|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Độc chiêu để chủ doanh nghiệp nhỏ quảng bá trên báo miễn phí

11:29 | 13/09/2018
Chia sẻ
Nêu ý tưởng mới lạ với các nhà báo, tạo ra những nghiên cứu về sản phẩm là cách để chủ doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu cá nhân và sản phẩm trên báo miễn phí.
doc chieu de chu doanh nghiep nho quang ba tren bao mien phi 4 điều chủ doanh nghiệp nhỏ nên suy ngẫm khi làm việc quá sức

Nếu không có đủ tiền để đăng báo, hãy liên kết với phóng viên

"Tôi biết rằng xuất hiện trên các báo lớn như Vnexpress hay Tuổi Trẻ là ước mơ của phần lớn chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Song với ngân sách hạn hẹp cho tiếp thị và truyền thông, đó là ước mơ xa với đối với họ. Nhưng tôi khuyên chủ doanh nghiệp nhỏ, vừa nên tư duy ngược. Thay vì rót tiền cho các báo, bạn hãy hợp tác với các nhà báo phù hợp", Châu Thanh Quý, giám đốc một công ty sản xuất vật liệu xây dựng ở TP Hồ Chí Minh, phát biểu.

Quý kể rằng, anh từng vào các diễn đàn báo chí để tìm những nhà báo có uy tín và viết về lĩnh vực mà công ty của anh kinh doanh. Sau khi kết bạn với họ, anh thường xuyên trao đổi những ý tưởng mới, lạ khiến các nhà báo cảm thấy thích thú. Nhận thấy những ý tưởng của anh sẽ hữu ích với công chúng, một số nhà báo đã viết thành bài. Ngoài việc đăng trên báo, các phóng viên còn đưa bài lên tài khoản Facebook của họ.

"Không phải chi một xu nhưng tôi đã có cơ hội quảng bá hình ảnh trên một số báo, góp phần xây dựng thương hiệu cá nhân. Ngoài ra, một số nhà báo có lượng người theo dõi rất lớn, nên khi họ đưa bài lên Facebook, số lượng người biết tới tôi tăng thêm vài chục nghìn", Quý tâm sự.

doc chieu de chu doanh nghiep nho quang ba tren bao mien phi
Các nhà báo chân chính luôn tìm những đề tài có giá trị với công chúng. Vì thế, họ có thể viết bài cho doanh nhân nếu doanh nhân có ý tưởng giá trị.

Hồ Bích Liên, giám đốc một công ty truyền thông ở Hà Nội, cho rằng chủ doanh nghiệp nên tìm những phóng viên chuyên viết một mảng nhất định, vì họ sẽ có lượng người theo dõi có sở thích đồng nhất. Chẳng hạn, một phóng viên viết về chứng khoán sẽ có những người theo dõi là "dân chơi" cổ phiếu.

"Một con cá to trong bát nhỏ sẽ có vị thế cao hơn so với một cá nhỏ trong bát to. Khi một bài đánh giá loại nam dược trị dạ dày xuất hiện trên Facebook của một nhà báo chuyên viết về y tế, tỷ lệ chuyển đổi độc giả thành khách hàng sẽ rất cao, vì những người theo dõi nhà báo đó có tình yêu và hiểu biết đối với thảo dược", Liên nói.

Nếu sản phẩm không nổi bật, hãy làm một nghiên cứu về nó

Vốn là kỹ sư lâm nghiệp, nhưng sau khi tốt nghiệp, Nguyễn Xuân Hảo mở một cửa hàng phân phối đồ chơi gỗ. Anh từng liên hệ với một số báo để viết về những sản phẩm đồ chơi gỗ, nhưng họ đều từ chối vì chẳng biết viết gì.

Loay hoay tới hơn một năm, cuối cùng Hảo nảy ra một ý tưởng.

"Trong lúc nghiên cứu dữ liệu, tôi phát hiện trẻ thường giữ đồ chơi gỗ lâu hơn đồ chơi nhựa. Thậm chí nhiều đứa trẻ giữ những món đồ chơi gỗ tới khi chúng lớn lên, lập gia đình và trao món đồ chơi cho con của chúng. Vì thế, tôi tập hợp dữ liệu để tạo thành một công trình nghiên cứu rồi gửi tới nhiều báo. Một số báo thích nghiên cứu ấy nên họ viết bài về nó", Hảo kể.

doc chieu de chu doanh nghiep nho quang ba tren bao mien phi
Một nghiên cứu về đồ chơi gỗ có thể giúp chủ doanh nghiệp đồ chơi lên báo một cách dễ dàng.

Chỉ sau một tháng từ khi các bài báo xuất hiện, lượng người theo dõi fanpage của cửa hàng tăng gấp 5 lần và số lượng đơn hàng tăng gấp đôi.

Lương Đình Vũ, phó giám đốc một công ty truyền thông sáng tạo ở TP Hồ Chí Minh, nhận định rằng phần lớn chủ doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản phẩm khi thuyết phục giới truyền thông. Nhưng trên thực tế, các nhà báo phải đối mặt với rất nhiều tình huống tương tự.

"Bằng cách tạo ra một nghiên cứu liên quan tới sản phẩm, chủ doanh nghiệp sẽ tạo ra một thứ có giá trị với các nhà báo và công chúng. Khi nhận thấy giá trị của nghiên cứu, các nhà báo sẽ có động lực để viết bài. Nghiên cứu ấy cũng nâng chủ doanh nghiệp lên tầm của chuyên gia, giúp họ quảng bá hình ảnh cá nhân", Vũ bình luận.

Vũ cũng nhấn mạnh rằng, sau khi nghiên cứu của doanh nhân xuất hiện trên báo, các phóng viên sẽ thường xuyên liên lạc với họ mỗi khi viết về đề tài liên quan. Thực tế đó đồng nghĩa với việc họ sẽ có cơ hội xuất hiện thường xuyên trên báo mà không cần phải thuyết phục phóng viên.

Xem thêm

Kim Cương