|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

2023 sẽ là năm của Small Tech

14:56 | 30/12/2022
Chia sẻ
Theo nhận định từ Fox News, nhóm Big Tech (Apple, Microsoft,...) đã trở nên quá lớn mạnh đến nỗi khiến nhiều người xa lánh. Trong khi đó, nhóm Small Tech nhiều khả năng sẽ nhận được sự ưu ái hơn của giới đầu tư và cơ quan chức năng vì họ có mục tiêu tăng trưởng bền vững.

2022 có thể là một năm khó khăn với các công ty công nghệ lớn (Big Tech), theo nhận định của cây viết Sid Mohassed từ Fox News. Cũng theo cây viết này, năm 2023 có thể sẽ là năm của các công ty công nghệ nhỏ (Small Tech), với sự đổi mới, linh hoạt và tạo ra giá trị (những thứ đã cho phép Big Tech trở nên lớn mạnh ngay từ đầu) quay trở lại nền kinh tế thông qua một môi trường cạnh tranh, cởi mở cùng với những yếu tố và người chơi mới.

Xu hướng này dường như không thể tránh khỏi. Cuối tháng 7, gã khổng lồ Meta (công ty mẹ Facebook) lần đầu tiên báo cáo doanh thu quý giảm kể từ khi thành lập. Ngành công nghệ cũng đã sa thải hơn 88.000 công nhân (và con số này dự kiến tiếp tục tăng). Đáng chú ý nhất, việc Elon Musk tiếp quản Twitter đã hướng nhiều người dùng đến các lựa chọn thay thế chuyên biệt.

Một số người nói rằng Big Tech lẽ ra không bao giờ được phép trở nên lớn mạnh như vậy. Điều này có thể tương đối dễ hiểu. Với hơn 1.400 tỷ USD, 5 công ty công nghệ lớn ở Mỹ có doanh thu cao hơn cả GDP của Mexico hoặc Tây Ban Nha.

Nhóm Big Tech đã trở nên quá lớn mạnh. (Ảnh: Arc Technica).

Tuy nhiên, vấn đề thực sự không phải là quy mô hay thậm chí là sức mạnh của Big Tech. Vấn đề thực sự là Big Tech sử dụng quy mô và sức mạnh của mình để làm gì, cũng như những tác động của Big Tech đối với nền kinh tế và nền dân chủ.

Các lập trình viên giỏi nhất thế giới sẽ theo dõi quá trình sa thải hàng loạt đang diễn ra ở Thung lũng Silicon và nhận ra rằng không một Big Tech nào có thể đảm bảo được vấn đề về mặt bảo mật và thu nhập.

Một số thậm chí có thể tức giận vì những hãng công nghệ lớn đó đã mua lại quá nhiều đối thủ và ngăn cản các đối thủ cạnh tranh mới nổi lên bằng cách kiểm soát quá nhiều nhân tài, dẫn đến cơ hội ở những nơi khác là rất hạn chế.

Một số lượng nhỏ những người bị các công ty công nghệ hàng đầu sa thải sẽ trở thành động lực kinh doanh cho làn sóng đổi mới tiếp theo trong thế giới công nghệ, thứ mà theo cây viết của Fox News, là điều thế giới cần.

Các nhân tài công nghệ từng bị Big Tech sa thải có thể là động lực cho sự phát triển của xã hội. (Ảnh: Cox Blue).

Theo Dorothy Neufeld, trong 250 năm qua, thế giới đã chứng kiến nhiều làn sóng đổi mới trải dài từ cuộc cách mạng công nghiệp đến công nghệ xanh. Thời điểm hiện tại, thế giới đang ở làn sóng thứ 6 và là làn sóng ngắn nhất trong số đó – AI (trí tuệ nhân tạo).

Theo cây viết của Fox News, sự cạnh tranh là yếu tố quan trọng nhất giúp đẩy nhanh làn sóng này, và để làm được điều đó, cần sự xuất hiện của nhiều tài năng công nghệ. “Chúng ta không thể để Big Tech, những người trong nhiều năm nay đã thất hứa, kìm hãm chúng ta. Bạn chỉ có thể phát triển nhanh như vậy khi doanh thu của bạn bằng với GDP của một quốc gia nhỏ và bạn không thể phá vỡ mọi thứ khi cố vấn nội bộ của bạn luôn ái ngại và giám sát bạn”, theo cây viết của Fox News.

Những người trong ngành biết điều này cần phải xảy ra. Gần 80% nhân viên làm việc trong lĩnh vực công nghệ tin rằng các Big Tech có quá nhiều quyền lực. 40% nhân viên trong số đó tin rằng điều này có hại nhiều hơn lợi và nên phá vỡ sự thống trị của Big Tech như Meta Platforms, Amazon, Alphabet, Apple. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu sự thống trị của Big Tech bị phá vỡ bởi sự sức sáng tạo trên thị trường thay vì bị các cơ quan quản lý siết chặt quy định

“Steve Jobs hoặc Bill Gates tiếp theo” có khả năng đang ngồi ở bàn làm việc ngay bây giờ, được trả mức lương trung bình 6 con số chỉ để họ không rời đi và trở thành đối thủ cạnh tranh với chính ông chủ hiện tại của họ.

Apple và Microsoft -  những ông lớn hàng đầu thuộc nhóm Big Tech - đã trở nên quá thành công và có thể thay đổi thế giới dựa trên sự cạnh tranh. Steve Jobs và Bill Gates đã từng làm việc cùng nhau, nhưng sớm chia tay vì họ khao khát phát triển công ty của mình. Sự cạnh tranh cá nhân của họ chỉ phù hợp với khả năng cạnh tranh thương mại của họ.

“Vào năm 2022, một Bill Gates hoặc Steve Jobs trẻ tuổi có khả năng sẽ ở trong chiếc lồng mạ vàng của một công ty công nghệ. Họ không nên như vậy. Họ nên ra ngoài thị trường, gây quỹ cho các dự án kinh doanh của riêng họ và thúc đẩy toàn bộ lĩnh vực tiến xa hơn”, cây viết của Fox News chia sẻ.

Điều này đã xảy ra ở một số quốc gia. Ví dụ, Trung Quốc chuẩn bị đầu tư hơn 1.000 tỷ USD vào các công ty công nghệ và cơ sở hạ tầng nhằm nỗ lực vượt qua Mỹ trong lĩnh vực này. Do sự gần gũi của các công ty công nghệ Trung Quốc với Bắc Kinh, điều này sẽ khiến Mỹ lo lắng hơn là việc thị trường chứng khoán lao dốc.

Big Tech cuối cùng đã khiến người dùng, nhiều nhà đầu tư cũng như các nhà quản lý và hoạch định chính sách xa lánh. Small Tech có thể mang lại sự tăng trưởng bền vữngcũng như sự cạnh tranh mà các nhà đầu tư và cơ quan quản lý mong muốn.

Doanh Chính