|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bằng cách làm sáng tạo, thiếu niên 16 tuổi gây dựng đế chế kinh doanh giày cũ trị giá hàng triệu USD

11:10 | 04/08/2020
Chia sẻ
Umar Cassim, một nam sinh 16 tuổi, là một bằng chứng rõ ràng cho thấy tuổi tác chỉ là con số và tinh thần làm việc chăm chỉ, sáng tạo, với chiến lược không ngoan có thể giúp mọi người gây dựng sự nghiệp kinh doanh trong thời gian ngắn.

Tập trung vào mục tiêu, làm việc với nỗ lực và dồn tâm huyết vào những hành động có thể dẫn tới thành công là một trong những bí quyết giúp Umar Cassim, một doanh nhân thiếu niên, kinh doanh thành công ở tuổi 16 và tạo ra một thương hiệu cá nhân quá lớn so với tuổi của cậu.

Dù sự tự tin giúp Umar tiến nhanh trong hành trình kinh doanh, tầm nhìn mới là yếu tố tiên quyết. Ở tuổi 14, Umar đã bắt đầu kinh doanh. Mỗi khi ra chơi, cậu tiếp thị sản phẩm độc tới những học sinh mê giày êm cũ trong trường, theo INC.

Bằng cách làm sáng tạo, thiếu niên 16 tuổi gây dựng đế chế kinh doanh giày cũ trị giá hàng triệu USD - Ảnh 1.

Umar Cassim biến sở thích sưu tầm giầy êm thành công việc kinh doanh đầy tiềm năng từ năm 14 tuổi. Ảnh: VOX

Với kĩ năng bán hàng thượng thừa, cậu đã nhanh chóng tạo dựng danh tiếng trên các mạng xã hội.

"Tôi đã gây dựng một lượng người hâm mộ trong lĩnh vực giày êm trên mạng xã hội Instagram. Nhờ cộng đồng ấy, doanh số cứ tăng đều", Umar kể.

Sau khi có lượng người theo dõi lớn, thiếu niên quyết định triển khai khoản đầu tư lớn nhất trong cuộc đời: Nhân hiệu của bản thân. Ở tuổi 16, cậu ngừng bán giày êm để hỗ trợ những người bán giày trong cộng đồng. Umar sẽ dùng uy tín cá nhân để giúp những người bán giày tăng lượt theo dõi trên các mạng xã hội và nhận thù lao cố định từ họ.

Để thực hiện chiến lược ấy, Umar dùng quà tặng làm "chất xúc tác" để phát triển kinh doanh. Ban đầu cậu chi tiền để quảng bá các chiến dịch hướng tới khách hàng tiềm năng trên các mạng xã hội.

Đối với mạng Instagram, chàng trai thường xuyên tổ chức bốc thăm trúng thưởng, với phần thưởng là giày êm cho những người tham gia. Khi một người bán muốn tăng lượt theo dõi, người đó sẽ tặng giày cho Umar để làm phần thưởng, còn Umar sẽ yêu cầu người tham gia theo dõi tài khoản của người bán trong thể lệ chương trình bốc thăm trúng thưởng.

Umar tiết lộ rằng mỗi tuần số người theo dõi tài khoản Instagram của khách hàng (người bán giày) tăng từ 1.500 tới 3.000. Sau đó, cậu lại cung cấp giày êm cho những người bán.

Vì sao những người bán giày muốn hợp tác với Umar hơn so với những công ty tiếp thị? Umar khác biệt với các công ty tiếp thị ở chỗ cậu mang tới một giải pháp nhanh, siêu rẻ và hiệu quả hơn nhiều để thu hút lượt theo dõi trên mạng xã hội của người bán. Điều quan trọng hơn là những lượt thích, theo dõi, tương tác mà cậu thu hút đều tới từ người thật.

Instagram đang vật vã với vấn nạn "người theo dõi ảo" do sự hoành hành của những "bot" tạo tương tác ảo mà rất nhiều người rao bán. Theo một bài báo điều tra của New York Times, các "bot" sử dụng dữ liệu từ những tài khoản ảo để làm tăng lượt thích, theo dõi của các tài khoản Instagram.

Một báo cáo trong năm 2017 của công ty an ninh mạng Imperva khẳng định 51,8% lượt truy cập trên Instagram tới từ những tài khoản ảo. 22,9% trong số chúng là những tài khoản ảo vô hại, song tới 28,9% số chúng chứa virus hoặc là những tài khoản mà tin tặc chiếm mật khẩu.

Biện pháp của Umar khiến "bot" không thể can thiệp, vì người tham gia bốc thăm trúng thưởng phải thực hiện rất nhiều thao tác bằng tay - qui trình mà phần lớn bot không thể thực hiện.

Những kĩ năng kinh doanh mà Umar sở hữu không tồn tại sẵn. Ngay từ khi còn nhỏ, cậu đã có khả năng học và xác định những chiến lược đột phá trên mạng xã hội và áp dụng chúng với khách hàng.

Mặc dù công việc của Umar giống như kinh doanh tự do, cộng đồng trao đổi giày êm đóng vai trò giống như các cộng sự của cậu. Họ thường xuyên tham gia những lần quay số may mắn, làm theo mọi chỉ dẫn của người tổ chức trò chơi. Sự tương tác của thành viên cũ đối với trò chơi quay số may mắn lại thu hút những thành viên mới.

Chiếm một vị thế lớn trong môi trường số là mục tiêu nhất quán của Umar. Hiện tại, cậu không thỏa mãn với lượt theo dõi trên Instagram, mà còn tiếp tục gây dựng cộng đồng trên những mạng xã hội khác. 

Chẳng hạn, tài khoản TikTok của cậu đã có hơn 62.000 lượt theo dõi. Một trong những video về giày êm của anh trên TikTok thu hút tới hơn 2,9 triệu lượt xem. Kênh YouTube của cậu chia sẻ mọi khía cạnh về thời trang.

Yahoo Finance ước tính đế chế kinh doanh của Umar Cassim có trị giá hàng triệu USD.

Một trong những sai lầm chính trong hành trình gây dựng cộng đồng, theo Umar, là tìm "đường tắt" và tin những người không đáng để tin. Umar khuyên mọi người chỉ hợp tác với những người thành công và trung thực, biến hành động của họ thành cảm hứng của số đông. 

"Với việc lặp lại hành trình của người thành công và trung thực, bạn sẽ không bao giờ đi sai hướng", anh khẳng định.

Chí Quân

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.