|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Còn nhiều cách để tiết kiệm tiền nhưng không giảm chi tiêu

06:30 | 20/10/2018
Chia sẻ
Một tình hình tài chính khỏe mạnh là khi bạn chi tiêu tiền vào những thứ BẠN CẦN hơn là những thứ BẠN MUỐN. Giảm chi tiêu là cách tốt nhất để tiết kiệm tiền, nhưng bạn thực sự có thể tiết kiệm tiền theo nhiều cách khác nữa.
con nhieu cach de tiet kiem tien nhung khong giam chi tieu Dịch vụ cho thuê trang phục hàng hiệu giúp phụ nữ tiết kiệm tiền
con nhieu cach de tiet kiem tien nhung khong giam chi tieu Kinh doanh bế tắc 8 năm, giám đốc khởi nghiệp ngủ ở sân bay để tiết kiệm tiề
con nhieu cach de tiet kiem tien nhung khong giam chi tieu
Ảnh minh hoạ.

Chắc chắn bạn đã chi tiêu tiền từ lâu, rất lâu trước khi đọc bài báo này. Nhưng kiếm ra tiền ko có nghĩa bạn có được các thói quen chi tiêu tốt, nhất là trong thời đại mong muốn là vô hạn mà nguồn thu nhập chỉ có hạn.

Một tình hình tài chính khỏe mạnh là khi bạn chi tiêu tiền vào những thứ BẠN CẦN hơn là những thứ BẠN MUỐN. Hoặc có được nguồn thu nhập phù hợp với các nguồn chi trả cơ bản.

Trước khi bạn mua thứ gì đó, hãy tự hỏi “mình có thực sự cần thứ này không, có thứ gì có thể thay thế được nó không, với mức giá rẻ hơn, mình thực sự cần hay chỉ là mình muốn sở hữu nó”. Nhận ra sự khác biệt giữa Cần và Muốn thực sự là một kỹ năng mềm quan trọng. Dù bạn có bất ngờ hay không, nhưng hãy để ý tới nó một cách nghiêm túc. Nhận ra được sự khác biệt này sẽ giúp bạn có được cái nhìn thực tế về tiền bạc và giá trị của các tài sản khác mình đã và sẽ nắm giữ.

Giảm chi tiêu là cách tốt nhất để tiết kiệm tiền, nhưng bạn thực sự có thể tiết kiệm tiền theo nhiều cách khác nữa.

Luôn tìm kiếm mã giảm giá trên internet

Không ngoa khi nói rằng thời đại tiêu dùng là thời đại của khuyến mại và giảm giá. Bạn luôn có thể bị mời gọi, quyến rũ bởi các chương trình giảm giá liên tục, đan xen của các thương hiệu, cửa hàng trong thành phố của bạn.

Hãy nhớ 3 điều, thứ nhất dù bạn rất thích món đồ, hương vị nào đó thì bạn luôn có thể tìm ra một thứ gần giống như vậy với giá chỉ bằng 2/3. Thứ hai, luôn có ai đó đang giảm giá và chờ bạn tới mua. Thứ ba, internet là cách tốt nhất giúp bạn lướt qua hàng trăm mặt hàng, cửa hàng với thời gian tối thiểu.

Các bạn có thể đăng ký nhận mã giảm giá qua email, số điện thoại hoặc tìm kiếm trên các trang so sánh giá cả. Truy cập trực tiếp các siêu thị online cũng không tệ, hãy xây dựng một danh sách các trang mua sắm, và sử dụng thành thạo công cụ tìm kiếm. Các kỹ năng cơ bản này có thể tiết kiệm cho bạn nhiều triệu đồng tiền chi tiêu.

Để tránh tình trạng spam, quảng cáo và lộ các thông tin cá nhân, bạn có thể sử dụng các thư điện tử hoặc số điện thoại dành riêng cho việc nhận các tin quảng cáo, mã giảm giá. Sẽ có 1 chút phiền phức, nhưng là đáng giá để giữ bạn được độc lập khỏi quá nhiều các tin nhắn mời mua hàng giờ.

