư nước ngoài đổ vốn vào thị trường bán lẻ Việt Nam, để mở siêu thị từ chuỗi cửa hàng tiện lợi cho tới chuỗi siêu thị tỷ đô.
Với doanh thu 25.000 tỉ đồng, Saigon Co.op hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm, vượt xa đối thủ xếp vị trí thứ hai là Central Group với mức doanh thu 15.000 tỉ đồng.
Dân số hơn 90 triệu người cộng thêm nhân tố dân số trẻ - 70% người dân Việt Nam có độ tuổi từ 15 tuổi đến 64 là những yếu tố chính thu hút các nhà bán lẻ đầu tư và thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ.
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng gần đây đã thu hút được sự quan tâm của những nhà bán lẻ ngoại. Một loạt các nhà bán lẻ nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Thái lan, Hàn Quốc và Pháp đã đổ xô vào Việt Nam với hy vọng thâm nhập vào thị trường.
Trong mảng thiết bị di động và công nghệ thông tin (CNTT), FPT Trading là nhà phân phối lớn năm 2015, tuy nhiên vị thế của FPT Trading giảm dần khi Thegioididong.com và FPT Shop dần nhập hàng trực tiếp.