|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO T.U.N.G Dining: Phở Thìn là một câu chuyện rất nhỏ nhưng phổ biến về việc cộng sự không cùng chí hướng

17:16 | 02/03/2023
Chia sẻ
Theo Hoàng Tùng, CEO T.U.N.G dining và A by TUNG, câu chuyện Phở Thìn tuy chỉ là một case nhỏ nhưng cũng phản ánh bức tranh rất lớn về câu chuyện kinh doanh, về việc tìm kiếm đối tác cùng tầm nhìn, tư duy và con đường mình muốn đi.

Tại sự kiện công bố Chương trình Flavors Việt Nam 2023: “Tầm cao mới của ngành Ẩm thực và Đồ uống tại Việt Nam” diễn ra tối 1/3, CEO T.U.N.G Dining và A By Tung đã có những chia sẻ xoay quanh câu chuyện kinh doanh ngành ẩm thực và câu chuyện 'phở Thìn'.

Hoàng Tùng, bếp trưởng, đồng sáng lập và sở hữu nhà hàng T.U.N.G dining và A by TUNG cũng được lựa chọn là Đầu bếp của năm của giải thưởng Nhà Hàng & Quán Bar Việt Nam, một trong những sự kiện nằm trong chuỗi thuộc Chương trình Flavors Việt Nam 2023.

Hoàng Tùng cũng là một trong 30 người trẻ xuất sắc lọt vào danh sách Forbes Under 30 năm 2022. T.U.N.G dining  cũng là nhà hàng Việt Nam duy nhất được chọn vào danh sách top 100 nhà hàng tốt nhất Châu Á năm 2021.

Theo Hoàng Tùng, sự khác biệt giữa những người cộng sự và các thế hệ ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh nhà hàng.

"Nhiều người quan điểm làm nhà hàng rất đơn giản giống như câu nói 'ai có tiền đều muốn mở nhà hàng và ai biết chơi guitar đều muốn thành Elvis Presley", Tùng nói. 

Phở Thìn chỉ là một case nhỏ nhưng phản ánh bức tranh chung

Tuy nhiên, việc duy trì, tạo ra một nhà hàng thành công, mang lại giá trị cho xã hội, bền vững trong kinh doanh lại là một điều rất khó. Câu chuyện 'Phở Thìn', sự kết hợp kinh doanh giữa những người khác thế hệ, khác tầm nhìn đã tạo ra rất nhiều khó khăn.

Với trải nghiệm của Tùng, khi chọn những người đối tác kinh doanh ẩm thực thì phải là những người đã thực sự nằm gai nếm mật cùng mình. Những cổ đông của mình cũng phải là những người có kinh nghiệm, giá trị riêng trong nhà hàng. Đặc biệt, khi các thế hệ khác nhau cùng làm chung sẽ càng phải cân nhắc kỹ lưỡng.

"Chọn cộng sự là việc rất quan trọng, bởi nếu không cùng chí hướng, tầm nhìn thì không thể đi tới thành công, sớm hay muộn cũng sẽ gặp vấn đề rất lớn", Hoàng Tùng chia sẻ. Câu chuyện Phở Thìn tuy chỉ là một case nhỏ nhưng cũng phản ánh bức tranh rất lớn về câu chuyện kinh doanh, về việc tìm kiếm đối tác cùng tầm nhìn, tư duy và con đường mình muốn đi, Tùng cho hay.

 Thảo luận bàn tròn tạisự kiện công bố Chương trình Flavors Việt Nam 2023. (Ảnh: Nguyễn Thắm).

Ẩm thực Việt Nam đang ngày càng sôi động

Cùng có ước mơ muốn đưa ẩm thực Việt Nam lên bản đồ thế giới, song theo Hoàng Tùng, quốc tế mới chỉ biết đến ẩm thực Việt Nam qua các món ăn đường phố.

Một điều trăn trở mà Tùng cho rằng thế hệ trẻ phải làm được đó là biến ẩm thực Việt Nam trở nên cao cấp bởi bất cứ quốc gia nào muốn xác định vị trí của mình trên bản đồ quốc tế đều phải phát triển lên cao cấp. Khi Việt Nam định hình được hình ảnh ẩm thực quốc gia sẽ có tác động lan toả đến du lịch, văn hoá,...

Để làm được điều đó, trước hết cần thay đổi thị trường ẩm thực trong nước. Theo Tùng, một nhà hàng thành công, đồ ăn chỉ chiếm 30%, còn lại là không gian, thái độ phục vụ,... Muốn đưa ẩm thực Việt Nam tiến vào thị trường cao cấp cần tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và trải nghiệm đáng giá cho khách hàng.

Theo Viện Kinh tế Mastercard, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên dịch vụ ăn ngoài – cả trực tiếp hoặc trực tuyến – hơn là tự nấu ăn tại nhà. Báo cáo cũng ghi nhận mức chi tiêu cho các dịch vụ ở nhà hàng đã tăng 16% từ tháng 1/2022 đến tháng 8/2022. Đây chính là động lực thúc đẩy ngành F&B Việt Nam tiếp tục phát triển, tiến tới trở thành một trong những thị trường ẩm thực sôi động nhất thế giới. 

Không chỉ nổi tiếng với nền ẩm thực đa dạng và phong phú, Việt Nam còn được biết tới với văn hoá ăn uống nhộn nhịp 24/7. Nhờ nhu cầu tăng nhanh của người tiêu dùng, bất chấp những tác động của đại dịch COVID-19, ngành F&B đã nhanh chóng phục hồi và chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh thu đáng kể tại Việt Nam, thậm chí vượt mức trước đại dịch.

Lấy chủ đề “Tầm cao mới của ngành Ẩm thực và Đồ uống tại Việt Nam”, chương trình Flavors Việt Nam 2023 sẽ mang đến lễ hội ẩm thực có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với nhiều sự kiện tôn vinh nền ẩm thực nước nhà, đặt mục tiêu mang ngành F&B (Food & Beverage) tại Việt Nam vươn tầm cao mới.

Nguyễn Thắm

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.