|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Alibaba đem một loạt công nghệ mới đến Olympic Tokyo 2020, mơ ước nâng tầm ngành truyền thông

10:54 | 07/08/2021
Chia sẻ
Không chỉ Alibaba, nhiều đài truyền hình khác cũng đưa vào thử nghiệm các dịch vụ mới nhằm thay đổi trải nghiệm cho người xem.

Hành trình đến với Olympic chưa bao giờ khó khăn đến vậy. Đại dịch COVID-19 buộc Olympic Tokyo 2020 phải hoãn một năm, nhưng kèm theo đó là sự xuất hiện của các công nghệ mới. Tờ SMCP nhận định điều này có nghĩa Olympic Tokyo 2020 là một Thế vận hội chưa từng có trong lịch sử.

Các đài truyền hình đã hợp tác với những công ty công nghệ để đưa dịch vụ đám mây vào Thế vận hội, qua đó nâng tầm Olympic và đưa sự kiện thể thao này tới kỷ nguyên kỹ thuật số, thay đổi những khoảnh khắc và đưa khán giả tiếp cận với Olympic theo một cách khác.

Các đài truyền hình được hỗ trợ bởi OBS Cloud, một dự án hợp tác giữa Olympic Broadcasting Services (OBS) và Alibaba Cloud, công nghệ kỹ thuật số đóng vai trò xương sống của Alibaba Group.

OBS Cloud là đơn vị đi tiên phong trong việc phân phối truyền tải các nội dung từ xa đến những đài truyền hình với nhiều định dạng khác nhau, nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của nhiều nền tảng truyền thông được sử dụng trên khắp thế giới.

Các giải pháp front-end và back-end sáng tạo có nghĩa là các đại lý truyền thông giờ đây có thể cần ít phần cứng và nguồn nhân lực hơn mà vẫn đảm bảo được nguồn cấp dự liệu của các bộ môn thi đấu tại Olympic.

Alibaba đem một loạt công nghệ mới đến Olympic Tokyo 2020, mơ ước nâng tầm ngành truyền thông - Ảnh 1.

Các bộ môn thể thao với góc nhìn chân thực hơn. (Ảnh: Shutterstock).

Truyền thông xã hội, nội dung kỹ thuật số và di động là trọng tâm của các giải pháp dựa trên dịch vụ lưu trữ đám mây mới nhằm đón đầu sự chuyển đổi hoàn toàn của ngành phát thanh truyền hình sang các hoạt động kỹ thuật số.

Một ví dụ điển hình là Content +, dịch vụ đang sản xuất hàng nghìn cảnh quay tại Olympic Tokyo 2020 cho các nền tảng kỹ thuật số khác nhau, chẳng hạn như những clip nội dung dạng ngắn phù hợp với các bài đăng trên mạng xã hội. Có 17 đài truyền hình giữ bản quyền (RHB) và 4 hãng thông tấn đăng ký dịch vụ này cho Thế vận hội.

Ngoài ra, 31 RHB đã đăng ký dịch vụ quản lý nội dung và OBS có thể truy cập đầy đủ vào các cảnh quay cho truyền hình tuyến tính và phương tiện kỹ thuật số.

Các đài truyền hình giờ đây có thể thiết lập hệ thống tạo nội dung và truy cập nguồn cấp dữ liệu trực tiếp cũng như các tệp tin về sự kiện một cách nhanh nhất để sản xuất và chỉnh sửa tài liệu theo từng nhóm đối tượng.

Công việc dựa trên nền tảng dịch vụ lưu trữ và truyền phát đám mây đã được sử dụng từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Dịch vụ này đã được thử nghiệm tại Olympic trẻ mùa hè Buenos Aires 2018 và đầu năm ngoái tại Olympic trẻ mùa đông Lausanne 2020.

Tuy nhiên, đại dịch đã thúc đẩy việc áp dụng công nghệ và dịch vụ đám mây vào Olympic Tokyo 2020, qua đó tạo ra một bước quan trọng và chuẩn mực mới về cách mà các sự kiện thể thao trong tương lai có thể được trình chiếu.

Cơ sở hạ tầng OBS Cloud dự kiến sẽ sản xuất hơn 9.500 giờ nội dung tại Olympic Tokyo 2020, nhiều hơn 30% so với Olympic Rio de Janeiro 2016, tương đương số lượng khán giả ước tính là 5 tỷ người.

Selina Yuan, Tổng Giám đốc Kinh doanh Quốc tế của Alibaba Cloud Intelligence cho biết tập đoàn tự tin rằng OBS Cloud có thể chuyển đổi kỹ thuật số, qua đó giúp RHB thay đổi cách thức phát sóng Olympic. Ngoài ra, các giải pháp cũng mang lại lợi ích và hiệu quả về mặt chi phí cũng như khả năng quản lý cho các tổ chức truyền thông trên toàn cầu.

