|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

5 chiến lược tài chính cá nhân giúp bạn có một năm 2019 tuyệt vời

20:00 | 19/12/2018
Chia sẻ
Những ngày cuối năm là dịp thuận lợi để lên kế hoạch cho các chiến dịch tài chính khôn ngoan, sinh lợi trong suốt 365 ngày sắp tới.
5 chien luoc tai chinh ca nhan se giup ban co mot nam 2019 tuyet voi 5 thói quen tài chính cá nhân nên bắt đầu ở tuổi 25
5 chien luoc tai chinh ca nhan se giup ban co mot nam 2019 tuyet voi Những lợi ích của mô hình cho vay ngang hàng
5 chien luoc tai chinh ca nhan se giup ban co mot nam 2019 tuyet voi
Nguồn: Forbes

Khoảng thời gian cuối năm không chỉ là sự kết thúc của một năm dương lịch mà còn đại diện cho sự khởi đầu mới mẻ.

Lập kế hoạch cụ thể, thiết lập mục tiêu phù hợp và chuẩn bị cho một năm mới sẽ giúp bạn giảm bớt lo lắng về tiền bạc, cải thiện lối sống và bảo đảm tương lai tài chính an toàn hơn cho gia đình bạn.

Hãy dành thời gian trước khi năm 2018 kết thúc để đầu tư vào bản thân và xác định hướng đi cho năm 2019.

Dưới đây là một vài chiến lược được chuyên gia của Forbes gợi ý

1. Đầu tư cho bản thân

Có lẽ chiến lược tài chính tốt nhất và khôn ngoan nhất trong mọi thời điểm là đầu tư cho bản thân. Tài sản quý giá nhất của một người chính là sức khỏe và khả năng làm việc.

Vì vậy, đầu tư cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe, mua bảo hiểm y tế chất lượng và xem xét số tiền bảo hiểm nhân thọ cho bản thân và gia đình chính là nền tảng cho tài chính an toàn và vững vàng.

2. Đặt ngân sách cho năm 2019

Một trong những chiến lược tài chính thường được khuyến cáo và rất có giá trị chính là duy trì chi tiêu trong khoảng ngân sách nhất định. Mặc dù các tạp chí luôn đăng tải rất nhiều bài viết về chủ đề này, việc đặt ngân sách cho một năm dài phía trước có vẻ vẫn là điều không tưởng với nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Đặt ngân sách cụ thể không chỉ giúp bạn hình dung các mục tiêu tài chính của mình và ưu tiên cách bạn sẽ tiêu tiền của mình mà còn lựa chọn được những gì nên ưu tiên.

Thiết lập và tuân thủ mức ngân sách là một hành vi tài chính tích cực, có ảnh hưởng lâu dài tới tương lai của bạn. Hơn nữa, phát triển một bảng ngân sách chi tiết sẽ xác định những gì bạn nên cắt giảm hoặc tăng thêm. Ví dụ, nếu bạn đang chi tiêu quá nhiều cho giải trí hoặc mua sắm thì đã đến lúc nên điều chỉnh.

3. Bảo hiểm giáo dục

Nếu bạn muốn đảm bảo một nền giáo dục tốt cho con em hoặc những người thân yêu khác, hãy xem xét các gói bảo hiểm giáo dục dành cho gia đình. Năm 2018, một cá nhân tại Mỹ có thể tặng tới 15.000 USD cho bất kỳ cá nhân nào và người nhận sẽ không phải chịu thuế, theo Kế hoạch 529.

Hiện nay, các công ty bảo hiểm tại Việt Nam cũng cung cấp nhiều gói dịch vụ đa dạng dành cho trẻ sơ sinh, trẻ vị thành niên đến năm 18 tuổi trong trường hợp người giám hộ chính thức gặp vấn đề về sức khỏe hoặc điều kiện không thể chi trả các khoản phí cho con em.

4. Tiết kiệm cho tuổi già

Khoảng thời gian nghỉ hưu sẽ mang đến nhiều phiền toái và rắc rối hơn bạn nghĩ khi bạn không còn có các khoản thu nhập dồi dào như khi còn làm việc. Đối với một số người, tùy thuộc vào cách thức lao động, mọi thứ đều đã cạn kiệt, cả tiền bạc và sức khỏe do đã không biết cách tiết kiệm khôn ngoan.

Vì vậy, nếu bạn đã bước vào độ tuổi 50 thì việc lập một kế hoạch tiết kiệm hưu trí không còn là chuyện xa vời.

Ngoài ra, hãy kiểm tra với chủ lao động để đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được khoản lương hưu sau khi nghỉ việc và chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục cần thiết cho những ngày tuổi già sắp tới không còn phải lo ngại về tiền bạc.

5. Lập quỹ khẩn cấp

Một trong những nguyên tắc khi thiết lập ngân sách thường niên chính là để dành một khoản tiền cho các trường hợp khẩn cấp như y tế, cứu trợ, giáo dục. Bạn sẽ không muốn rơi vào cảnh phải vay tiền trong những tình huống như vậy.

Vì thế, trong năm 2019, hãy để dành một khoản ngân sách khoảng 10 - 15% thu nhập vào một sổ tiết kiệm dễ dàng rút ra và bạn sẽ không bao giờ phải hối hận về nó.

Xem thêm

Thu Phương