Sử dụng các chương trình thành viên

Các nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh, shop bán hàng, siêu thị hoặc các trung tâm giải trí như xem film, gameclub đều cung cấp chương trình thành viên trung thành. Căn bản, các chương trình giúp bạn mua sắm, trải nghiệm (xem, chơi) nhiều hơn, với số tiền ít hơn những người không đăng ký thành viên.

Bạn mua, xem, chơi càng nhiều, bạn càng được giảm giá hoặc tích một số điểm thật lớn, mà sẽ giúp bạn nhận các phần quà, hoặc hưởng giảm giá nhiều hơn sau này. Nếu cảm thấy thực sự thích một “địa điểm” nào đó, và có kế hoạch sử dụng lâu dài, các chương trình thành viên là lựa chọn rất tốt để tiết kiệm.

Tạo lập thói quen mua sắm theo ngân sách.

Ngân sách là số tiền lớn nhất bạn có kế hoạch chi tiêu cho một mục đích cụ thể. Bao gồm từ tiền thuê nhà, tiền xăng, tiền mua sắm hoặc dành cho chuyến du lịch của mình. Trong dài hạn, ngân sách chi tiêu thực sự là trái tim của việc quản lí tài chính.

Hãy tạo lập danh sách các nguồn thu của bạn, và cả danh sách những mục bạn cần chi tiêu, muốn mua sắm. Số tiền còn lại là số tiền bạn “nghĩ rằng” mình có thể tiết kiệm. Bởi vì bạn có thực sự tiết kiệm được số tiền đó, vào cuối tháng, hay không, hoàn toàn phụ thuộc bạn có chi tiêu đúng trong ngân sách của mình hay không.

Số tiền tiết kiệm sẽ trở thành năng lực chi tiêu cho tương lai của bạn. Việc chi tiêu quá nhiều trong hiện tại đồng nghĩa sẽ giảm đi khả năng mua sắm trong tương lai. Nếu chi tiêu vượt quá nguồn thu, tình hình còn tệ hơn là bạn sẽ mắc nợ và phải trả lại số tiền đó vào tương lai.

Thanh toán hết dư nợ thẻ tín dụng khi đến kì

Thẻ tín dụng tuy chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng nó thực sự là công cụ thanh toán ưu việt – nếu bạn biết cách sử dụng và tuân thủ các luật chơi. Chỉ với thu nhập từ 6 đến 8 triệu bạn có thể sở hữu cho riêng mình một chiếc thẻ tín dụng, và nhiêu ưu đãi mua sắm của ngân hàng phát hành thẻ.

Nói chung, không có khoản nợ nào trên thẻ tín dụng là chỉ dấu bạn đang có một tình hình tài chính khỏe mạnh. Sở hữu và chi tiêu trên thẻ tín dụng là một dạng nợ tạm thời. Vì vậy, nếu bạn thanh toán đầy đủ các khỏa nợ tới hạn, tức là bạn kiểm soát được chi tiêu của mình và thu nhập của bạn rất ổn định. Ít nhất là trang trải được cho các nhu cầu cơ bản.

Nhớ rằng, quản lí chi tiêu tốt luôn bao gồm việc có được 1 khoản tiết kiệm. Nếu bạn đang có 1 khoản nợ từ thẻ tín dụng, hãy dùng số tiền tiết kiệm thanh toán nó càng sớm càng tốt. Lãi suất từ thẻ tín dụng là rất lớn, có thể lên tới gần 30%. Tiền tiết kiệm lại có lãi suất rất thấp, thường là ko sinh lãi, hoặc dưới 5%. Vì thế dùng tiền tiết kiệm tất toán nợ là 1 hành động thông minh, trong dài hạn.

Quản lý tài chính là một quy trình phức tạp, hầu hết mọi người ko thể làm tốt công việc này chỉ với suy nghĩ “mình sẽ quản lý tiền của mình”. Chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng các tiện ích quản lý tài chính, trang bị thêm kiến thức tài chính và tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn tài chính nếu có thể.

Xem thêm

Đào Hiếu