|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ba năm sau khi bị Shark Bình chê làm kinh doanh sai thời điểm, startup Dat Bike gọi vốn thành công hơn 5 triệu USD

06:57 | 29/04/2022
Chia sẻ
Dat Bike, startup về xe điện từng lên sóng Shark Tank gọi vốn và bị Shark Bình nhận xét "sẽ không có ai mua xe của em", tính đến thời điểm hiện tại đã gọi vốn thành công tổng cộng 10 triệu USD.

Dat Bike, startup xe máy điện Việt Nam, mới đây đã huy động được 5,3 triệu USD trong vòng gọi vốn series A do Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia tiếp tục của nhà đầu tư Wavemaker Partners, đơn vị đã rót vốn vào Dat Bike ở những vòng gọi vốn trước, theo Tech in Asia.

Startup Việt sẽ sử dụng số tiền thu được từ vòng gọi vốn này để đầu tư vào công nghệ, quy mô sản xuất, thuê thêm nhân công và mở rộng hoạt động ra các thành phố lớn trên khắp Việt Nam. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Dat Bike đã gọi vốn thành công tổng cộng 10 triệu USD.

Được thành lập vào năm 2018, Dat Bike hướng tới mục tiêu thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi phương tiện giao thông xanh tại Việt Nam và Đông Nam Á. Sản phẩm đầu tiên của Dat Bike - Weaver - mang lại hiệu suất cao gấp ba lần (5 kW so với 1,5 kW) và phạm vi hoạt động cao gấp hai lần (100 km so với 50 km) so với hầu hết xe máy điện ở cùng mức giá. Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam công nhận Weaver là chiếc xe máy điện đầu tiên được sản xuất trong nước.

Dat Bike được thành lập bởi ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, cựu kỹ sư phần mềm cao cấp tại Addepar, một công ty có trụ sở tại Mỹ. Đây là một nền tảng chuyên quản lý tài sản dành cho các cố vấn đầu tư đã đăng ký chuyên về tổng hợp dữ liệu, phân tích và báo cáo danh mục đầu tư.

“Mặc dù Đông Nam Á là một trong những thị trường xe máy lớn nhất trên thế giới, nhưng việc sử dụng xe máy điện vẫn còn khá ít so với xe máy xăng. Theo suy nghĩ của nhiều người, xe máy điện là một lựa chọn kém hiệu suất hơn so với các xe máy xăng, phạm vi hoạt động cũng ngắn hơn, thường chỉ bằng một nửa so với các loại xe máy phổ thông”, theo Dat Bike.

 Startup Dat Bike trên sóng Shark Tank Việt Nam. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Thực tế, Dat Bike không phải là một startup quá xa lạ tại Việt Nam. Năm 2019, ông Sơn từng mang Dat Bike lên sóng chương trình truyền hình Shark Tank Việt Nam để gọi vốn.

Khi đó, Shark Bình, một “cá mập” trên sóng Shark Tank thừa nhận xe máy điện đang là xu hướng, nhưng thẳng thắn cho biết “sẽ không ai mua xe của Dat Bike”.

"Những gì em đang làm về mặt kinh doanh, về mặt thị trường hơi sai, nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm. Anh còn chưa nói đến định giá và mọi thứ. Anh khuyên em hãy nên làm một cái gì đó khác", Shark Bình đưa ra lời khuyên với Dat Bike thời điểm đó. 

Dù vậy, trái với dự đoán của Shark Bình, Dat Bike sau đó đã có những bước tiến đáng kể. Dat Bike có xuất phát điểm từ một xưởng sản xuất quy mô nhỏ tại Đà Nẵng, nhưng tính đến tháng 4/2021, Dat Bike có thêm một cửa hàng hiện hữu tại TP HCM và một nhà máy tại tỉnh Bình Dương, với công suất sản xuất khoảng 1.000 chiếc xe mỗi tháng. Công ty này cho biết họ đã ghi nhận mức tăng trưởng hàng tháng về nhu cầu sử dụng xe đạt 35%.

Trong khi đó, Jungle Ventures cũng đã đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp tại Việt Nam, chẳng hạn như KiotViet, một nền tảng thương mại cho MSMEs; Mio, một nền tảng thương mại xã hội dành cho hàng tạp hóa và đồ tươi sống; Medici, một nền tảng chăm sóc sức khỏe và công nghệ bảo hiểm; và Timo, một ngân hàng kỹ thuật số.

 

Theo ông Amit Anand, Cổ đông sáng lập của Jungle Ventures, Dat Bike là khoản đầu tư đầu tiên vào lĩnh vực giao thông xanh của quỹ này. Đây cũng là khoản đầu tư sớm của quỹ khi "miếng bánh" thị trường xe điện còn giàu tiềm năng. Ông Anand kỳ vọng ông Sơn và toàn thể Dat Bike sẽ tận dụng lợi thế gọi vốn và phát triển công ty tốt nhất có thể.

Doanh Chính

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.