|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyên tắc 50/20/30 cho kế hoạch quản lý tài chính trong năm mới

10:00 | 25/02/2018
Chia sẻ
Những ngày đầu năm mới, bạn đã có cho mình mục tiêu và một kế hoạch tài chính riêng?
nguyen tac 502030 cho ke hoach quan ly tai chinh trong nam moi Mẹo quản lý tài chính cho người lần đầu làm doanh nhân

Theo dõi và hình thành thói quen chi tiêu

Nếu chưa bao giờ nghĩ nhiều về các khoản tiền mà bạn bỏ ra, hãy dành thời gian tìm hiểu thói quen chi tiêu của chính mình. Dành một vào phút mỗi ngày để xem xét và ghi lại các khoản chi tiêu. Có hay không một cốc café không thay đổi cuộc sống của bạn. Sử dụng cuộn giấy vệ sinh loại nào cũng không giúp bạn giàu lên. Nhưng, một loạt quyết định như thế, thì có ảnh hưởng đến tài chính của bạn.

Theo dõi và phân loại các khoản chi tiêu để nắm rõ bạn đang chi tiêu nhiều nhất vào danh mục nào: ăn uống, công nghệ, quần áo, mỹ phẩm… và có sự điều chỉnh phù hợp. Loại trừ các khoản chi phí cố định, bạn có thể theo dõi và điều chỉnh các khoản chi phí biến đổi hàng tháng.

nguyen tac 502030 cho ke hoach quan ly tai chinh trong nam moi
Sử dụng phần mềm quản lý tài chính cá nhân một cách tiện lợi và thông minh.

Một cách tiện lợi và thông minh để theo dõi các khoản chi tiêu là sử dụng phần mềm quản lý tài chính cá nhân như Dollarbird hay Moneylover,…

Các ứng dụng này giúp việc ghi chép và lên kế hoạch chi tiêu cho bản thân hoặc gia đình trở nên đơn giản và thuận tiện hơn trên di động. Bên cạnh việc nhập giao dịch thủ công, các phần mềm này còn hỗ trợ người dùng kết nối với tài khoản của ngân hàng, giúp việc theo dõi thu chi tự động và tiết kiệm thời gian.

Ví dụ, Dollarbird với giao diện như muột cuốn lịch thông minh, là ứng dụng được sáng lập từ năm 2011 bởi Halcyon Mobile. Hiện tại, phiên bản của ứng dụng này chỉ có ngôn ngữ duy nhất là Tiếng Anh.

Bên cạnh đó, Money Lover cũng là một ứng dụng rất dễ dàng để sử dụng, do chính người Việt sáng lập, được cài đặt với hơn 34 ngôn ngữ khác nhau. Đây là cái tên đã được nhiều người dùng Việt biết đến và sử dụng khá phổ biến.

Tham khảo nguyên tắc 50/20/30

Nguyên tắc 50/20/30 được Elizabeth Warren – nhân vật được Tạp chí Times bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2017 đề cập trong cuốn sách của bà.

Đây là phương pháp tiếp cận đơn giản đối với việc chi tiêu cho những người mới làm quen, với nguyên tắc chia thu nhập làm ba nhóm chính 50%, 20% và 30% tương ứng ba nhóm chi tiêu.

nguyen tac 502030 cho ke hoach quan ly tai chinh trong nam moi
Nguyên tắc 50/20/30. (Ảnh:Tuệ An).

Thứ nhất, nhóm chi tiêu thiết yếu chiếm khoảng 50% thu nhập bao gồm: nhà ở, di chuyển, thực phẩm... Đây là những khoản chi phục vụ trực tiếp đời sống hàng ngày, là các khoản chi thường xuyên và không biến động nhiều giữa các tháng. Một lời khuyên là tốt nhất dành cho bạn là đừng để nhóm chi này vượt quá một nửa con số thu nhập.

Tiếp theo là nhóm tích lũy, chiếm khoảng 20% thu nhập. Theo lời khuyên của Elizabeth Warren, hãy dành 20% thu nhập của bạn để tích lũy hoặc đầu tư cho tương lai.

Nhóm thứ ba là nhóm linh hoạt, chiếm khoảng 30%. Đúng như tên gọi, đây là các khoản chi thường biến động giữa các tháng và tùy thuộc vào sở thích và lối sống của mỗi người: Bạn bè, giải trí, quần áo, mỹ phẩm hoặc những sở thích cá nhân.

Nếu mong muốn của bạn là tiết kiệm càng nhiều càng tốt, hãy cân nhắc dành 30% cho tích lũy và 20% thu nhập cho nhóm chi tiêu linh hoạt.

Tuy nhiên, các con số gợi ý chỉ mang tính tương đối và nó còn phụ thuộc vào thu nhập và mục tiêu tài chính của mỗi người. Khi đã kiểm soát được thói quen chi tiêu, có một kế hoạch tài chính cụ thể, và dài hơi sẽ giúp bạn kiểm soát và chủ động với cuộc sống. Kế hoạch sắm một chiếc xe mới, sửa chữa nhà cửa hay thậm chí kết hôn.

Sắm một chiếc két sắt, cất tiền vào và khóa lại!

Sau khi đã thiết lập ngân sách chi tiêu và có cho mình một kế hoạch tiết kiệm, đây là lúc bạn cần “một chiếc két” giữ tiền. Nhắc đến các khoản tiết kiệm, người ta nghĩ ngay đến kênh tiết kiệm an toàn của ngân hàng, đấy có thể là thứ mà bạn cần.

nguyen tac 502030 cho ke hoach quan ly tai chinh trong nam moi

Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều lựa chọn để cất giữ khoản tiền tích cóp.

Bên cạnh các khoản tiết kiệm với các kỳ hạn và phương thức của ngân hàng, ngày nay người tiêu dùng hoàn toàn có thể mở tài khoản tiết kiệm online (thông thường với một mức lãi suất thấp hơn so với lãi suất gửi tại quầy). Tuy nhiên, việc sử dụng tài khoản tiết kiệm online cho phép bạn rút tiền bằng một vài thao tác dễ dàng, nên có thể trong lúc “mềm lòng”, khoản tiết kiệm của bạn sẽ vơi đi một phần.

Ngày nay, với những đối tượng có nguồn thu nhập và cuộc sống ổn định, đóng tiền hàng tháng cho bảo hiểm là một lựa chọn đáng để cân nhắc cho một kế hoạch tài chính dài hơi. Bên cạnh đó, nhiều người cũng lựa chọn cất giữ tiền qua việc nắm vàng, hay thậm chí là USD.

Kiếm thêm nguồn thu nhập phụ khác

Nếu công việc hằng ngày không ngốn quá nhiều thời gian của bạn, tìm kiếm một công việc hay ý tưởng kinh doanh khả thi mà bản thân yêu thích và có khả năng. Có thể đơn giản là việc viết lách, bán hàng online hay thậm chí là tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

nguyen tac 502030 cho ke hoach quan ly tai chinh trong nam moi

Tuệ An