Trung Quốc mở cửa trở lại, nhập khẩu tôm vào nước này đạt kỷ lục trong quý I với 1,4 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường này có xu hướng từ Ecuador, Ấn Độ, Argentina, Saudi Arabia và giảm nhập khẩu tôm Việt.
Ba tháng đầu năm, lãi ròng Thuỷ sản Minh Phú âm 97 tỷ đồng trong bối cảnh thị trường xuất khẩu tôm gặp khó trước sức ép lạm phát và sự cạnh tranh gay gắt về giá tôm từ các quốc gia như Ecuador, Ấn Độ.
Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu do Bộ Công Thương tổ chức, doanh nghiệp kiến nghị, cần có giải pháp giảm chi phí cho sản xuất kinh doanh và xuất khẩu.
Sự lao dốc của xuất khẩu tôm cũng phần nào phản ánh bức tranh kinh doanh ảm đạm của các doanh nghiệp trong 2 tháng đầu năm. Giữa cơn bão lạm phát, các doanh nghiệp tôm có xu hướng giảm tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ, tăng xuất khẩu sang Nhật Bản.
Hiện, tôm Việt xuất khẩu sang Hàn Quốc đang phải chịu mức thuế 14-20%, VASEP cho rằng điều này trái với FTA Việt Nam và Hàn Quốc ký kết, đồng thời ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của tôm Việt tại thị trường Hàn Quốc.
Năm 2022, Ecuador trở thành quốc gia đầu tiên cán mốc xuất khẩu 1 triệu tấn tôm sau nhiều năm đầu tư vào con giống, sản xuất và nắm bắt tốt cơ hội từ thị trường Trung Quốc, Bắc Mỹ, châu Âu.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết hiện nay tôm của Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng tại hệ thống siêu thị lớn của Australia hay các cửa hàng châu Á tại quốc gia này.
VASEP cho biết tính đến ngày 15/11, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 422 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ lực đẩy từ các hiệp định RCEP, VKFTA.
Theo VASEP, 10 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu tôm của Ecuador đạt 886.000 tấn, vượt qua con số 842.000 tấn của năm 2021. Dự báo, xuất khẩu tôm của Ecuador năm 2022 có thể đạt hơn 1 triệu tấn.
Trong tháng 10, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 65 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Con số này giúp Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Việt Nam.
Về triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2023, BSC cho rằng ngành tôm sẽ khó khăn khi tiêu thụ ở Mỹ, EU giảm và phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ; còn xuất khẩu cá tra vẫn có cơ hội bứt lên khi thị trường Trung Quốc mở cửa, tồn kho ở Mỹ thấp.
Trong tháng 9, xuất khẩu tôm của Việt Nam có xu hướng tăng ở các thị trường châu Á, điển hình như Nhật Bản đi lên 61%, Hàn Quốc nhích 20%, Trung Quốc tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.
Biến động địa chính trị thế giới cùng với lạm phát kinh tế tại nhiều quốc gia đã khiến các giao dịch nông sản gặp nhiều trở ngại, trong đó có sản phẩm tôm.
Tính đến ngày 15/8, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 169 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2021. VASEP kỳ vọng doanh nghiệp sẽ tận dụng lợi thế từ RCEP, CPTPP để gia tăng thị phần tôm ở Australia.