|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Saigon Books: Làm chủ doanh nghiệp nhỏ khó hơn điều hành doanh nghiệp lớn

17:29 | 25/06/2018
Chia sẻ
Mong muốn tự do, kinh doanh sản phẩm mình yêu thích, doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh khởi nghiệp sách sau 22 năm điều hành nhiều doanh nghiệp nhà nước và tư nhân lớn.
 

Trước khi trở thành ông chủ Công ty Cổ phần Văn hóa Sách Sài Gòn (Saigon Books), Nguyễn Tuấn Quỳnh có 22 năm điều hành các doanh nghiệp lớn. Ông là tác giả nhiều cuốn sách như Sống ở thể chủ động, Sống tích cực để yêu thương, Tin ở chính mình.

Khởi nghiệp ở tuổi 40

Chia sẻ trong chương trình Café Khởi nghiệp ngày 22/6, doanh nhân Tuấn Quỳnh tiết lộ lí do khiến ông khởi nghiệp ở tuổi 40. Mong muốn tự do, ông quyểt định thành lập công ty sách. Bởi sách là sản phẩm mang lại nhiều giá trị tinh thần và khiến ông cảm thấy tự hào về nó.

ceo saigon books lam chu doanh nghiep nho kho hon dieu hanh doanh nghiep lon
Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh trong chương trình Café Khởi nghiệp.

Có nhiều năm kinh nghiệm lãnh đạo doanh nghiệp, nhưng lựa chọn khởi nghiệp lĩnh vực hoàn toàn mới, ông đối mặt vô vàn khó khăn. Sáng lập Saigon Books, Tuấn Quỳnh tham gia vào một thị trường nhỏ.

Hiện tại, tổng doanh số tất cả thương hiệu sách Việt Nam khoảng 2.500 tỷ đồng. Ông nhận định đây là rào cản của công ty vì nếu Saigon Books làm tốt chiếm 10% thị phần tương đương 250 tỷ đồng doanh số vẫn quá nhỏ.

Dòng tiền yếu là đặc thù trong mô hình kinh doanh sách. Thông thường, nhà xuất bản ứng trước tiền để mua bản quyền, trả lương nhân viên, in ấn phát hành sản phẩm. Sách bán ra chủ yếu dưới dạng ký gửi với chiết khấu 50% cho kênh đại lý. Từ 3 đến 4 tháng sau phát hành sản phẩm, công ty mới có doanh thu, lợi nhuận.

Ngoài ra, nhà sáng lập Saigon Books phải đối mặt bài toán cạnh tranh với nhiều công ty sách lớn. Đặc biệt, tâm lý các hãng sách thế giới hay tác giả trong nước thích chọn nhà xuất bản có bề dày kinh doanh, khiến ông khó mua bản quyền sách hay khi bắt đầu khởi nghiệp.

“Tôi nghĩ mình phải làm cái gì đó khác biệt”, ông Quỳnh nói. Khác với nhiều công ty sách giấy thông thường, Saigon Books là nơi tạo ra nội dung, thể hiện qua nhiều hình thức như giấy, âm thanh, hình ảnh, phim, game. Đồng thời, Saigon Books chú trọng đầu tư cho website, kênh bán hàng online để phù hợp xu hướng mua sắm của bạn đọc hiện nay.

ceo saigon books lam chu doanh nghiep nho kho hon dieu hanh doanh nghiep lon
Website của Saigon Books.

Ông đánh giá cao tiềm năng thị trường sách khi trình độ dân trí ngày càng cao. "Để kinh doanh sách thành công, điều quan trọng nhất là tạo ra nội dung phù hợp và biến một cuốn sách nổi tiếng thành một sản phẩm bán chạy", ông Quỳnh khẳng định.

“Làm chủ doanh nghiệp nhỏ khó hơn điều hành doanh nghiệp lớn”

Khởi nghiệp ở độ tuổi tứ tuần, doanh nhân Tuấn Quỳnh cho biết, ông rất sợ thất bại khi tất cả tâm huyết, vốn tích lũy đã đầu tư hết cho công ty. Theo ông, người khởi nghiệp làm chủ thời gian của bản thân, nhưng lại bận rộn hơn nhân viên làm thuê, vì phải suy nghĩ nhiều hơn, lo lắng nhiều hơn và tiền ít hơn.

Mỗi ngày, vị CEO đều cố gắng trả lời ba câu hỏi: Ngày hôm nay, tôi có cách nào làm tăng doanh thu công ty? Có cách nào làm giảm chi phí công ty? Có cách nào tăng lợi thế cạnh tranh công ty?

Trong doanh nghiệp khởi nghiệp, vai trò, phẩm chất nhà sáng lập rất quan trọng trong tuyển người, giữ người, xây dựng bộ máy nhân sự hoàn chỉnh, hiệu quả. Nhiều năm điều hành doanh nghiệp lớn, ông chủ Saigon Books hiểu rõ thị trường lao động, bí quyết thyết phục người tài tham gia đội ngũ công ty.

"Muốn họ hợp tác, hãy để họ thấy mình là người lãnh đạo thú vi, có tố chất, thành tích và sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm, quyền lợi cho cộng sự, đồng thời nói với họ rằng, công ty sẽ đi tới đâu trong tương lai. Người đứng đầu doanh nghiệp như một huấn luyện viên, sẽ sắp xếp khéo léo những cầu thủ giỏi vào từng vị trí phù hợp để đá cùng một đội. Nếu cảm thấy phù hợp văn hóa doanh nghiệp, nhân tài sẽ tham gia, gắn bó với công ty", ông bình luận.

Tuy nhiên, thực trạng nhiều công ty khởi nghiệp hiện nay là lệ thuộc vào người sáng lập, nhân viên chủ chốt. Ông Tuấn Quỳnh khẳng định, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều phải chuẩn bị hệ thống vận hành, phương pháp thay thế khi mất nhân sự giỏi.

Với Saigon Books, ông theo dõi, quan tâm đào tạo những người có tiềm năng, những bạn trẻ vừa tốt nghiệp nhưng tâm huyết, nỗ lực có thể thay thế vị trí nhân viên chủ chốt. Ông quan sát, tạo mối quan hệ tới nhiều nhân tài trong lĩnh vực sách để sẵn sàng ứng phó khi công ty gặp khó khăn về nhân sự.

Thuyết phục người tài là chuyện không dễ dàng, giữ họ gắn bó lâu dài cùng công ty còn khó hơn. Vai trò người lãnh đạo là yếu tố quan trọng nhất giúp giữ nhân tài.

Người đứng đầu công ty phải là nhân vật truyền cảm hứng cho nhân viên, khiến họ muốn đi làm mỗi sáng, say mê công việc và cảm thấy mình là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp. Hiện nay, Saigon Books thường xuyên tổ chức sinh nhật cho nhân viên, bởi sự gắn bó giữa họ tạo ra môi trường làm việc hứng khởi.

“Trách nhiệm của người đứng đầu là tạo ra sự gắn bó trong nhân viên bằng các hoạt động, không phải chỉ bằng lời nói”, ông Tuấn Quỳnh nhấn mạnh.

Bùi Mến

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).