|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PNJ thua lỗ trong tháng 4, doanh thu giảm gần một nửa

22:34 | 20/05/2020
Chia sẻ
Do đa số cửa hàng phải tạm ngừng hoạt động trong tháng 4 vì dịch COVID-19, kết quả kinh doanh của PNJ đã sa sút rõ rệt.
PNJ thua lỗ trong tháng 4, doanh thu giảm gần một nửa - Ảnh 1.

Cửa hàng PNJ Silver đông khách trước khi có dịch COVID-19. Ảnh: Song Ngọc.

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) mới công bố báo cáo hoạt động tháng 4 cho biết doanh thu thuần trong tháng đạt 501 tỉ đồng, giảm 47% so với cùng kì năm ngoái; lợi nhuận sau thuế âm 89 tỉ đồng trong khi tháng 4/2019 công ty có lãi 53 tỉ đồng.

Nguyên nhân, theo giải trình của PNJ, là công ty phải tạm đóng phần lớn các cửa hàng trong toàn hệ thống theo chỉ thị của cơ quan nhà nước nhằm kiểm soát dịch COVID-19. Trong nửa cuối tháng 4, công ty đã dần cho các cửa hàng hoạt động trở lại.

Doanh thu kênh lẻ tháng 4 giảm 62% so với cùng kì năm 2019; Doanh thu vàng miếng tăng 42%; Kênh bán sỉ, khách hàng doanh nghiệp và xuất khẩu tiếp tục chịu tác động của dịch COVID-19 trong nước và quốc tế.

PNJ cho biết tình hình kinh doanh cuối tháng 4 và đầu tháng 5 có dấu hiệu phục hồi với doanh số khá tích cực. Công ty cũng tranh thủ mở rộng thị phần khi nhiều công ty trong ngành vẫn đang co hẹp và "ngủ đông".

Biên lợi nhuận gộp trong tháng 4 giảm mạnh từ mức 24,6% của cùng kì xuống còn 8,4%. Sự đi xuống này xảy ra vì ba nguyên nhân:

Thứ nhất là sự tăng tỉ trọng đóng góp của kinh doanh vàng miếng (38% so với 14% của tháng 4/2019). Thứ hai là tỉ trọng trang sức vàng cũng dịch chuyển về nhóm sản phẩm có giá trị tài sản cao hơn nhóm trang sức thời trang. Và thứ ba là chi phí xử lí, làm mới sản phẩm mua lại cao khiến giá vốn tăng.

PNJ thua lỗ trong tháng 4, doanh thu giảm gần một nửa - Ảnh 2.

Tóm tắt kết quả kinh doanh tháng 4/2020 của PNJ . Nguồn: pnj.com.vn.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, PNJ đạt doanh thu thuần 5.502 tỉ đồng và lãi sau thuế 320 tỉ đồng, giảm lần lượt 4% và 34% so với cùng kì 2019. Biên lãi gộp 4 tháng đạt 19,8%, đi xuống rõ rệt so với mức 22,4% của năm 2019.

Thời điểm cuối tháng 4, PNJ có 349 cửa hàng. Trong tháng công ty đã mở mới 2 cửa hàng Gold và đóng 3 cửa hàng trang sức, bao gồm 1 cửa hàng Silver và 2 cửa hàng Gold. Công ty cũng mở mới 6 điểm bán đồng hồ trong tháng 4.

Lũy kế 4 tháng, công ty đã mở mới 8 và đóng 5 cửa hàng trang sức, mở mới 8 cửa hàng đồng hồ.

PNJ thua lỗ trong tháng 4, doanh thu giảm gần một nửa - Ảnh 3.

Cửa hàng vàng PNJ trên phố Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Song Ngọc.

Quí I vừa qua PNJ ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 5.001 tỉ đồng, tăng trưởng 4,5% so với cùng kì năm trước. Lợi nhuận gộp không đổi ở mức 1.050 tỉ đồng, tương ứng với biên lãi gộp 21%.

Chi phí tài chính tăng 87% và chi phí quản lí doanh nghiệp tăng 11% khiến cho lợi nhuận sau thuế của công ty giảm gần 5% còn 408 tỉ đồng, tương đương biên lợi nhuận ròng 8,2%.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán BSC cho rằng hoạt động của PNJ hiện nay có 3 rủi ro chính: Một là sức mua trang sức của người dân đang chững lại, đặc biệt ở trung tâm thương mại do lo ngại dịch bệnh COVID-19; Hai là doanh thu xuất khẩu và bán sỉ giảm tương đối do nhu cầu giảm và ba là chi phí lãi vay tăng làm giảm lợi nhuận sau thuế.

Hồi đầu tháng 3, PNJ dự kiến sẽ mở thêm 31 cửa hàng trong năm 2020. BSC cho rằng số lượng cửa hàng mở mới sẽ được điều chỉnh lại còn từ 20 đến 29 do ảnh hưởng của dịch bệnh. Kết quả kinh doanh quí II được dự báo không khả quan do 85% cửa hàng tạm đóng trong tháng 4, BSC nhận định.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Song Ngọc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.