|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

4 điều chủ doanh nghiệp nhỏ nên suy ngẫm khi làm việc quá sức

10:08 | 31/08/2018
Chia sẻ
Áp lực tinh thần, chứng nghiện việc, thiếu ngủ là những hậu quả mà rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đối mặt nếu họ không nỗ lực thoát khỏi chúng.

Những chủ doanh nghiệp phải quay cuồng với công việc là hiện tượng không hiếm, đặc biệt là ở giai đoạn doanh nghiệp vừa thành lập. Nhưng họ không nhất thiết phải làm như vậy nếu như họ biết cân nhắc kĩ lưỡng lợi/hại của 4 yếu tố dưới đây.

Áp lực tinh thần sau những ngày dài làm việc

Theo thống kê của Cục Lao động Mỹ, phần lớn các chủ doanh nghiệp nhỏ làm việc tới 50 giờ một tuần - nhiều hơn 16 giờ so với mức trung bình.

Nhưng không giống những người làm thuê, sau những giờ làm việc như vậy, chủ doanh nghiệp còn phải chịu nhiều áp lực tinh thần. Họ phải chịu trách nhiệm đối với sinh kế của những người khác. Và nếu không có nhân viên, họ lại càng áp lực hơn bởi vì doanh nghiệp nhỏ không có nhiều nguồn lực để dựa.

Nghiện công việc sẽ giống như nghiện rượu

Sáng lập và điều hành một doanh nghiệp đòi hỏi một sự cam kết nỗ lực rất lớn mà đa số chúng ta không thể thực hiện. Nhưng đối với những người có thể, sự cam kết có thể nhanh chóng chuyển thành một dạng nghiện ngập, ví dụ như nghiện làm việc.

Thậm chí ngay cả trong kỳ nghỉ, khoảng 2/3 chủ doanh nghiệp nhỏ vẫn phải giải quyết công việc ít nhất một lần một ngày, theo nghiên cứu của OnDeck. Thực tế này cho thấy sự gắn kết chặt chẽ của họ đối với doanh nghiệp nhưng cũng khiến nhiều người không biết họ đang làm việc quá sức.

4 dieu chu doanh nghiep nho nen suy ngam khi lam viec qua suc
Khoảng 2/3 chủ doanh nghiệp nhỏ vẫn phải giải quyết công việc ít nhất một lần một ngày trong kỳ nghỉ. Ảnh: Mixed Digital

Giống như người nghiện rượu không thể sống bình thường nếu thiếu rượu, người nghiện việc không thể sống bình thường nếu thiếu công việc. Làm việc giống như một liệu pháp điều trị đối với họ - họ làm việc để giảm stress và lo âu gây ra bởi các yếu tố bên ngoài như gia đình.

Nhưng cũng giống như cồn đối với người nghiện rượu, công việc đối với người nghiện làm việc cuối cùng cũng trở thành một thứ thuốc độc.

Ngủ đủ giấc rất quan trọng với cơ thể

Gần như tất cả mọi người đều cần ngủ ít nhất 8 tiếng một ngày để giữ đầu óc tỉnh táo. Số người ngủ từ 4 đến 6 tiếng một ngày mà vẫn tỉnh táo để làm việc chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Còn lại, đa phần chúng ta đều cần nghỉ ngơi ít nhất 1/3 thời gian trong ngày để hoạt động tốt trong 2/3 thời gian còn lại. Nếu ngủ ít hơn, chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi và đau đầu.

Là một chủ doanh nghiệp, lúc nào doanh nhân cũng cần phải bình tĩnh và dễ gần để tiếp xúc với nhân viên và khách hàng. Cho dù bận rộn cỡ nào, họ cũng phải giữ một tinh thần vững chắc để tạo ra môi trường an toàn và ổn định, dẫn dắt các nhân viên và phục vụ các khách hàng của mình.

Những người lãnh đạo giỏi có thể giữ bình tĩnh và tập trung vào công việc của họ bởi vì họ ngủ đủ giấc, bất kể những áp lực và phiền toái từ thế giới công nghệ hiện đại. Theo nghiên cứu của Sleepenvie, 48% người Mỹ mắc chứng mất ngủ thường xuyên, và 22% nói rằng họ mất ngủ hàng đêm. Những chủ doanh nghiệp thông minh sẽ không để họ có tên trong danh sách đáng buồn này.

Hãy phân chia công việc một cách hợp lý

Một cách làm hiệu quả để giảm bớt công việc cho những chủ doanh nghiệp là giao việc cho người khác. Nhưng thật không may, nhiều người không thấy thoải mái khi làm thế.

Trong một nghiên cứu các chủ doanh nghiệp tại Anh, 70% người được hỏi cho rằng họ thích tự làm mọi thứ hơn. Một số lý do chính đáng bao gồm:

  • Họ là người có đủ năng lực nhất để làm việc đó (30%)
  • Nhân viên thiếu những kĩ năng cần thiết (20%)
  • Họ muốn sớm hoàn thành công việc (20%)
  • Họ thích tự làm (19%)

Dù doanh nhân thích làm các nhiệm vụ đó, họ vẫn có thể giao nhiệm vụ đó cho người khác hoặc thuê ngoài. Họ có quyền chọn giữa việc gục ngã bởi phải làm tất cả mọi thứ hoặc giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng trưởng.

Nếu doanh nhân muốn tạo ra một hệ thống làm việc hiệu quả, hãy vạch ra các chiến lược để đưa doanh nghiệp của họ tiến xa hơn. Đó mới là việc mà họ phải tự làm một mình.

Xem thêm

Vũ Đạt