|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Ảnh hưởng bởi COVID-19, PNJ vẫn sẽ đẩy mạnh đầu tư chờ thị trường ấm lên

12:07 | 10/06/2020
Chia sẻ
Trước tác động của đại dịch chưa từng có trong lịch sử, kế hoạch lợi nhuận điều chỉnh của PNJ giảm gần 40% so với ban đầu.

Sáng 10/6, CTCP Vàng bạc Đá quí Phú Nhuận (Mã: PNJ) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. 

Trong năm nay, kế hoạch kinh doanh của PNJ được điều chỉnh giảm đáng kể do chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cụ thể, doanh thu mục tiêu 14.486 tỉ đồng, giảm 15% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế 1.047 tỉ đồng, giảm 30%. 

Hoạt động kinh doanh của PNJ bị ảnh hưởng nặng do chỉ thị đóng cửa hoạt động không thiết yếu của Chính phủ, bên cạnh đó đặc thù bán hàng xa xỉ phẩm. Doanh thu tháng 4 của công ty giảm 47% so với cùng kì, và lỗ ròng 89 tỉ đồng.

Nhưng trong quí I, doanh thu vàng miếng của PNJ tăng tới 15% nhờ giá vàng trong nước và thế giới tăng mạnh và nhu cầu tích lũy tài sản của người dân, ông Lê Trí Thông - Tổng giám đốc cho biết. Sang tháng 4, doanh thu vàng miếng tiếp tục tăng thêm 42% so với cùng kì.

ĐHĐCĐ PNJ: Kế hoạch lợi nhuận giảm gần 40% so với dự kiến ban đầu vì COVID-19 - Ảnh 1.

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT PNJ chia sẻ tại ĐHĐCĐ năm 2020. Ảnh: Như Huỳnh.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết: "Thông thường tăng trưởng lợi nhuận sẽ cao hơn doanh số nhưng năm nay tôi thấy tình hình thực tế của thị trường trên thế giới là rất khó khăn, từ đầu năm đến nay hoàn toàn không có đơn đặt hàng, nếu có cũng không thể giao hàng.

Về bán sỉ, từ cuối năm 2019 thị tường khách sỉ giảm kinh khủng, khách sỉ không đặt hàng, ảnh hưởng lớn đến doanh số. Tuy nhiên, công ty vẫn phải đầu tư cho nhà máy mới, phát triển mạng lưới bởi nếu không đầu tư thì sang năm sau khi thị trường ấm lên, chúng ta sẽ không có cơ hội phát triển.

Đó là lí do năm nay PNJ lên kế hoạch lợi nhuận giảm mạnh hơn doanh thu. Năm nay PNJ cần chấp nhận giảm lợi nhuận để đầu tư cho sự phát triển trong tương lai". 

Năm nay, PNJ có kế hoạch mở thêm 31 cửa hàng và đầu tư cơ sở vật chất, máy móc cho nhà máy số 2 - PNJP. 

Bà Dung nói rằng nhà máy này ở Long An sẽ xử lí những phần sản xuất liên quan đến môi trường như hàng si mạ, nhà máy cũ được nâng cấp để sản xuất những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn để thay thế hàng nhập khẩu. Mỗi năm, PNJ nhập khẩu khoảng nửa tấn hàng xách tay, thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 35%, Chủ tịch nói. 

Bà Dung cũng cho rằng, năng lực bán lẻ của PNJ hiện là chưa đủ, theo đó để trở thành công ty chuyên ngành cần đầu tư thêm về năng lực, ERP, CRM, và nhất là đầu tư vào con người. 

ĐHĐCĐ PNJ: Kế hoạch lợi nhuận giảm gần 40% so với dự kiến ban đầu vì COVID-19 - Ảnh 2.

Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2020 PNJ sáng 10/6. Ảnh: Như Huỳnh.

Trước tình hình kinh doanh khó khăn, PNJ trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng cho lãnh đạo chủ chốt (ESOP) nếu công ty vượt chỉ tiêu đề ra. 

