Bài học quí hơn vàng của tiệm bánh, phòng khám khi ứng phó khủng hoảng COVID-19
Quốc hội Mỹ đã thông qua một giải pháp cung cấp hàng tỉ USD cho các doanh nghiệp nhỏ để ngăn chúng sụp đổ. Nhưng ngay cả khi hưởng sự trợ giúp đó, nhiều công ty nhỏ vẫn đang vật lộn để hoạt động trở lại, một số công ty khác sẽ không bao giờ phục hồi, theo Tom Sullivan - Phó chủ tịch phụ trách chính sách tại Phòng Thương mại Mỹ ở thủ đô Washington.
30 triệu doanh nghiệp nhỏ đang hoạt động ở Mỹ và hầu hết chúng có ít hơn 75 nhân viên. Họ cần tự đổi mới lại, ông Sullivan nói với VOA.
"Đó là điều bình thường, và tôi không nghĩ các công ty có thể quay lại tình trạng trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra". Sullivan phát biểu.
Markos Pansas là nhà sáng lập của Công ty Bread and Water tại Alexandria, Virginia – tiếp giáp Wasshington D.C. Ông biết rõ điều mà Sullivan nói.
"Khi COVID-19 bùng phát, đó là chuyện chìm hay bơi, và chúng ta nhận ra rằng chúng ta phải nỗ lực thật nhiều để thay đổi", ông nói.
Cũng như nhiều doanh nghiệp nhỏ, Bread and Water mất ít nhất một nửa doanh thu sau khi virus tấn công. Số khách hàng giảm đến gần con số không khi mọi người đều ở nhà, theo VOA.
Khoản hỗ trợ 10.000 USD từ quốc hội đã giúp tiệm bánh duy trì hoạt động, theo Panas. Mục đích của khoản tiền là giúp các doanh nghiệp nhỏ giữ chân nhân viên tiếp tục làm việc trong khủng hoảng COVID-19.
Panas nói đại dịch đã buộc công ty của ông đơn giản hóa hoạt động kinh doanh. "Trước đây chúng tôi cố gắng làm quá nhiều thứ. Chúng tôi vừa là doanh nghiệp bán buôn, vừa là nhà hàng và tiệm bánh. Bây giờ chúng tôi bắt đầu làm toàn thời gian, giao hàng, nhận đơn hàng trực tuyến - những công việc chúng tôi chưa từng làm trc đó", Panas tâm sự.
Ông cũng học một điều rằng rằng bớt có thể là nhiều hơn. "Chúng tôi đã giảm bớt số lượng bánh myì và bánh ngọt, và cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng hơn. Panas nhấn mạnh rằng ông cũng đào tạo nhân viên để làm nhiều hơn một công việc. Doanh thu đã tăng so với trước đây", ông nói.
Joe Shamus, một cựu phi công quân sự và đồng sở hữu công ty Flags of Valor ở thành phố Ashburn, bang Virginia, dự báo những công ty không thay đổi sẽ cảm thấy khó khăn để tồn tại.
Doanh nghiệp của Shamus thuê các cựu chiến binh làm cờ Mỹ thủ công từ gỗ.
"Công ty của chúng ta phải thay đổi cách thức hoạt động", Shamus thừa nhận.
Cũng như Bread and Water, Flags of Valor giảm bán lẻ và thay đổi một số sản phẩm các sản phẩm nhỏ hơn, cờ có giá rẻ hơn cho người tiêu dùng bình dân.
Hệ thống phòng khám chăm sóc khẩn cấp nhi khoa The Nightlight ở Houston Texas quyết định chọn internet là giải pháp để họ tiếp tục tiến lên.
"8 phòng khám nằm khu trung tâm mua sắm, vì thế, theo một cách nào đó, chúng tôi hoạt động như một doanh nghiệp bán lẻ. Sau khi dịch Covid xuất hiện số trẻ em mà chúng tôi chăm sóc giảm đáng kể", Zawadi Bryant, giám đốc điều hành chuỗi phòng khám, kể.
Kết quả là công ty bắt đầu chuyển sang hình thức khám trực tuyến. Các bậc phụ huynh đều ưa thích hình thức này vì nó trở nên dễ thực hiện.
Cough Clarity cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thần kinh ở ngoại ô Chicago. Công ty cũng cung cấp dịch vụ trực tuyến. Chủ tịch công ty, bà Melissa Bercier, nói các nhân viên được đào tạo gần như cấp tốc để cung cấp dịch vụ trị liệu từ xa – việc mà họ chưa từng làm trước đó.
Giám đốc Panas của Bread and Water thổ lộ rằng thay đổi không phải là việc dễ dàng nhưng hiện tại là thời điêm hoàn hảo để tái hình dung những việc doanh nghiệp có thể thực hiện.