|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Alibaba sắp lập kỷ lục mua sắm ngày Lễ Độc thân 11/11

14:00 | 11/11/2016
Chia sẻ
Chỉ trong giờ đầu tiên, 5,2 tỷ USD hàng hóa đã được giao dịch qua Alibaba, có khả năng giúp đại gia thương mại điện tử vượt kỷ lục năm ngoái là 14,3 tỷ USD một ngày. 

Lễ Độc thân (Singles Day) được tổ chức vào ngày 11/11 tại Trung Quốc, bắt đầu từ phong trào của một nhóm sinh viên nam nữ tại một trường đại học. Sau đó, từ năm 2009, Alibaba đã biến dịp này thành ngày mua sắm trực tuyến khổng lồ.

Mỗi năm, giá trị số hàng hóa được mua sắm ngày này trên các nền tảng của Alibaba đều lập kỷ lục mới. Năm nay, chỉ trong giờ đầu tiên, 35,3 tỷ NDT (5,2 tỷ USD) hàng hóa đã được giao dịch thành công. Việc này khiến Singles Day năm nay có khả năng vượt 14,3 tỷ USD cả ngày năm ngoái. Con số nêu trên thậm chí còn nhiều hơn cả lễ hội mua sắm Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cộng lại.

Alibaba có thể xô đổ kỷ lục Singles Day năm ngoái. Ảnh: CNN

Sự kiện này thu hút hàng nghìn thương hiệu quốc tế. Tất cả đều muốn tấn công thị trường hơn 100 triệu người mua sắm này. Năm nay, ngoài những cái tên quen thuộc như Adidas hay Gap, nhiều công ty cũng lần đầu xuất hiện, như Burberry, Apple hay Victoria's Secret.

Trong buổi diễn kéo dài 3 tiếng vào tối qua, trước khi sự kiện bắt đầu, rất nhiều người nổi tiếng đã xuất hiện. Trong đó có David và Victoria Beckham, ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant và diễn viên Scarlett Johansson.

Trên CNN, ông chủ Alibaba – Jack Ma cho biết để kỷ niệm 10 năm sự kiện này năm 2019, "chúng tôi sẽ làm ở New York hay Paris". Ông cũng dự báo Singles Day sẽ trở thành cái tên quen thuộc với các hộ gia đình ở Mỹ trong vòng 15 năm.

Theo thống kê, trong vài giờ đầu, hơn 80% giao dịch được thực hiện qua smartphone. Alibaba cũng sử dụng công nghệ thực tế ảo và các trò chơi để giữ chân người mua. Ví dụ, họ bán các kính thực tế ảo dạng bìa các tông với giá chỉ 15 cent trước khi Singles Day diễn ra. Người dùng cũng được tham gia các game online để giành phiếu ưu đãi mua hàng

Giới chức Trung Quốc vẫn luôn cảnh báo Alibaba và các trang thương mại điện tử khác của nước này về việc bán hàng giả. Tuy nhiên, Ma khẳng định công ty của mình luôn nỗ lực ngăn chặn việc này, bằng cách thu thập dữ liệu về người mua, người bán và báo lên cảnh sát nếu phát hiện sai phạm.

"Năm ngoái, chúng tôi đã bắt hơn 500 người qua việc phối hợp với cảnh sát", ông cho biết".


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hà Thu

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.