Loạt ý tưởng kinh doanh sáng tạo giành giải thưởng của Shark Tank Việt Nam
Hôm 15/5, Fanpage chính thức của Shark Tank Việt Nam đã tổ chức một minigame dành cho cộng đồng những người hâm mộ. Luật chơi rất đơn giản: Người chơi sẽ đưa ra các ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo nhất với số vốn giả định 1 tỉ đồng. Ban tổ chức sẽ là người đánh giá về các ý tưởng và đưa ra kết quả.
Tới trưa ngày 20/5, ban tổ chức chương trình đã chốt 5 người giành giải thưởng. Ý tưởng đầu tiên giành giải là phần mềm đi chợ tại gia của người chơi Hoàng Văn Nguyễn. Hiện tại, Nguyễn đang là sinh viên năm nhất và vẫn muốn tập trung vào việc học tập.
Về ý tưởng kinh doanh, sau khi hoàn thành phần mềm, nhà sáng lập sẽ tạo mối quan hệ đối tác với các chuỗi siêu thị và các công ty cung cấp dịch vụ giao hàng (Grab, Go-Viet...). Sau khi dòng tiền dương, Nguyễn sẽ mở rộng qui mô kinh doanh thành chuỗi.
Một ý tưởng khác trong danh sách giành giải là mô hình phân phối rau củ của bạn Thanh Tran, người đã lên kế hoạch sử dụng vốn tương đối chi tiết.
Cụ thể, với 1 tỉ đồng, Thanh sẽ dùng 300 triệu để mua phương tiện chuyên chở, 200 triệu cho việc tìm nguồn hàng và nơi phân phối, 300 triệu để mở một cửa hàng cung cấp rau sạch có đầy đủ thông tin về sản phẩm.
Điểm đáng lưu ý là cửa hàng phải sở hữu cách trưng bày khác biệt so với sạp ở chợ, nhưng giá không chênh hơn quá cao. Trong phần phản hồi, Thanh nhấn mạnh mô hình kinh doanh đa phần nhằm phục vụ nhóm đối tượng thu nhập thấp, trung bình và ở các chợ quê.
Cùng nằm trong danh sách top 5 là ý tưởng Mô hình du lịch trải nghiệm của bạn Thế Hợp. Theo Hợp, mô hình trải nghiệm cuộc sống trong bóng tối như những người khiếm thị chưa từng xuất hiện ở Việt Nam và đây là mô hình này sẽ giúp khách du lịch ăn, nghỉ ngơi, giải trí, học tập trong bóng tối.
"Trải nghiệm đó sẽ giúp họ nhận ra những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, tạo động lực giúp họ vượt qua mọi khó khăn. Tôi - một người khiếm thị - muốn tạo thêm việc làm cho những người đồng cảnh, muốn xã hội hiểu hơn về người khuyết tật. Tôi muốn làm những điều mà không phải ai cũng dám làm", bạn Hợp chia sẻ.
Bạn Lap Ton với dịch vụ đồng phục trọn gói cũng lọt vào danh sách trúng giải.
Để triển khai kế hoạch với số vốn giả lập 1 tỉ đồng, ban đầu bạn Lap Ton sẽ thuê một phân xưởng với diện tích 2.000 mét vuông chia làm 5 phân khu: 500 mét vuông cho bộ phận may, 500 mét vuông cho bộ phận in, 500 mét vuông cho bộ phận sau in và thành phẩm, 200 mét vuông cho văn phòng và 300 mét vuông còn lại cho kho chứa hàng, phòng ăn, nhà vệ sinh...
Kế hoạch sử dụng vốn của Lap Ton khá chi tiết: 400 - 500 triệu cho bộ phận may, bao gồm máy móc và thiết bị liên quan; 200-300 triệu cho bộ phận in; 100-200 triệu cho bộ phận văn phòng chạy marketing, quảng cáo, tìm kiếm đơn hàng, đối tác tiềm năng. Phần còn lại (nếu dư) sẽ sử dụng làm kinh phí dự phòng.
Xuân Trường, người thứ năm giành giải thưởng, đưa ra một ý tưởng gần giống một startup từng xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam mùa 3: Bức tường rau. Nhà sáng lập Phạm Anh Tuấn đã mang T-Farm của mình đến với chương trình, tuy nhiên lại không thể gọi vốn từ các nhà đầu tư. Bạn Xuân Trường lại tin rằng bức tường rau là một ý tưởng khả dĩ.
"Làm một bức tường để trồng rau , bức tường có kích thước đặt vừa ban công , chi phí rẻ , có thể khiến những căn nhà nhỏ ở thành phố có chỗ tự trồng rau", bạn Xuân Trường viết.
Theo Trường, ý tưởng về bức tường rau đã xuất hiện trước đó. Tuy nhiên bạn muốn triển khai ý tưởng này theo hướng bình dân và phủ sóng diện rộng.
Phần thưởng dành cho 5 người từ chương trình là một hộp khẩu trang cao cấp.