Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hong Kong: Tiềm năng nhưng cạnh tranh gay gắt
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết trong tháng 11, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hong Kong đạt 52 triệu USD, giảm 24% so với tháng 11/2022.
Nhu cầu của thị trường này không ổn định, chỉ tăng trưởng dương từ tháng 6 đến tháng 8, còn lại các tháng khác đều giảm. Tuy nhiên, mức độ sụt giảm đang dần thu hẹp lại so với những tháng đầu năm.
Trung Quốc và Hong Kong cũng là thị trường có mức sụt giảm thấp nhất trong số các thị trường nhập khẩu chính.
Tính chung 11 tháng năm 2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Trung Quốc đạt 569 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP nhận định nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam của thị trường Trung Quốc và Hong Kong không chỉ phụ thuộc tình hình tăng trưởng kinh tế, lượng tồn kho tại nước này mà còn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung giá rẻ từ Ecuador.
Nhu cầu tiêu thụ tôm của Trung Quốc vẫn tăng mạnh nhưng có quá nhiều nguồn cung “đổ xô” vào thị trường này với giá chào thấp, do vậy tôm Việt Nam khó cạnh tranh về giá. Trong tháng 12 này, xuất khẩu tôm Việt sang thị trường này dự kiến vẫn giảm so với cùng kỳ.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong dao động từ 543 triệu USD năm 2019 đến 664 triệu USD năm 2022.
Trong 5 năm qua, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hong Kong không ổn định nhưng đây vẫn là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Nhật Bản.
Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc và Hong Kong năm 2023 dự kiến giảm so với năm “đỉnh” 2022, song vẫn tăng so với giai đoạn trước đó.
VASEP thông tin lượng tiêu thụ tôm của Trung Quốc có thể lớn hơn cả Mỹ và châu Âu. Trong năm 2023, Trung Quốc dự kiến nhập khẩu lượng tôm khổng lồ lên tới 1 triệu tấn, chủ yếu là để chế biến, tiêu thụ trong nước.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba khẳng định nước này sẵn sàng mở rộng nhập khẩu các mặt hàng thuỷ sản, nông sản của Việt Nam. Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới có chuyến thăm Việt Nam, mở ra nhiều triển vọng tươi sáng trong quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước.
Để tận dụng những cơ hội từ Trung Quốc, VASEP cho rằng hoạt động giao thương B2B cần được tăng cường hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần có sự trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu và quy định thị trường, đặc biệt khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.