Cụ thể, nếu vượt 115% kế hoạch lợi nhuận sau thuế phát hành cổ phiếu ESOP tỉ lệ 0,85%. Nếu vượt hơn 115% kế hoạch thì cứ vượt 1%/115% kế hoạch sẽ được phát hành ESOP 0,06% số lượng cổ phiếu đang lưu hành và không vượt quá 0,65%.

Tổng số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành ESOP là hơn 2,3 triệu đơn vị (bao gồm 1% đạt kế hoạch LNST và 0,03% thưởng vượt kế hoạch sau thuế năm 2019), giá phát hành 20.000 đồng. 

Phần thảo luận: 

- Ban lãnh đạo lí giải như thế nào về tốc độ tăng hàng tồn kho nhanh hơn cửa hàng?

Ông Lê Trí Thông: Hàng tồn kho không nên so với số lượng cửa hàng mà nên so với doanh số bởi mỗi cửa hàng có doanh số khác nhau, vị trí địa lí cũng tạo ra những doanh số hay cấu trúc sản phẩm khác nhau.

Công ty có chiến lược giảm hàng tồn kho, thực tế quí I/2020 có giảm. Đồng thời, dịch COVID-19 khiến PNJ dự trữ một nguồn vốn đảm bảo cho trường hợp kinh tế khó khăn người dân đi bán vàng nhiều. Điều này khiến chi phí lãi vay của doanh nghiệp tăng lên nhưng phải chấp nhận đảm bảo thanh khoản.

- Kết quả kinh doanh tháng 5 và 5 tháng đầu năm như thế nào?

Ông Lê Trí Thông: Tháng 5 mở cửa trở lại thì doanh số tăng khoảng 20% so với cùng kì và tăng 85% so với tháng 4.

- Kế hoạch phát hành ESOP cho cán bộ công nhân viên cấp bậc nào?

Ông Lê Trí Thông: Phương án phát hành ESOP dự kiến cho khoảng 500 hoặc 600 người, từ cấp cửa hàng trưởng trở lên.

- Kế hoạch mở cửa hàng thị trường tỉnh, quan điểm của Ban lãnh đạo như thế nào vì tốc độ tăng trưởng có thể chậm hơn thành phố lớn?

Ông Lê Trí Thông: Ở những thành phố lớn thì ảnh hưởng giãn cách xã hội nhiều hơn do các công ty lớn tập trung nhiều. Trong khi ở khu vụ cấp 2 hay 3 thiên về hoạt động nông nghiệp nên thu nhập không bị ảnh hưởng nhiều. Do đó, PNJ ưu tiên phát triển cửa hàng ở các tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

- Tỉ trọng vàng miếng trên tổng tồn kho hiện nay bao nhiêu? Một số sản phẩm bán lẻ chuyển sang bán sỉ là những sản phẩm nào?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Con số tỉ trọng vàng miếng trên tồn kho không phải là con số cố định để có thể chia sẻ được mà tùy vào thời điểm PNJ có những tỉ lệ khác nhau phù hợp với định hướng kinh doanh.

Sản phẩm doanh nghiệp chuyển sang bán sỉ là những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao mà hiện nay phải nhập hàng về. Cuối năm nay hoặc đầu năm sau, PNJ đưa ra các sản phẩm nữ trang kim cương - sản phẩm trong nước chỉ có doanh nghiệp sản xuất để bán sỉ.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, PNJ chấp nhận chi phí lãi vay để dự phòng thanh khoản, mình dự phòng dưới dạng vàng tồn kho, Ban lãnh đạo đánh giá thế nào về rủi ro giảm giá?

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Giá vàng luôn có một khoảng cách để hét giá, nên khi vàng tăng hay giảm, hoạt động của PNJ cũng không có sự đột biến tăng giảm, thời gian vừa qua, có lúc tiền mặt nhiều, có lúc vàng nhiều, vẫn giữ bảo toàn lượng vốn, đó là nghệ thuật kinh doanh để điều tiết, cho nên thấy PNJ lời nhảy vô làm nhưng không dễ. Năm nào cũng có người hỏi nhưng rất khó để trả lời rõ.

Như Huỳnh

Khối ngoại chưa dừng bán ròng tuần VN-Index hồi phục
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.