|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng ANZ bán lại mảng bán lẻ tại Việt Nam

13:44 | 31/10/2016
Chia sẻ
ANZ đang thu hẹp hiện diện tại Đông Nam Á khi lên kế hoạch bán lại mảng bán lẻ, tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở 4 nước, bao gồm Việt Nam.

Theo Reuters, ANZ đang lên kế hoạch đóng cửa mảng dịch vụ bán lẻ và tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, Philippines, Lào và Campuchia, để tập trung vào thế mạnh truyền thống của mình, bao gồm cho vay hợp vốn, trái phiếu và giao dịch.

ngan hang anz ban lai mang ban le tai viet nam

Một chi nhánh của ANZ tại Việt Nam. Ảnh: ANZ.

CEO ANZ Shayne Elliot cho hay ngân hàng đang lên kế hoạch để bán lại mảng kinh doanh tại Việt Nam và Philippines, tuy nhiên chưa có ý định sẽ bán lại mảng này tại Lào và Campuchia.

Hiện chưa xác định được đơn vị nào sẽ mua lại mảng kinh doanh của ANZ tại Việt Nam.

Ông Elliot cũng cho hay chiến lược kinh doanh của ANZ tại châu Á sẽ thay đổi sau sự ra đi của CEO tiền nhiệm

Mike Smith, người từng khởi xướng chiến lược "siêu vùng miền", nhằm đi sâu vào thị trường bán lẻ của các nước châu Á.

Trước đó ANZ cũng đóng cửa và rao bán mảng kinh doanh của mình tại 5 thị trường châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm Singapore, Hong KKong, Trung Quốc, Đài Loan và Indonesia. Ngân hàng hàng đầu Singapore là DBS đã ngỏ ý muốn mua lại mảng này của ANZ với giá 80 triệu USD.

Với sự rút lui tại thị trường bán lẻ Việt Nam và nhiều nước châu Á khác, chiến lược kinh doanh của ANZ tại châu Á đang thể hiện sự thiếu hiệu quả, mà CEO Elliot cho rằng "việc tiếp tục đầu tư phát triển bán lẻ tại các thị trường này là điều không hợp lý, với vị thế cạnh tranh và khả năng thu lời của ANZ".

ANZ cho hay thiệt hại của thương vụ này khoảng hơn 200 triệu USD, bao gồm thâm hụt tài sản và thiệt hại kinh doanh dự kiến.

Toàn bộ mảng kinh doanh của ANZ tại các nước như Việt Nam, Singapore, Indonesia, Đài Loan và Hong Kong được mua lại từ mảng bán lẻ của Ngân hàng Hoàng gia Scotland vào năm 2009, với giá 500 triệu USD.

Ngô Minh