"Sự linh hoạt đi kèm với cơ sở hạ tầng dịch vụ đám mây cho phép thời gian triển khai nhanh hơn bằng nguồn nhân lực ít hơn. Tính linh hoạt của nền tảng dịch vụ đám mây cũng cho phép thực hiện hậu kỳ và sản xuất từ xa nhanh hơn, ở bất kỳ nơi nào có kết nối internet", bà nói thêm.

Năm 1924, Olympic Paris lần đầu tiên được phát sóng trên các đài phát thanh, nhưng độ phủ sóng chỉ giới hạn bên trong lãnh thổ nước Pháp. 12 năm sau, tại Olympic Berlin, công nghệ đã phát triển thành chương trình truyền hình, với ba máy quay cung cấp 138 giờ cảnh quay cho 162.000 người xem bên trong và xung quanh thành phố đăng cai tổ chức sự kiện này.

Thành phố Tokyo lần đầu tiên đăng cai Olympic vào năm 1964, nơi chứng kiến một số tiến bộ công nghệ đã thay đổi cách trải nghiệm của khán giả trên toàn cầu. Sự kiện năm đó đã đi tiên phong trong việc sử dụng công nghệ vệ tinh để chiếu các hình ảnh trực tiếp của Lễ khai mạc tới khán giả toàn cầu. Ngoài ra, còn có một số loại hình công nghệ khác cũng được áp dụng tại kỳ Thế vận hội năm đó.

Tại Olympic mùa đông Sapporo 1972, Nhật Bản đã đem đến một nguồn cấp dữ liệu truyền hình cho phép các đài truyền hình lựa chọn những thước phim mà họ muốn phát sóng. Đây là nguyên mẫu cho OBS.

Yiannis Exarchos, Giám đốc điều hành của OBS, cho biết OBS Cloud đang chuyển đổi cách phát sóng Olympic tới nhiều khán giả nhất có thể. "Đây có lẽ là sự thay đổi công nghệ lớn nhất trong ngành phát thanh truyền hình trong hơn nửa thế kỷ qua, kể từ công nghệ truyền dẫn vệ tinh được giới thiệu", ông cho biết.

OBS đã và đang ủng hộ sự chuyển đổi kỹ thuật số của ngành truyền thông và coi Olympic Tokyo 2020 là cơ hội để các đài truyền hình mang đến những thay đổi này.

Lần đầu tiên, một kỳ Olympic được phát sóng bằng công nghệ truyền hình độ nét cực cao , mang đến hình ảnh sắc nét hơn với các chi tiết sống động, màu sắc phong phú và độ tương phản cao hơn để ghi lại đầy đủ hành động và cảm xúc của các vận động viên.

Các công ty công nghệ khác đang thử nghiệm một số cải tiến để mang đến cho người xem trải nghiệm phong phú hơn. Công nghệ thực tế ảo được sử dụng, đưa khán giả theo dõi các bộ môn điền kinh và bóng rổ; công nghệ theo dõi 3D dựa trên trí tuệ nhân tạo được hỗ trợ bởi Intel và Alibaba Cloud cung cấp dữ liệu về bộ môn điền kinh; công nghệ in 3D tạo ra một khung cảnh ảo của những bức tường được sử dụng trong môn leo núi.

Alibaba cũng triển khai các dịch vụ mới dựa trên công nghệ đám mây tại Olympic Tokyo 2020, trong đó phải kể đến Alibaba Cloud Pin, một dịch vụ số hóa kiểu mới.

Một cải tiến khác của Alibaba Cloud có tiềm năng mang lại lợi ích sức khỏe cho những người tham gia tại các sự kiện lớn, ngoài trời ở những thành phố có nhiệt độ cao như Tokyo. Nhiệt độ đã ảnh hưởng đến một số vận động viên, chẳng hạn một cung thủ Nga bị ngất xỉu, trong khi tay vợt nổi tiếng Novak Djokovic kêu gọi hoãn thời gian bắt đầu các trận đấu để tránh nhiệt độ cao vào thời điểm ban ngày.

Alibaba đem một loạt công nghệ mới đến Olympic Tokyo 2020, mơ ước nâng tầm ngành truyền thông - Ảnh 2.

Novak Djokovic kêu gọi lùi lịch thi đấu do nhiệt độ cao ban ngày tại Tokyo. (Ảnh: Shutterstock).

Các nhân viên mặt đất tại Thế vận hội đang thử nghiệm công nghệ theo dõi mức độ tác động của ánh nắng đến con người của Alibaba, công nghệ này cảnh báo người dùng về các vấn đề sức khỏe phát sinh do nhiệt độ tăng cao.

Nếu quá trình chạy thử nghiệm tại Olympic Tokyo 2020 diễn ra thuận lợi, những công nghệ này dự kiến sẽ được triển khai đầy đủ tại các kỳ Olympic trong tương lai và các sự kiện thể thao quốc tế khác.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.